Đề xuất giá điện thấp cho khách hàng dùng xe điện
Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đề xuất ưu đãi giá điện thấp và tính theo giờ cao điểm, thấp điểm đối với khách hàng dùng xe điện nhằm khuyến khích sử dụng loại phương tiện này.
VCCI vừa góp ý cho dự thảo Quyết định của Thủ tướng về cơ cấu biểu giá bán lẻ điện. Nêu ý kiến ban đầu về dự thảo này, VCCI nêu lên 2 vấn đề, gồm: giá điện dành cho xe điện và cơ cấu giá điện 2 thành phần.
Về giá điện dành cho xe điện, VCCI cho rằng, phương tiện giao thông chạy bằng điện đang được Nhà nước khuyến khích nhờ giúp giảm ô nhiễm không khí tại các đô thị. Tuy nhiên, hiện nay, các chủ phương tiện vẫn phải trả giá điện tương đối cao để có thể sạc pin.
Ví dụ, nếu sạc ở hộ gia đình thì thường sẽ phải trả tiền điện với giá khoảng 3100 – 3200 đồng/kWh; các điểm dịch vụ cũng thường thu ở mức giá hơn 3100 đồng/kWh do giá mua điện đầu vào ở mức cao.
“Cơ chế giá như vậy chưa giúp khuyến khích sử dụng xe điện cũng như chưa góp phần điều chỉnh hành vi của người dùng để thay đổi giờ sạc điện vào những khung giờ thấp điểm. Theo tìm hiểu, một số công ty điện lực tại các quốc gia phát triển bắt đầu cung cấp các gói giá dành riêng cho việc sạc ô tô điện”- VCCI cho hay.
Do đó, VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo cân nhắc phương án đưa riêng một nhóm khách hàng sử dụng điện cho phương tiện giao thông.
Cụ thể, ưu tiên mức giá điện thấp hơn cho nhóm khách hàng sử dụng điện cho phương tiện giao thông nhằm khuyến khích loại phương tiện này.
Tức là giả sử, một chiếc ô tô điện mỗi tháng chi trả khoảng 1 triệu đồng cho sạc pin ô tô với mức giá khoảng 3100 đồng/kWh. Nếu giá điện giờ thấp điểm giảm xuống chỉ còn 1600 đồng/kWh thì mỗi tháng có thể tiết kiệm khoảng 450 nghìn đồng, mỗi năm là 5,4 triệu đồng. Nếu lấy tuổi thọ của công tơ điện là 10 năm, vậy tiền điện tiết kiệm được sau 10 năm là khoảng 54 triệu đồng.
Hai là giá điện của nhóm khách hàng này sẽ được chia theo giờ cao điểm, thấp điểm và trung bình. Biện pháp này nhằm khuyến khích người dân điều chỉnh giờ sạc pin vào những giờ thấp điểm bởi lẽ, theo phản ánh, người dân sạc xe điện tại nhà thường sạc vào khoảng buổi tối, sau khi đi làm về, trùng với giờ cao điểm. Nếu số lượng xe điện tăng lên trong tương lai thì có thể sẽ không có lợi cho hệ thống điện.
Đồng thời, áp dụng cơ chế giá điện hai thành phần (giá công suất và giá điện năng) cho nhóm khách hàng này. Biện pháp này vừa giúp hạn chế những khách hàng yêu cầu mắc đường dây cho xe điện nhưng không sử dụng, đồng thời có tác dụng tuyên truyền, phổ biến để người dân làm quen với hình thức giá điện hai thành phần.
Kèm theo đề xuất trên, VCCI cho rằng cơ quan soạn thảo cần quy định lộ trình triển khai hình thức bán điện này.
Còn về giá điện hai thành phần, VCCI cho biết, bản thuyết minh của cơ quan soạn thảo đưa nhận định rằng việc triển khai cơ chế giá điện hai thành phần chưa đạt được bước tiến kể từ khi ban hành Quyết định 28/2014/QĐ-TTg. Việc áp dụng cơ chế giá điện hai thành phần (giá công suất và giá điện năng) là hướng đi đúng đắn và cần được đẩy mạnh.
Tuy nhiên, dự thảo lần này cũng chưa đưa ra biện pháp cụ thể nào để thực hiện mục tiêu này. Do đó, đề nghị cơ quan soạn thảo quy định cụ thể hơn về cơ chế giá điện hai thành phần. Theo đó, giao cho Bộ Công Thương quy định chi tiết về lộ trình thí điểm cơ chế giá điện hai thành phần.
Tại những khu vực cho phép thí điểm, khách hàng có quyền lựa chọn cơ chế giá (theo cơ chế thông thường hoặc cơ chế hai thành phần) khi giao kết hợp đồng mua bán điện. Quy định như vậy sẽ giúp cho quá trình thực thi được đẩy mạnh, tránh điểm nghẽn về cơ sở pháp lý khi một số công ty điện lực có đủ khả năng để triển khai.
Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/de-xuat-gia-dien-thap-cho-khach-hang-dung-xe-dien-post523424.antd