Đề xuất gộp 7 giấy phép môi trường thành 1, đại biểu Quốc hội vẫn lo ngại tiêu cực?
Ủng hộ việc tích hợp 7 loại giấy phép về môi trường hiện nay thành 1 loại giấy tờ duy nhất, tuy nhiên, ĐBQH Nguyễn Sỹ Cương cũng đề nghị chống tiêu cực trong thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường…
Sáng nay, 4-9, Quốc hội tổ chức hội nghị đại biểu Quốc hội (ĐBQH) hoạt động chuyên trách để thảo luận, cho ý kiến vào dự án Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi).
Qua thảo luận, một trong những nội dung được nhiều ĐBQH chung mối quan tâm là các quy định tại Chương IV về đánh giá sơ bộ tác động môi trường (Điều 30), đánh giá tác động môi trường (Mục 3), đặc biệt là quy định về giấy phép môi trường (Mục 4).
Trình bày báo cáo tiếp thu, giải trình một số nội dung của dự thảo luật, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Phan Xuân Dũng cho biết, trên cơ sở các ý kiến còn khác nhau của ĐBQH, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) trình 2 phương án liên quan giấy phép về môi trường.
Phương án 1: Chỉ dùng 01 loại giấy phép môi trường trong đó bao gồm cả nội dung cấp phép xả nước thải vào công trình thủy lợi, thay thế 07 loại giấy tờ thủ tục hành chính (TTHC) cấp phép về môi trường.
Phương án 2: Vẫn có giấy phép “Xả nước thải vào công trình thủy lợi” như đã được quy định trong Luật Thủy lợi.
Góp ý vào nội dung này, đại biểu Nguyễn Thị Lệ Thủy (đoàn Bến Tre) ủng hộ phương án 1 (phương án Chính phủ trình), tức tích hợp các loạt giấy phép về môi trường thành 1 loại giấy tờ duy nhất, bao gồm cả giấy phép xả nước thải vào công trình thủy lợi.
Theo đại biểu Thủy, nguyên tắc cấp giấy phép đều dựa trên đánh giá tác động môi trường (ĐTM). Mặt khác, hiện nay việc phân cấp cấp phép vào công trình thủy lợi đang theo công trình chứ không theo quy mô, chưa tương thích với việc quản lý... Do đó, chỉ dùng 1 loại giấy phép thay thế 7 loại giấy tờ thủ tục hành chính về môi trường.
Tuy nhiên, nữ ĐBQH này cũng đề nghị, cần có quy định cụ thể từ xét duyệt ĐTM, cấp giấy phép đến hậu kiểm đảm bảo thống nhất và không chồng chéo.
Đồng quan điểm, đại biểu Nguyễn Sỹ Cương (đoàn Ninh Thuận) nhấn mạnh việc tích hợp từ 7 giấy tờ thủ tục thành 1 giấy phép mang nhiều ý nghĩa trong bối cảnh Chính phủ đang quyết tâm thực hiện cải cách hành chính.
Điều này giúp giảm thủ tục hành chính, đảm bảo tính thống nhất, rõ trách nhiệm cũng như tuân thủ những nguyên tắc về một cơ quan chịu trách nhiệm chính về việc này. Mặt khác, quy định này cũng đảm bảo tiếp cận tổng hợp về việc cấp giấy phép xả thải môi trường.
ĐBQH Nguyễn Sỹ Cương cũng đề nghị, cần phải làm rõ hơn, nhất chức năng các Bộ liên quan tới các dự án luật trước. Bên cạnh đó, Luật cần minh bạch hóa việc lập và phê duyệt Báo cáo ĐTM, bởi các giấy phép xả thải vào nguồn nước và xả thải vào công trình thủy lợi đều dựa trên báo cáo ĐTM.
“Tôi từng nghe các doanh nghiệp người ta kháo nhau rằng báo cáo đánh giá tác động môi trường nếu thuê chính cơ quan phê duyệt thì được thông qua rất nhanh. Do đó cần phải làm như thế nào để chống được tiêu cực trong việc này” - đại biểu Cương nói.
Ngược lại, cũng có những ý kiến đại biểu đề nghị cân nhắc kỹ vấn đề này, trong đó nhấn mạnh giấy phép “Xả nước thải vào công trình thủy lợi” có phạm vi rất rộng, tác động rất lớn đến nguồn nước nên cần giữ riêng.
Về thẩm quyền thẩm định báo cáo ĐTM, đại biểu Nguyễn Tạo (đoàn Lâm Đồng) và nhiều ĐBQH khác đồng tình với phương án thứ 2: Không nên giao các Bộ quản lý công trình xây dựng chuyên ngành thẩm định báo cáo ĐTM mà chỉ giao cho Bộ TN&MT và UBND cấp tỉnh, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an đối với dự án thuộc thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư, quyết định đầu tư và dự án thuộc bí mật quốc phòng, an ninh.