Đề xuất khuyến khích phát triển thị trường mua bán nợ
Sáng 29/5, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 9, Quốc hội đã thảo luận về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Các tổ chức tín dụng.
Đề xuất phát triển thị trường mua bán nợ

Đại biểu Quốc hội tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Huỳnh Thị Phúc phát biểu. Ảnh: Văn Điệp/TTXVN
Tại hội trường, các đại biểu khẳng định sự cần thiết phải sửa đổi, bổ sung Luật Các tổ chức tín dụng nhằm kịp thời tháo gỡ những vướng mắc từ thực tiễn, bảo đảm an toàn hệ thống và thúc đẩy xử lý nợ xấu theo cơ chế thị trường; đồng thời nêu lên các ý kiến góp ý nhằm hoàn thiện khung pháp lý cho hoạt động tín dụng trong bối cảnh mới.
Qua nghiên cứu dự án luật và kinh nghiệm thực tiễn, đại biểu Huỳnh Thị Phúc (Bà Rịa - Vũng Tàu) đề xuất các nhóm vấn đề cần cân nhắc hoàn thiện. Một nội dung mới được đại biểu đề xuất là khuyến khích phát triển thị trường mua bán nợ.
Theo đại biểu Huỳnh Thị Phúc, thị trường mua bán nợ - một “mảnh ghép” còn thiếu trong hệ sinh thái xử lý nợ xấu hiện nay... Trong bối cảnh nợ xấu có xu hướng gia tăng, việc bổ sung điều khoản điều chỉnh trực tiếp hoạt động mua bán nợ là rất cần thiết, nhằm thúc đẩy hình thành quỹ đầu tư vào nợ xấu và đơn giản hóa thủ tục cho các thương vụ mua bán quy mô lớn.
Liên quan đến chuyển nhượng dự án bất động sản là tài sản bảo đảm, đại biểu Phúc cho rằng đây là một “điểm nghẽn” chưa được sửa trong dự thảo, nên nhiều giao dịch rơi vào tình trạng bế tắc vì thiếu văn bản hướng dẫn và sự phối hợp liên ngành chưa đồng bộ.
Do đó, theo đại biểu cần quy định rõ hiệu lực pháp lý của việc chuyển nhượng ngay khi tổ chức tín dụng hoàn tất các thủ tục theo luật, đồng thời xác định trách nhiệm phối hợp và thời hạn giải quyết của các cơ quan liên quan.
Nâng cao hiệu quả xử lý nợ

Đại biểu Quốc hội tỉnh Bạc Liêu Trần Thị Thu Đông phát biểu. Ảnh: Văn Điệp/TTXVN
Dự thảo luật lần này bổ sung thẩm quyền quyết định việc cho vay đặc biệt của Ngân hàng Nhà nước. Theo đó, Ngân hàng Nhà nước được quyết định cho vay đặc biệt có tài sản bảo đảm, không có tài sản bảo đảm với tổ chức tín dụng.
Tài sản bảo đảm của khoản vay đặc biệt từ Ngân hàng Nhà nước theo quy định của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước. Lãi suất cho vay đặc biệt của Ngân hàng Nhà nước là 0%/năm.
Phân tích về ưu điểm, nhược điểm của quy định này, đại biểu Trần Thị Thu Đông (Bạc Liêu) cho biết quy định này có ưu điểm cho phép Ngân hàng Nhà nước quyết định nhanh chóng trong các tình huống rủi ro hệ thống hoặc khủng hoảng thanh khoản. Cũng theo đại biểu, quy định này có nhược điểm khi việc cho vay không có tài sản đảm bảo với lãi suất 0% thì vấn đề rủi ro lại chưa có cơ chế kiểm soát và minh bạch.
Từ đó, đại biểu đề nghị bổ sung yêu cầu Ngân hàng Nhà nước phải báo cáo định kỳ với Chính phủ, Quốc hội về các khoản cho vay đặc biệt, các đối tượng vay, số tiền, thời hạn, kết quả. Quy định rõ ràng tiêu chí đối tượng được hưởng vay đặc biệt, tránh bị lạm dụng để cứu những tổ chức tín dụng yếu kém không đủ điều kiện.
Về quyền thu giữ tài sản đảm bảo, đại biểu Trần Thị Thu Đông cho biết dự thảo đã khẳng định quyền thu giữ trên cơ sở thỏa thuận hợp đồng, tôn trọng tự do dân sự. Đại biểu cho biết hiện thiếu cơ chế giám sát khi thu giữ, đề nghị có sự giám sát, chứng kiến của đại diện chính quyền địa phương và cơ quan tư pháp trong trường hợp thu giữ tài sản có tranh chấp.
Bên cạnh đó, các đại biểu góp ý kiến hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, nâng cao hiệu quả xử lý nợ xấu và tăng cường minh bạch trong hoạt động tín dụng - những yếu tố sống còn đối với sự ổn định và phát triển của hệ thống ngân hàng trong thời kỳ hội nhập sâu rộng.

Thống đốc Ngân hàng nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng phát biểu giải trình, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội nêu. Ảnh: Văn Điệp/TTXVN
Trong báo cáo tờ trình, Ngân hàng Nhà nước khẳng định luật hóa quyền thu giữ tài sản đảm bảo sẽ giúp quyền lợi của ngân hàng được đảm bảo, từ đó khuyến khích ngân hàng có thêm động lực để cho vay, hạ lãi suất cho vay do giảm chi phí khi phải xử lý nợ, xử lý tài sản đảm bảo. Khi đó, doanh nghiệp và người dân có điều kiện tiếp cận, huy động vốn với lãi suất hợp lý nhằm phát triển sản xuất, kinh doanh, góp phần tăng thu cho ngân sách nhà nước.
Để tránh tình trạng lạm dụng, dự thảo Luật quy định, thu giữ tài sản bảo đảm không phải là việc thu giữ đơn phương, vô điều kiện mà phải tuân thủ phạm vi, giới hạn, điều kiện thu giữ. Đồng thời, quy định về trình tự, thủ tục thu giữ, công bằng, công khai, minh bạch, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của bên có nghĩa vụ, tổ chức tín dụng và các bên có liên quan.