Đề xuất khung phân tích môi trường kinh doanh phù hợp với doanh nghiệp khai thác than thuộc Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV)
NCS.ThS. LÊ ĐÌNH CHIỀU, TS. ĐẶNG HUY THÁI, PGS.TS. NGUYỄN NGỌC KHÁNH, ThS. NGUYỄN VĂN THƯỞNG (Khoa Kinh tế - QTKD, Trường Đại học Mỏ - Địa chất)
TÓM TẮT:
Phân tích môi trường kinh doanh, bao gồm môi trường bên ngoài và nội bộ doanh nghiệp là nội dung quan trọng trong công tác kế hoạch của doanh nghiệp và là căn cứ trực tiếp để xây dựng kế hoạch (bao gồm cả kế hoạch chiến lược và kế hoạch tác nghiệp) của doanh nghiệp. Tuy nhiên hiện nay các doanh nghiệp khai thác than thuộc Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) chưa quan tâm nhiều đến việc thực hiện hoạt động này một cách bài bản. Thông qua bài viết, nhóm nghiên cứu sử dụng tổng hợp các phương pháp nghiên cứu như nghiên cứu lý thuyết, khảo sát thực tế…; trên cơ sở tìm hiểu những đặc trưng của doanh nghiệp khai thác than thuộc TKV, đề xuất khung phân tích môi trường kinh doanh phù hợp với các doanh nghiệp này.
Từ khóa: Khung phân tích, môi trường kinh doanh, doanh nghiệp khai thác than, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV).
1. Đặt vấn đề
Phân tích môi trường kinh doanh là hoạt động nhằm mục đích tìm ra cơ hội, nguy cơ từ môi trường bên ngoài và điểm mạnh, điểm yếu trong nội bộ doanh nghiệp. Việc phân tích được thực hiện với các dữ liệu quá khứ để chỉ ra xu hướng, làm cơ sở cho dự báo biến động của môi trường kinh doanh trong tương lai. Từ những dự báo này, doanh nghiệp sẽ xác định các mục tiêu (dài hạn và ngắn hạn) và các kế hoạch hành động cho mình (kế hoạch chiến lược và kế hoạch tác nghiệp). Điều này càng có ý nghĩa trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế và cách mạng công nghệ 4.0 hiện nay, khi mà môi trường kinh doanh biến đổi rất mau lẹ, khôn lường. Hiện nay tại các doanh nghiệp khai thác than thuộc TKV, công tác kế hoạch chủ yếu được thực hiện dựa theo các hướng dẫn của TKV và tình hình thực tế tại doanh nghiệp. Các doanh nghiệp này chưa quan tâm nhiều đến hoạt động phân tích môi trường kinh doanh. Điều này sẽ làm giảm hiệu quả của công tác kế hoạch do thiếu căn cứ cần thiết (kết quả phân tích và dự báo biến động của môi trường kinh doanh). Do đó, doanh nghiệp cần phải triển khai thực hiện việc phân tích môi trường với đầy đủ các nội dung để phát huy tối da hiệu quả của hoạt động này.
2. Đề xuất khung phân tích môi trường phù hợp với doanh nghiệp khai thác than thuộc TKV 2.1. Một số đặc trưng của doanh nghiệp khai thác than ảnh hưởng đến công tác kế hoạch
Mỗi lĩnh vực, ngành nghề kinh doanh đều có những đặc trưng ảnh hưởng đến hoạt động quản trị nói chung và công tác kế hoạch nói riêng. Đối với doanh nghiệp khai thác than thuộc TKV, khi phân tích môi trường kinh doanh để thực hiện công tác kế hoạch, cần lưu ý đến một số đặc trưng:
- Doanh nghiệp khai thác than khai thác nguồn tài nguyên trong lòng đất, do đó, hoạt động sản xuất - kinh doanh cũng như hiệu quả của hoạt động này chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi điều kiện mỏ địa chất tự nhiên của vỉa than;
- Diện sản xuất của các doanh nghiệp này thay đổi nhanh và khó dự báo chính xác, phụ thuộc nhiều vào kết quả và chất lượng của công tác thăm dò địa chất;
- Doanh nghiệp khai thác than thuộc TKV đều là các doanh nghiệp quy mô lớn, khối lượng công việc nhiều; bao gồm nhiều đơn vị, nhiều bộ phận với chức năng chuyên môn hóa. Hoạt động quản trị nói chung và công tác kế hoạch nói riêng cần phải kết nối được các bộ phận, các đơn vị này.
- Thị trường Than Việt Nam giai đoạn hiện nay cũng có những biến động lớn. Việc Tổng công ty Than Đông Bắc - Bộ Quốc phòng tách ra hoạt động độc lập với TKV, cùng với sự tham gia khai thác than của một số doanh nghiệp ngoài TKV đã phá vỡ thế độc quyền trong việc sản xuất than của TKV. Bên cạnh đó, do nhu cầu tiêu thụ than trong nước ngày càng tăng, trong khi trữ lượng than hiện tại đang giảm theo quá trình khai thác dẫn đến việc nhiều doanh nghiệp Việt Nam phải nhập khẩu than từ nước ngoài để đáp ứng nhu cầu nội địa. Như vậy, hiện nay thị trường than Việt Nam có rất nhiều chủ thể tham gia cả vào hoạt động khai thác và nhập khẩu than, làm cho thị trường này ngày càng sôi nổi.
- Bên cạnh đó, cùng với đặc trưng của mô hình công ty mẹ - công ty con trong TKV cũng như sự khác biệt về điều kiện mỏ địa chất giữa các doanh nghiệp khai thác than khác nhau trong TKV dẫn đến việc TKV chi phối, can thiệp tương đối lớn vào hoạt động của các doanh nghiệp khai thác than.
2.2. Khung phân tích môi trường kinh doanh của các doanh nghiệp khai thác than thuộc TKV
Từ nội dung cơ bản của việc phân tích môi trường kinh doanh, đồng thời có phản ánh, tính đến những đặc trưng của doanh nghiệp khai thác than kể trên; để đảm bảo việc phân tích môi trường có trọng tâm và hiệu quả, nhóm nghiên cứu đề xuất khung phân tích môi trường kinh doanh phù hợp với doanh nghiệp khai thác than thuộc TKV như trong Bảng 1.
Bảng 1. Khung phân tích môi trường kinh doanh phù hợp với doanh nghiệp khai thác than thuộc TKV
Nguồn: Đề xuất của nhóm nghiên cứu
3. Triển khai thực hiện phân tích môi trường kinh doanh tại doanh nghiệp khai thác than thuộc TKV
Hoạt động phân tích môi trường kinh doanh cần được tiến hành thường xuyên, ít nhất hai lần trong một năm. Một lần được thực hiện vào thời điểm giữa năm làm cơ sở xây dựng kế hoạch cho năm tiếp theo; một lần thực hiện vào thời điểm cuối năm làm căn cứ triển khai thực hiện kế hoạch trong năm tiếp theo. Chủ thể phân tích môi trường kinh doanh của doanh nghiệp là các nhà quản trị cấp cao của doanh nghiệp, với sự trợ giúp của các bộ phận phòng ban chức năng. Phòng Kế hoạch chủ trì việc tổng hợp phân tích, viết báo cáo. Sử dụng ma trận SWOT để tổng hợp kết quả phân tích.
Quy trình phân tích môi trường kinh doanh được thực hiện theo các bước:
Bước 1. Lập kế hoạch phân tích để có cơ sở triển khai thực hiện các công việc một cách chặt chẽ và đầy đủ. Kế hoạch phân tích cần chỉ ra các công việc phải thực hiện, các nguồn lực cần thiết để thực hiện các công việc đó.
Bước 2. Chuẩn bị các nguồn lực cần thiết để thực hiện hoạt động phân tích một cách thuận tiện và hiệu quả. Một số nguồn lực cần phải chuẩn bị như các tài liệu, thông tin, công cụ, nhân lực và các nguồn lực khác để thực hiện hoạt động phân tích.
Bước 3. Tiến hành phân tích. Ở nội dung này, doanh nghiệp cần thực hiện:
- Phân tích môi trường bên ngoài để dự báo các cơ hội và nguy cơ đối với doanh nghiệp trong tương lai;
- Đánh giá nội bộ doanh nghiệp để thấy được những điểm mạnh, điểm yếu của doanh nghiệp và khả năng tận dụng các cơ hội, né tránh các nguy cơ từ môi trường bên ngoài.
Bước 4. Tổng hợp, lập báo cáo phân tích. Từ kết quả phân tích, tiến hành tổng hợp và lập báo cáo phân tích. Báo cáo phân tích cần chỉ ra được các nội dung:
- Tổng hợp các cơ hội, nguy cơ từ môi trường bên ngoài;
- Tổng hợp những điểm mạnh, điểm yếu, năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp;
- Dự kiến các mục tiêu, phương án kế hoạch (kế hoạch chiến lược và kế hoạch tác nghiệp) có thể triển khai hiệu quả.
Sau khi xây dựng xong báo cáo phân tích, có thể tổ chức hội nghị phân tích để tranh thủ thêm các ý kiến của các bên liên quan và các chuyên gia; đồng thời cũng để phổ biến thông tin từ kết quả phân tích cho các cá nhân, bộ phận hữu quan trong doanh nghiệp.
4. Kết luận
Thông qua bài viết, nhóm nghiên cứu đã phân tích, chỉ ra những đặc trưng của doanh nghiệp khai thác than thuộc TKV, để từ đó đưa ra khung phân tích môi trường phù hợp với các doanh nghiệp này. Bài viết cũng đề xuất quy trình các bước thực hiện việc phân tích môi trường tại các doanh nghiệp khai thác than thuộc TKV. Phân tích môi trường kinh doanh là một khâu, một công đoạn trong công tác kế hoạch; do đó, cần được thực hiện đồng bộ trong mối quan hệ với các hoạt động, các khâu khác của công tác kế hoạch để đảm bảo công tác kế hoạch đạt hiệu quả cao nhất.
TÀI LIỆU THAM KHẢO:
Ngô Kim Thanh và cộng sự (2012). Giáo trình Quản trị chiến lược. NXB Đại học Kinh tế Quốc dân.
Bùi Đức Tuân và cộng sự (2005). Giáo trình Kế hoạch kinh doanh. NXB Lao động - Xã hội.
Nghị định số 105/2018/NĐ-CP ngày 08 tháng 8 năm 2018 của Chính phủ ban hành điều lệ tổ chức và hoạt động của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam.
Công văn số 4295/TKV-KH của TKV về việc Hướng dẫn xây dựng kế hoạch phối hợp kinh doanh năm 2019.
PROPOSING THE FRAMEWORK FOR ANALYZING BUSINESS ENVIROMENT WHICH IS SUITBALE FOR COAL MINING ENTERPRISES UNDER VINACOMIN
Ph.D’s student, Master. LE DINH CHIEU
Ph.D DANG HUY THAI
Assoc.Prof.Ph.D NGUYEN NGOC KHANH
Master. NGUYEN VAN THUONG
Faculty of Economics - Business Administration
Hanoi University of Mining and Geology
ABSTRACT:
Analyzing business environment, including external and internal business environment, is an important work in the enterprise's planning and a direct basis for making plans, including strategic plans and operational plans, of businesses. However, coal mining enterprises under Vietnam National Coal - Mineral Industries Holding Corporation Limited (Vinacomin) have not paid much attention to the business environment analysis as well as do this work in a methodical manner. This study was conducted by using a combination of research methods such as theoretical research and field surveys. By understanding the characteristics of coal mining enterprises under Vinacomin, this study proposes a framework for analyzing business environment which is suitable for these enterprises.
Keywords: Analytical framework, business environment, coal mining enterprise, Vietnam National Coal -Mineral Industries Holding Corporation Limited (Vinacomin).