Đề xuất lập Ban Chỉ đạo phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị TP.HCM

UBND TP.HCM vừa có Tờ trình trình Ban Thường vụ Đảng ủy UBND TP.HCM để thành lập Ban Chỉ đạo phát triển đường sắt đô thị TP.HCM.

Theo UBND TP.HCM, ngày 19-2, Quốc hội ban hành Nghị quyết số 188 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP.HCM.

Thời gian tới, TP.HCM sẽ tập trung nguồn lực để triển khai xây dựng hoàn thiện mạng lưới đường sắt đô thị TP.HCM theo yêu cầu của Quốc hội.

Khối lượng công việc triển khai trong thời gian tới là rất lớn, phức tạp, liên quan đến nhiều ngành, lĩnh vực cần sự tập trung, quan tâm chỉ đạo quyết liệt, kịp thời của cả hệ thống chính trị TP.HCM. Vì vậy, để triển khai có hiệu quả các dự án đường sắt đô thị, việc thành lập Ban Chỉ đạo là cần thiết.

 Để làm 355 km metro, TP.HCM thành lập Ban Chỉ đạo phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị. Ảnh: Nguyễn Tiến

Để làm 355 km metro, TP.HCM thành lập Ban Chỉ đạo phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị. Ảnh: Nguyễn Tiến

Về nhân sự, Ban Chỉ đạo sẽ do Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên làm Trưởng ban chỉ đạo.

Các Phó Trưởng ban Chỉ đạo gồm: ông Nguyễn Văn Được, Chủ tịch UBND TP.HCM; ông Nguyễn Thanh Nghị - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM; bà Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy TP.HCM, Chủ tịch HĐND TP.HCM; ông Nguyễn Phước Lộc, Phó Bí thư Thành ủy TP.HCM, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.HCM. Các Ủy viên Ban Chỉ đạo gồm các sở ngành và địa phương.

Để phù hợp với tình hình thực tiễn hiện nay, UBND TP.HCM đề xuất thành lập Ban Chỉ đạo với tên gọi: “Ban Chỉ đạo phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị TP.HCM”.

Tên gọi này sẽ thay thế tên gọi trước đây là Ban Chỉ đạo thực hiện Đề án phát triển hệ thống đường sắt đô thị TP.HCM theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 như chỉ đạo trước đây.

Ban Chỉ đạo sẽ giải quyết các vấn đề quan trọng, cấp bách cần sự quyết định kịp thời của Ban Chỉ đạo, đặc biệt liên quan đến công tác khen thưởng, kỷ luật, bố trí, điều động, thay thế cán bộ lãnh đạo, điều hành triển khai phát triển hệ thống đường sắt đô thị của TP.HCM.

Do đó, UBND TP.HCM đề xuất nhiệm vụ, quyền hạn của Ban Chỉ đạo được quyết định: Các giải pháp để bảo vệ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung, đem lại giá trị, hiệu quả thiết thực, đóng góp tích cực trong quá trình triển khai thực hiện các dự án đường sắt đô thị.

Bên cạnh đó là có hình thức khen thưởng, bố trí chức vụ cao hơn đối với các trường hợp lãnh đạo Sở ngành, quận huyện thuộc phạm vi quản lý hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Đồng thời, xem xét kiểm điểm, kỷ luật, quyết định điều động, thay thế cán bộ lãnh đạo Sở ngành, Quận huyện thuộc phạm vi quản lý của Ban Thường vụ Thành ủy nếu không đáp ứng yêu cầu công việc do Ban Chỉ đạo phân công.

Nghị quyết 188 cho phép TP.HCM làm 7 tuyến metro dài 355 km trong 10 năm tới trên cơ sở những nhóm cơ chế đặc thù được Quốc hội thông qua. Sơ bộ tổng mức đầu tư giai đoạn này (từ 2025-2035) là khoảng 40,2 tỉ USD. Dự kiến TP sẽ lựa chọn nhà thầu để khởi công trước tuyến metro số 2.

Trước đó, Sở Giao thông công chánh TP.HCM có văn bản dự thảo quyết định ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết 188, Sở Giao thông công chánh đã đề xuất nhiều nhóm công việc liên quan.

Cụ thể, TP.HCM sẽ thành lập Ban Chỉ đạo phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị TP.HCM; ban hành quy chế hoạt động Ban Chỉ đạo trong tháng 3. Thời gian này cũng thành lập Hội đồng cố vấn giúp việc cho UBND TP.HCM triển khai phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị TP.HCM.

ĐÀO TRANG

Nguồn PLO: https://plo.vn/de-xuat-lap-ban-chi-dao-phat-trien-he-thong-mang-luoi-duong-sat-do-thi-tphcm-post838473.html