Đề xuất đầu tư xây dựng sớm đường băng số 2 sân bay Long Thành

Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có tờ trình gửi Bộ Giao thông Vận tải đề nghị thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án xây dựng đường cất hạ cánh số 2 và san nền khu vực nhà ga hành khách T3, Cảng hàng không Quốc tế Long Thành.

Theo đó, hạng mục đường cất hạ cánh số 2 sẽ song song với đường cất hạ cánh số 1, có chiều dài 4.000m; hệ thống đường lăn song song, hệ thống các đường nối; đèn tín hiệu, biển báo; trang thiết bị quản lý bay và các công trình khác đồng bộ để đảm bảo khai thác. Hạng mục này có giá trị đầu tư khoảng 3.455 tỷ đồng do ACV làm chủ đầu tư, sử dụng vốn của doanh nghiệp.

Hạng mục san nền khu vực nhà ga hành khách T3 có diện tích khu vực san nền khoảng 181ha, giá trị đầu tư sơ bộ khoảng 1.956 tỷ đồng dùng vốn đầu tư công do Bộ Giao thông Vận tải làm chủ quản đầu tư.

Đề xuất chi hơn 3.455 tỷ đồng xây đường băng số 2 sân bay Long Thành

Đề xuất chi hơn 3.455 tỷ đồng xây đường băng số 2 sân bay Long Thành

Khu vực xây dựng đường cất hạ cánh số 2 nằm hoàn toàn trong phạm vi đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 là 1.810ha, đã được giải phóng mặt bằng. Phần diện tích này đã được ACV nhận bàn giao triển khai dự án giai đoạn 1 và cũng đã hoàn thành công tác thi công san nền, thoát nước giai đoạn 1.

Còn khu vực san nền nhà ga hành khách T3 được thực hiện trên khu đất giai đoạn sau của dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành với khoảng 181ha đã được giải phóng mặt bằng và đang được UBND tỉnh Đồng Nai quản lý, khai thác, sử dụng.

Vì vậy, ACV đề xuất tách dự án xây dựng đường cất hạ cánh số 2 và san nền khu vực nhà ga hành khách T3 thành 2 dự án thành phần.

ACV cũng cho biết nếu dự án đường băng thứ 2 sân bay Long Thành được thông qua và tổ chức thi công từ quý II/2025 đến hết quý IV/2026, sẽ khai thác từ đầu năm 2027. Trong đó, đường băng số 1 phục vụ chủ yếu máy bay cất cánh, đường băng thứ 2 chủ yếu phục vụ máy bay hạ cánh.

Dự kiến, với khung giá phí hiện tại, thời gian hoàn vốn chậm nhất là 35 năm trong trường hợp tần suất hoạt động của đường băng thứ 2 chiếm tỷ lệ thấp nhất là 15% trên tổng lượt cất hạ cánh. Trường hợp tần suất 50%, thời gian hoàn vốn của dự án được rút ngắn xuống còn 7 năm.

Hiện dự án xây dựng sân bay Long Thành đang tiến hành giai đoạn 1, thời gian khai thác dự kiến vào năm 2026 với quy mô 1 đường băng, 1 nhà ga hành khách và các công trình phụ trợ, đáp ứng công suất 25 triệu khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm.

Trong giai đoạn này, công suất khai thác của sân bay Long Thành tương tự các sân bay lớn như Nội Bài, Tân Sơn Nhất. Do đó, ACV cho rằng, cần có thêm đường băng thứ 2 để tránh toàn bộ sân bay bị ảnh hưởng, đóng cửa khi xảy ra sự cố máy bay, bảo trì hoặc sửa chữa đường băng, xử lý sự cố thiên tai. Đồng thời, đáp ứng yêu cầu, hiệu quả khai thác các công trình đầu tư trong giai đoạn 1 và đảm bảo an toàn trong khai thác; kết hợp hoạt động quân sự khi có nhu cầu.

Dự án đầu tư xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành có tổng mức đầu tư hơn 336.630 tỷ đồng (trên 16 tỷ USD), được chia làm 3 giai đoạn xây dựng. Giai đoạn 1, dự án xây dựng trên diện tích hơn 2.500ha, giá trị đầu tư 114.450 tỷ đồng (5,45 tỷ USD) gồm một đường cất hạ cánh (gói 5.10), nhà ga hành khách (gói 4.6) cùng các hạng mục phụ trợ (đường kết nối, tháp không lưu…) với công suất 25 triệu khách/năm.

Thanh An

Nguồn DNSG: https://doanhnhansaigon.vn/de-xuat-dau-tu-xay-dung-som-duong-bang-so-2-san-bay-long-thanh-312966.html