Đề xuất mở thêm nhiều đợt sát hạch vì thiếu trầm trọng lái xe hạng FC

Hiệp hội Vận tải hàng hóa Thành phố Hồ Chí Minh vừa có văn bản kiến nghị gửi Bộ Xây dựng và một số đơn vị liên quan về một số khó khăn, bất cập trong hoạt động kinh doanh vận tải.

Xe container chở hàng hóa ra vào Cảng. (Ảnh: QUÝ HIỀN)

Xe container chở hàng hóa ra vào Cảng. (Ảnh: QUÝ HIỀN)

Trong đó, Hiệp hội cho biết tình trạng thiếu hụt lái xe ở nhóm lái xe có bằng hạng FC (bằng lái xe container, xe tải, xe đầu kéo), đặc biệt có đơn vị báo cáo thiếu hụt hơn 50% so với lượng phương tiện mà doanh nghiệp có, dẫn đến tình trạng hàng hóa ùn ứ, không kịp vận chuyển, xe dừng lưu hành nằm bãi nhiều tháng trời.

Doanh nghiệp đã nỗ lực nhiều cách để tuyển dụng lái xe như đăng tin tuyển dụng, nâng mức lương... nhưng tình trạng thiếu hụt tài xế vẫn đang là mối e ngại hàng đầu, do tình trạng lái xe xin nghỉ việc ngày càng nhiều.

Nguyên nhân được các doanh nghiệp chia sẻ như: Nghề tài xế vất vả, sinh hoạt hầu như trên xe, xa gia đình, áp lực làm việc vì chịu sự giám sát của camera trong buồng lái 24/24 giờ.

Đồng thời, quy định mới về chế tài vi phạm với mức phạt hành chính cao và nghiêm khắc, đường sá chằng chịt biển báo, ùn tắc kẹt xe nhưng giờ lái lại bị giới hạn 48 tiếng/tuần dẫn đến lái xe lo sợ sẽ ảnh hưởng thu nhập của mình.

Ông Bùi Văn Quản, Hiệp hội Vận tải hàng hóa Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng: Để tạo lối ra cho các doanh nghiệp vận tải, cơ quan có thẩm quyền cần xem xét việc mở thêm nhiều đợt sát hạch, tạo điều kiện thuận lợi hơn, dễ tiếp cận hơn về chương trình, giáo trình học, thi sát hạch đối với người có nhu cầu tham gia sát hạch.

Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến đến người dân về nơi học, điều kiện học vì nhiều doanh nghiệp không biết nơi nào có đủ điều kiện đào tạo cho hạng CE để đăng ký cho tài xế.

Hiệp hội cũng đề nghị xem xét không quy định về độ tuổi, phải đủ 24 tuổi, sau 3 năm từ bằng C mới được nâng hạng lái xe lên CE vì vốn dĩ đào tạo có sát hạch, nên khi lái xe có nhu cầu học và đủ điều kiện vượt qua kỳ thi sát hạch thì được học, mà không bị khống chế bởi quy định chờ 3 năm lái xe an toàn để được nâng hạng lên CE.

Về thời gian làm việc của lái xe, tại khoản 1 Điều 64 quy định: “Thời gian lái xe của người lái xe ô-tô không quá 10 giờ trong một ngày và không quá 48 giờ trong 1 tuần...”, Hiệp hội cho rằng, quy định này không phù hợp trong tình hình thiếu lái xe, nhất là khan hiếm tài xế có hạng bằng FC, đã ảnh hưởng đến mật độ lưu thông và

Do đó, Hiệp hội kiến nghị không quy định thời gian làm việc tối đa của lái xe theo tuần. Đồng thời, đề xuất bổ sung biên độ vi phạm được cộng thêm 10%-20% sai số, vì việc xử lý thực hiện từ dữ liệu ghi nhận của thiết bị giám sát hành trình, việc nhiễu sóng, lỗi thiết bị là điều khó tránh khỏi.

QUÝ HIỀN

Nguồn Nhân Dân: https://nhandan.vn/de-xuat-mo-them-nhieu-dot-sat-hach-vi-thieu-tram-trong-lai-xe-hang-fc-post886388.html