Đề xuất lùi thời hạn thu hồi chứng chỉ đối với đăng kiểm viên hưởng án treo
Cục Đăng kiểm Việt Nam đề xuất Bộ Giao thông vận tải cho phép lựa chọn một số đăng kiểm viên đang bị xử lý kỷ luật để ký hợp đồng làm công tác chuyên môn tại các trung tâm đăng kiểm, cho tới khi tòa án đưa ra xét xử.
Trong bối cảnh lượng phương tiện đến kiểm định tại các trung tâm đăng kiểm dự kiến tăng từ tháng 4 - 7 và các tháng cuối năm 2024, đặc biệt ở Hà Nội và TPHCM, Cục Đăng kiểm Việt Nam đang đề xuất Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho phép Cục Đăng kiểm Việt Nam và các trung tâm đăng kiểm trên cả nước lựa chọn một số đăng kiểm viên có chuyên môn vững nhưng đã bị xử lý kỷ luật bằng hình thức buộc thôi việc để ký hợp đồng lao động làm công tác chuyên môn tại các trung tâm đăng kiểm cho tới khi tòa án đưa ra xét xử.
Bên cạnh đó, Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng đề xuất Bộ GTVT có văn bản đề nghị UBND các tỉnh, thành phố căn cứ vào đặc điểm tình hình hoạt động kiểm định xe cơ giới, báo cáo các cấp có thẩm quyền xem xét, phân hóa các hành vi vi phạm. Từ đó, tạo điều kiện cho các đăng kiểm viên mắc sai phạm nhẹ có cơ hội được sửa chữa, tiếp tục phục vụ cho lĩnh vực đăng kiểm, tránh tình trạng quá tải của các trung tâm đăng kiểm.
Ngoài ra, Cục Đăng kiểm Việt Nam đề xuất Bộ GTVT có văn bản kiến nghị Chính phủ sửa đổi, bổ sung Nghị định số 30 của Chính phủ ngày 8/6/2023 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 139 ngày 8/10/2018 của Chính phủ quy định về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới theo hướng lùi thời hạn thực hiện thu hồi chứng chỉ đăng kiểm viên cũng như tạm dừng hoạt động các trung tâm đăng kiểm có từ 2 đăng kiểm viên trở lên bị thu hồi chứng chỉ.
Theo đó, nội dung này sẽ thực hiện từ ngày 1/1/2026 để cho phép các đăng kiểm viên hưởng án treo, không bị nghiêm cấm hành nghề tiếp tục làm việc, các trung tâm đăng kiểm được tiếp tục hoạt động phục vụ người dân cho đến hết ngày 31/12/2025.
Báo cáo của Cục Đăng kiểm Việt Nam cho hay, cả nước có 277/293 trung tâm đăng kiểm với 519/545 dây chuyền kiểm định đang hoạt động đủ đáp ứng nhu cầu kiểm định.
Tuy nhiên, việc phân bổ mật độ các trung tâm đăng kiểm không đồng đều, dẫn đến có nơi thiếu, nơi thừa. Cùng với đó, đến nay đã có hơn 900 đăng kiểm viên bị khởi tố, trong số này, nhiều đăng kiểm viên là Đảng viên bị khởi tố phải bị kỷ luật khai trừ Đảng và buộc thôi việc, nhiều đăng kiểm viên đã xin nghỉ việc hoặc tự ý bỏ việc, chỉ còn số ít đăng kiểm viên bị khởi tố nhưng không là Đảng viên đang được tại ngoại vẫn tiếp tục tham gia hỗ trợ hoạt động kiểm định tại các trung tâm đăng kiểm. Đặc biệt, vẫn còn trung tâm đăng kiểm đang bị điều tra, xác minh, dự báo thời gian tới sẽ có thêm lãnh đạo và đăng kiểm viên bị khởi tố.
Từ 1/1/2023 - 31/12/2023, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã liên tục tổ chức 32 đợt đánh giá đăng kiểm viên (trước đây mỗi năm chỉ tổ chức được 4 - 5 đợt đánh giá), cấp giấy chứng nhận lần đầu cho 297 đăng kiểm viên xe cơ giới. Bên cạnh đó, đơn vị tổ chức 5 lớp tập huấn nghiệp vụ đăng kiểm viên cho 251 học viên đủ điều kiện thực tập; đã tổ chức tập huấn nghiệp vụ kiểm định cho 209 nhân viên nghiệp vụ.
Tính đến ngày 7/2/2024, cả nước có 1.760 đăng kiểm viên đang thực hiện kiểm định tại 277/293 với 519/545 dây chuyền kiểm định đang hoạt động, chiếm khoảng 95,22% năng lực kiểm định toàn hệ thống; 16 trung tâm đăng kiểm với 26 dây chuyền kiểm định đang phải dừng hoạt động.
Trong các tháng tới, các vụ án được đưa ra xét xử cùng thời điểm sẽ tác động rất lớn đến hoạt động kiểm định bởi theo quy định của Nghị định số 30/2023/NĐ-CP, các đăng kiểm viên bị kết tội bằng bản án có hiệu lực pháp luật của tòa án, sẽ bị thu hồi chứng chỉ đăng kiểm viên và không thể tiếp tục tham gia hỗ trợ cho hoạt động kiểm định. Đối với trung tâm đăng kiểm có từ 2 đăng kiểm viên trở lên bị thu hồi chứng chỉ trong thời gian 12 tháng liên tục sẽ bị tạm đình chỉ hoạt động kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới trong thời gian 3 tháng.
Tới đây, theo tính toán của Cục Đăng kiểm Việt Nam, khoảng 70 trung tâm đăng kiểm tại 24 tỉnh, thành phố buộc phải tạm dừng hoạt động, sẽ gây ùn tắc phương tiện đến kiểm định tại các địa phương này nếu không chủ động có phương án tháo gỡ.