Đề xuất mở rộng các tuyến cao tốc Bắc – Nam lên sáu làn xe

Bộ Xây dựng đề xuất mở rộng cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Hà Nội - TPHCM lên 6 làn xe với tổng mức đầu tư 152.135 tỉ đồng, khởi công quí 4, nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải, tận dụng hạ tầng sẵn có, đẩy nhanh tiến độ và giảm chi phí.

Bộ Xây dựng đề xuất đầu tư 152.135 tỉ đồng để mở rộng cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Hà Nội - TPHCM lên 6 làn. Ảnh: H.P

Bộ Xây dựng đề xuất đầu tư 152.135 tỉ đồng để mở rộng cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Hà Nội - TPHCM lên 6 làn. Ảnh: H.P

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh vừa báo cáo Thủ tướng về nghiên cứu mở rộng cao tốc Bắc-Nam phía Đông các giai đoạn 2017-2020 và 2021-2025 theo quy mô hoàn chỉnh, baochinhphu.vn đưa tin.

Theo quy hoạch, cao tốc Bắc - Nam phía Đông dài khoảng 2.055km, từ cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn) đến thành phố Cà Mau, với quy mô 6-12 làn xe. Hiện đã khai thác 1.206km, thi công 834km (hoàn thành năm 2025, trừ đoạn Hữu Nghị - Chi Lăng dài 43km).

Các dự án giai đoạn 2017-2020 và 2021-2025 có 1.163km đầu tư quy mô 4 làn xe hạn chế, 99km khai thác với 4 làn xe hoàn chỉnh, 113km đang mở rộng lên 4-6 làn xe.

Dựa trên nhu cầu vận tải tăng nhanh và điều kiện nguồn lực không còn là trở ngại lớn, việc hoàn chỉnh cao tốc Bắc - Nam phía Đông trở nên cấp thiết. Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải (nay là Bộ Xây dựng) đã báo cáo Thủ tướng về phương án nâng cấp các tuyến cao tốc phân kỳ, ưu tiên mở rộng các tuyến 2 làn, 4 làn xe hạn chế có nhu cầu vận tải cao.

Lãnh đạo Bộ Xây dựng đề xuất mở rộng cao tốc Bắc-Nam phía Đông để kịp thời nâng cấp các tuyến phân kỳ, đáp ứng nhu cầu vận tải tăng, nâng cao an toàn giao thông và phù hợp quy chuẩn. Việc mở rộng cũng thúc đẩy thị trường xây dựng, tạo việc làm, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế và đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công giai đoạn 2025-2026.

Các dự án cao tốc tận dụng mặt bằng đã giải phóng, thiết bị, nhân lực và lán trại sẵn có, giúp giảm chi phí so với đầu tư sau này. Đồng thời, việc mở rộng ngay sẽ tận dụng được các mỏ vật liệu đang khai thác, tránh phát sinh thủ tục và chi phí sau này. Bộ Xây dựng đề xuất mở rộng lên 6 làn xe theo quy hoạch, do có nhiều ưu điểm hơn so với 4 làn xe hoàn chỉnh.

Bộ Xây dựng đề xuất mở rộng cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Hà Nội - TPHCM, dài 1.144km, với tổng mức đầu tư khoảng 152.135 tỉ đồng.

Các đoạn Mỹ Thuận - Cần Thơ - Cà Mau (149km) chưa được mở rộng do nhu cầu vận tải thấp, điều kiện thi công khó khăn và thiếu vật liệu, nên sẽ được đầu tư riêng sau.

Việc mở rộng cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2021-2025 lên 6 làn xe sẽ vượt tổng mức đầu tư, cần Quốc hội điều chỉnh chủ trương do là dự án quan trọng quốc gia.

Bộ Xây dựng kiến nghị Chính phủ báo cáo Quốc hội kéo dài phạm vi dự án, áp dụng cơ chế đặc thù để đẩy nhanh tiến độ, gồm chỉ định thầu cho đơn vị đã tham gia trước đó, miễn thủ tục cấp phép khai thác mỏ vật liệu xây dựng, và cho phép triển khai đồng thời lập dự án, thiết kế, dự toán, đấu thầu.

Bộ Xây dựng đề xuất tiến độ dự kiến: báo cáo Bộ Chính trị về chủ trương đầu tư mở rộng vào tháng 4, trình Quốc hội phê duyệt vào tháng 5 và điều chỉnh chủ trương vào tháng 6. Dự án thành phần được phê duyệt vào tháng 9, thiết kế kỹ thuật và dự toán vào tháng 11, khởi công vào quí 4.

Bộ Xây dựng dự kiến giải ngân 23.000-35.000 tỉ đồng trong năm 2025, phần còn lại thực hiện giai đoạn 2026-2027.

Để đồng bộ quy mô cao tốc Bắc-Nam phía Đông, Bộ kiến nghị giao Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) tiếp tục huy động vốn mở rộng các dự án do đơn vị này đầu tư hoặc thu phí (trừ đoạn TPHCM - Long Thành). Các dự án BOT sẽ do nhà đầu tư xem xét mở rộng tùy theo nhu cầu vận tải và phương án tài chính.

Bình Dương

Nguồn Saigon Times: https://thesaigontimes.vn/de-xuat-mo-rong-cac-tuyen-cao-toc-bac-nam-len-sau-lan-xe/