Đề xuất mới nhất về tiêu chuẩn sức khỏe người lái xe

Tại dự thảo mới về sức khỏe người lái xe, Bộ Y tế đề xuất các quy định về việc khám sức khỏe người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng

Chiều 2-10, Bộ Y tế đã lấy ý kiến các cơ quan chuyên môn, bệnh viện về dự thảo Thông tư quy định về tiêu chuẩn sức khỏe, việc khám sức khỏe đối với người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng; việc khám sức khỏe định kỳ đối với người hành nghề lái xe ôtô; xây dựng cơ sở dữ liệu về sức khỏe của người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng.

Bộ Y tế lấy ý kiến về dự thảo liên quan đến tiêu chuẩn sức khỏe người lái xe

Bộ Y tế lấy ý kiến về dự thảo liên quan đến tiêu chuẩn sức khỏe người lái xe

Theo ông Vương Ánh Dương, Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế), thông tư này được Bộ Y tế xây dựng căn cứ theo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024.

Cụ thể, tại khoản 2, điều 59 luật này quy định: Người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ phải bảo đảm điều kiện sức khỏe phù hợp với từng loại phương tiện được phép điều khiển.

Bộ trưởng Bộ Y tế quy định về tiêu chuẩn sức khỏe, việc khám sức khỏe đối với người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng; việc khám sức khỏe định kỳ đối với người hành nghề lái xe ôtô; xây dựng cơ sở dữ liệu về sức khỏe của người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng.

Bộ Y tế có trách nhiệm ban hành thông tư liên quan trước ngày 15-10 tới đây.

Theo ông Dương, dự thảo thông tư quy định về tiêu chuẩn sức khỏe, việc khám sức khỏe đối với người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng; việc khám sức khỏe định kỳ đối với người hành nghề lái xe ô tô; cơ sở dữ liệu về khám sức khỏe của người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng.

Tiêu chuẩn sức khỏe của người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng được chia theo nhóm

Tiêu chuẩn sức khỏe của người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng được chia theo nhóm

Thông tư áp dụng đối với người lái xe; người điều khiển xe máy chuyên dùng; người sử dụng lao động lái xe ôtô; các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thực hiện khám sức khỏe đối với người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng và tổ chức, cá nhân có liên quan.

Theo đó, tiêu chuẩn sức khỏe của người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng được chia theo 3 nhóm tiêu chuẩn, cụ thể: Nhóm 1: Áp dụng với giấy phép lái xe hạng A1, B1, Người điều khiển xe máy chuyên dùng; Nhóm 2: Áp dụng với giấy phép lái hạng A, B; Nhóm 3: Áp dụng với giấy phép lái hạng C1,C,D1,D2,D,BE,C1E, CE, D1E, D2E, DE.

Khám lại sức khỏe sau tai nạn ảnh hưởng khả năng lái xe

Tại dự thảo mới nhất này, việc khám sức khỏe đối với người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng; việc khám sức khỏe định kỳ đối với người lái xe ôtô hầu như được giữ nguyên do với quy định hiện hành.

Theo đó, trách nhiệm của người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng là cung cấp thông tin đầy đủ, trung thực về tình trạng sức khỏe, tiền sử bệnh, tật của bản thân và chịu trách nhiệm trước pháp luật về thông tin đã cung cấp khi khám sức khỏe.

Tuân thủ các hướng dẫn, chỉ định của nhân viên y tế trong quá trình thực hiện khám sức khỏe.

Bộ Y tế cho biết không có sự thay đổi khác biệt về yêu cầu khám sức khỏe người lái xe

Bộ Y tế cho biết không có sự thay đổi khác biệt về yêu cầu khám sức khỏe người lái xe

Người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng chủ động khám lại sức khỏe sau khi điều trị bệnh, sau khi bị tai nạn, tai nạn lao động có ảnh hưởng đến khả năng lái xe.

Người hành nghề lái xe ôtô phải chấp hành yêu cầu khám sức khỏe định kỳ, đột xuất của người sử dụng lao động hoặc cơ quan quản lý nhà nước về y tế hoặc của cơ quan nhà nước có thẩm quyền..

Người hành nghề lái xe ôtô tự do phải chấp hành yêu cầu khám sức khỏe định kỳ theo quy định của Luật an toàn vệ sinh lao động hoặc đột xuất theo yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước về y tế hoặc cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Theo đại diện Bộ Y tế, so với quy định tại thông tư 24, quy định này hầu như không thay đổi.

Xét nghiệm ma túy khi khám sức khỏe người lái xe

So với thảo trước đó, tại dự thảo mới nhất này, các chuyên gia thống nhất giữ nguyên nội dung xét nghiệm ma túy trong mẫu giấy khám sức khỏe và đề xuất bác sĩ là người được chỉ định xét nghiệm nồng độ cồn với người khám sức khỏe lái xe.

Trước đó, theo mẫu giấy khám sức khỏe người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng, Bộ Y tế đề xuất bỏ nội dung bắt buộc xét nghiệm nồng độ cồn và ma túy.

Đại diện Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) góp ý cho dự thảo

Đại diện Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) góp ý cho dự thảo

Ông Nguyễn Thành Công, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an), cho rằng xét nghiệm ma túy rất cần thiết đối với những người lái xe. Đây cũng một trong những yếu tố quan trọng để đảm bảo người lái xe đủ điều kiện về sức khỏe khi điều khiển phương tiện trong quá trình tham gia giao thông.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn, thông tư này cơ bản kế thừa thông tư liên tịch số 24 năm 2015 của liên bộ Y tế - Giao thông vận tải về tiêu chuẩn sức khỏe của người lái xe, cũng như việc khám sức khỏe định kỳ đối với người lái xe ôtô và quy định về cơ sở y tế khám sức khỏe cho người lái xe.

Lý do theo Thứ trưởng Thuấn, từ năm 2015 đến nay sức khỏe, thể lực người Việt Nam hầu như không có sự thay đổi lớn, do đó các tiêu chuẩn, tiêu chí liên quan đến sức khỏe người lái xe quy định trong thông tư lần này về cơ bản được giữ nguyên.

Thông tư này chỉ bổ sung, chỉnh sửa giải thích về từ ngữ. Bên cạnh đó, thay đổi cách nhóm các tiêu chuẩn sức khỏe theo các hạng giấy phép lái xe để phù hợp với quy định mới tại Luật Luật Trật tự, an toàn giao thông. Đồng thời, bổ sung các quy định về kết nối, chia sẻ dữ liệu khám sức khỏe của người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng

Theo quy định, xe máy chuyên dùng bao gồm: Xe máy thi công; xe máy nông nghiệp, lâm nghiệp; máy kéo; rơ-moóc, sơ-mi rơ-moóc được kéo bởi máy kéo; xe máy thực hiện chức năng, công dụng đặc biệt; các loại xe đặc chủng sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh có tham gia giao thông đường bộ.

N.Dung

Nguồn NLĐ: https://nld.com.vn/de-xuat-moi-nhat-ve-tieu-chuan-suc-khoe-nguoi-lai-xe-196241002181346715.htm