Đề xuất tạm dừng thu hồi chứng chỉ đăng kiểm viên bị án treo

Bộ GTVT đã trình Chính phủ dự thảo sửa đổi Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 139/2018 và Nghị định 30/2023 liên quan đến quy định về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới.

Bỏ quy định tạm dừng hoạt động trung tâm đăng kiểm

Bộ GTVT đề xuất bãi bỏ quy định tạm dừng hoạt động 3 tháng đối với trung tâm đăng kiểm có 2 đăng kiểm viên bị tạm đình chỉ trong thời gian 12 tháng liên tục; có từ 3 đăng kiểm viên trở lên bị tạm đình chỉ hoặc từ 2 đăng kiểm viên trở lên bị thu hồi giấy chứng nhận đăng kiểm viên trong thời gian 12 tháng liên tục.

Bộ GTVT đề xuất tạm dừng hiệu lực quy định thu hồi chứng chỉ đăng kiểm viên bị án treo cho đến khi có văn bản quy phạm pháp luật thay thế (ảnh minh họa).

Bộ GTVT đề xuất tạm dừng hiệu lực quy định thu hồi chứng chỉ đăng kiểm viên bị án treo cho đến khi có văn bản quy phạm pháp luật thay thế (ảnh minh họa).

Bộ GTVT cho biết, đề xuất này nhằm đảm bảo tính đồng nhất, tránh chồng chéo quy định của các văn bản quy phạm pháp luật khác, đặc biệt là Nghị định 100/2019 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt.

Ngoài ra, còn góp phần ngăn chặn nguy cơ ùn tắc nghiêm trọng phương tiện đến kiểm định, giải quyết được triệt để tình trạng ách tắc đăng kiểm trong thời gian tới.

Theo Bộ GTVT, hiện nay do có nhiều đăng kiểm viên bị khởi tố (trên 900 đăng kiểm viên). Đây là việc chưa có tiền lệ xảy ra đối với lĩnh vực kiểm định xe cơ giới, có thể dẫn đến 91 trung tâm đăng kiểm sẽ bị tạm đình chỉ 3 tháng, sẽ gây ùn tắc tại 36 địa phương, làm ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động kiểm định xe cơ giới, ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân và doanh nghiệp.

Cũng theo Bộ GTVT, liên quân đến vấn đề này, Hiệp hội vận tải ô tô VN cũng nêu, việc không kịp kiểm định phương tiện có thể khiến các doanh nghiệp vận tải và logistics bị ngưng trệ trong sản xuất, gây lãng phí và nguy cơ cao bị phạt do không thực hiện kịp thời các hợp đồng đã ký kết với các đối tác.

Từ đó, gây đứt gãy chuỗi cung ứng dịch vụ vận tải hành khách, hàng hóa, ảnh hưởng đến hiệu quả và tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế, ảnh hưởng đến thu hút đầu tư nước ngoài vào Việt Nam.

Mặt khác, qua quá trình triển khai thực hiện cho thấy đây là các hành vi vi phạm của cá nhân đăng kiểm viên. Việc áp dụng hình thức tạm đình chỉ 1 hoặc 3 tháng đối với đơn vị đăng kiểm trên cơ sở hành vi vi phạm hành chính của cá nhân đăng kiểm viên là chưa đảm bảo tính logic.

"Nội dung này đã nhận được sự đồng thuận, nhất trí tuyệt đối của các Bộ, cơ quan ngang Bộ và các địa phương", Bộ GTVT cho biết.

Đáng chú ý, cũng tại dự thảo nghị định, Bộ GTVT đề xuất ngưng hiệu lực quy định thu hồi chứng chỉ đăng kiểm viên đối với đăng kiểm viên bị kết tội bằng bản án đã có hiệu lực pháp luật của tòa án do vi phạm các quy định liên quan đến lĩnh vực kiểm định xe cơ giới, cho đến khi có văn bản quy phạm pháp luật thay thế.

Bộ GTVT cho biết, việc điều chỉnh này được đưa ra sau khi tiếp thu ý kiến thẩm định của Bộ Tư pháp, ý kiến góp ý của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thông và Bộ Xây dựng, trên cơ sở rà soát, đánh giá tác động.

Cách làm này mang tính tạm thời để ngăn ngừa tái diễn ùn tắc các trung tâm đăng kiểm thời gian tới, bảo vệ lợi ích của người dân, doanh nghiệp và xã hội.

Việc ngừng quy định thu hồi giấy phép hành nghề đối với đăng kiểm viên bị án treo không tạo khoảng trống pháp lý. Bởi lẽ, đăng kiểm viên bị kết án bằng bản án của tòa án sẽ phải thực hiện theo Bộ luật Hình sự, Luật Thi hành án hình sự.

Về lâu dài, khi xây dựng Nghị định quy định về việc kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng nhằm triển khai Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/1/2025) sẽ bàn đến nội dung này.

Dự thảo Nghị định Bộ GTVT trình Chính phủ cũng đề xuất bổ sung các chế tài siết chặt trách nhiệm đơn vị đăng kiểm, đăng kiểm viên.

Dự thảo Nghị định Bộ GTVT trình Chính phủ cũng đề xuất bổ sung các chế tài siết chặt trách nhiệm đơn vị đăng kiểm, đăng kiểm viên.

Thêm hành vi bị thu hồi chứng nhận đăng kiểm viên

Tại dự thảo Nghị định, Bộ GTVT cũng đề xuất bổ sung thêm quy định đăng kiểm viên bị thu hồi chứng chỉ trong trường hợp sử dụng các công cụ, phần mềm để sửa chữa dữ liệu phương tiện, dữ liệu kiểm định nhằm hợp thức hóa thông tin phương tiện, kết quả kiểm tra phương tiện.

Theo Bộ GTVT, đây là một trong những sai phạm đã được phát hiện xử lý trong thời gian vừa qua, sai phạm này ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả kiểm định của phương tiện nên cần bổ sung chế tài xử lý nhằm tăng tính răn đe ngăn chặn, phòng ngừa tái diễn sai phạm.

Ngoài ra, Bộ GTVT cũng đề xuất bổ sung thêm 2 trường hợp trung tâm đăng kiểm bị thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động kiểm định xe cơ giới, gồm:

Sử dụng các công cụ, phần mềm để sửa chữa dữ liệu phương tiện, dữ liệu kiểm định nhằm hợp thức hóa thông tin phương tiện, kết quả kiểm tra phương tiện;

Không duy trì bộ phận giải quyết các công việc liên quan đến hồ sơ về kiểm định trong thời gian đơn vị ngừng hoạt động kiểm định xe cơ giới, trừ trường hợp bất khả kháng, trở ngại khách quan theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, dự thảo Nghị định cũng đề xuất rút ngắn thời gian chờ để được xem xét cấp lại giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động kiểm định xe cơ giới đối với đơn vị đăng kiểm bị thu hồi chứng nhận này.

Thời gian rút ngắn 12 tháng từ sau 36 tháng còn sau 24 tháng kể từ ngày thu hồi, để tạo điều kiện cho đơn vị đăng kiểm có thể sớm quay lại để phục vụ nhu cầu kiểm định của người dân và doanh nghiệp.

Dự thảo Nghị định còn quy định việc xây dựng, thành lập đơn vị đăng kiểm phải phù hợp các quy hoạch có liên quan, trong đó có xét đến các yếu tố đặc thù của các địa phương vùng sâu, vùng xa, miền núi, hải đảo; khuyến khích ứng dụng công nghệ, thiết bị kiểm định hiện đại.

Yến Chi

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/de-xuat-dung-thu-hoi-chung-chi-dang-kiem-vien-bi-an-treo-192240823125321538.htm