Đề xuất điều chỉnh chiều dài và điểm cuối cầu Trần Hưng Đạo
Theo kế hoạch, tại kỳ họp thứ 26 của Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026, Ủy ban nhân dân thành phố sẽ trình phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo. Đáng chú ý là sự thay đổi về tổng chiều dài và vị trí của điểm cuối cầu.

Phối cảnh thiết kế cầu Trần Hưng Đạo.
Dự kiến chương trình kỳ họp thứ 26, Tờ trình của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội sẽ được các đại biểu Hội đồng nhân dân thành phố xem xét, quyết nghị. Kỳ họp sẽ khai mạc vào sáng 29/9.
Theo tờ trình của Ủy ban nhân dân thành phố, về quy mô đầu tư dự kiến sẽ được xác định chính thức khi dự án được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Về nội dung điều chỉnh:
Theo nghị quyết số 10/NQ-HĐND ngày 25/2/2025 của Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội, tổng chiều dài của cầu Trần Hưng Đạo là 5,6km. Điểm đầu tại ngã 5 Trần Hưng Đạo-Trần Thánh Tông quận Hoàn Kiếm (cũ); Điểm cuối: kết nối với phố Vũ Đức Thận, quận Long Biên (cũ).
Nay điều chỉnh thành, đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo tổng chiều dài khoảng 4,18km. Điểm đầu tại ngã 5 Trần Hưng Đạo-Trần Thánh Tông-Lê Thánh Tông, phường Cửa Nam, phường Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội.
Điểm cuối kết nối với phố Nguyễn Sơn, thuộc phường Long Biên và phường Bồ Đề, thành phố Hà Nội. Chiều dài tuyến khoảng 4,18km. Sơ bộ tổng mức đầu tư được điều chỉnh từ 15.967 tỷ đồng lên 16.226 tỷ đồng.
Về dự án thành phần: Trong nhóm dự án đầu tư xây dựng có Dự án Đầu tư xây dựng cải tạo đường Cổ Linh-Hồng Tiến thuộc nút giao đường Cổ Linh với cầu Trần Hưng Đạo, chiều dài 694,84m và hệ thống hạ tầng kỹ thuật trên tuyến đường. Chiều dài nhánh kết nối Lâm Du-Hồng Tiến khoảng 147,46m. Chiều dài nhánh kết nối Cổ Linh-Bát Khối khoảng 94,33m.
Đường Cổ Linh-Hồng Tiến trong phạm vi nút giao được cải tạo đẩy dịch về phía sân bay Gia Lâm khoảng 9,5m để bố trí các nhánh nút kết nối cầu Trần Hưng Đạo với đường Cổ Linh. Quy mô mặt cắt ngang đường bảo đảm 6 làn xe.
Dự án Đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo theo phương thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng xây dựng-chuyển giao (BT), thanh toán bằng quỹ đất. Đường dẫn hai đầu cầu đầu tư với quy mô mặt cắt ngang 25,5-30m với tổng chiều dài khoảng 1,42km (phía trung tâm thành phố khoảng 0,3km, phía Long Biên khoảng 1,12km).
Cầu chính vượt sông Hồng được xây dựng với quy mô cầu vĩnh cửu theo tiêu chuẩn thiết kế cầu hiện hành; kết cấu cầu chính dạng vòm thép, hình dáng vòm chính là hai đường cong tiếp xúc nhau lặp lại tạo hình mang biểu tượng vô cực, sơ đồ nhịp 6x145m, chiều dài cầu chính 870m, quy mô mặt cắt ngang khoảng 43m, quy mô bảo đảm 6 làn xe cơ giới, 2 làn xe đạp, 2 làn đi bộ.