Đề xuất nâng cấp quốc lộ 55 từ nguồn vốn trung hạn

Những năm gần đây, khá nhiều phương tiện vận chuyển hành khách lưu thông trên quốc lộ (QL) 55 đoạn từ xã Thắng Hải, huyện Hàm Tân qua TX. La Gi ra thị trấn Tân Nghĩa nối QL 1A dài gần 45 km, trong khi mặt đường chật hẹp, không mấy đảm bảo an toàn giao thông. Nhiều cử tri xã Tân Phước, TX. La Gi đã nêu kiến nghị với Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh mở rộng QL 55 vào đầu tháng 7 vừa qua.

Đường qua Hàm Tân, TX. La Gi chật hẹp

Tuyến QL 55 ngang qua các xã, phường, thị trấn huyện Hàm Tân, TX. La Gi được đầu tư từ nguồn vốn Trung ương thảm bê tông nhựa nóng theo tiêu chuẩn đường cấp IV đồng bằng gần 30 năm qua. Mặc dù được Sở Giao thông Vận tải (GT – VT) đầu tư kinh phí sửa chữa hàng năm, nhưng nhiều đoạn không tránh khỏi xuống cấp, bởi lưu lượng xe khách Nam - Bắc, xe vận tải các loại khá đông lưu thông hàng ngày trên tuyến đường này. Thực trạng tuyến QL 55 không chỉ chật hẹp mà nhiều đoạn nền đường xuống cấp, rạn nứt mặt đường qua các xã Thắng Hải, Tân Thắng, Sơn Mỹ, Tân Xuân, Tân Hà, Tân Phước. Mới đây trở lại Hàm Tân, TX. La Gi, chúng tôi ghi nhận điều ấy. Nhiều đoạn QL 55 qua 2 thôn Thắng Hải, Hà Lãng phía cuối xã Thắng Hải (giáp ranh huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) mặt đường nhựa mỏng dần, chật hẹp, một số nơi cong cua thôn 4, xã Sơn Mỹ; chợ Cam Bình, xã Tân Phước đều có bảng cảnh báo đối với phương tiện giao thông. Phần đường các xã Tân Thắng, Sơn Mỹ, phía cuối xã Tân Hà (Hàm Tân), Tân Phước (TX. La Gi) cũng xuất hiện vết rạn nứt. Những cơn mưa lớn đầu tháng 7 vừa rồi, đoạn QL 55 xã Tân Hà giáp ranh thị trấn Tân Nghĩa ngập úng nước mặt đường… Thông qua kiến nghị của người dân địa phương, UBND huyện Hàm Tân, TX. La Gi nhiều lần kiến nghị UBND tỉnh đề xuất Bộ GT - VT đầu tư nâng cấp QL55, tạo điều kiện giao thông thuận lợi.

Quốc lộ 55 đoạn qua thôn Hà Lãng, xã Thắng Hải, huyện Hàm Tân mặt đường chật hẹp.

Quốc lộ 55 đoạn qua thôn Hà Lãng, xã Thắng Hải, huyện Hàm Tân mặt đường chật hẹp.

“Đoạn giữa tuyến QL 55 từ Km52+640 đến Km97+692, chiều dài khoảng 45 km (ranh giới Bà Rịa - Vũng Tàu đến QL 1A, Bình Thuận), Bộ GT- VT đã phê duyệt dự án đầu tư từ tháng 7/2010. Tuy nhiên, do chưa bố trí nguồn vốn nên chưa được triển khai xây dựng. Đoạn tuyến này được xây dựng khá lâu, quy mô mặt đường hẹp (6 m), một số đoạn đã hư hỏng, xuống cấp, không đáp ứng nhu cầu lưu thông hiện nay trên tuyến, đồng thời tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông”, ông Huỳnh Ngọc Thanh, Phó Giám đốc Sở GT- VT thông tin với cử tri Hàm Tân trong lần tham gia cùng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri ở đây.

 Tuyến tránh QL 55 qua thị trấn Tân Nghĩa (Hàm Tân) được khoanh ô sửa chữa vừa qua

Tuyến tránh QL 55 qua thị trấn Tân Nghĩa (Hàm Tân) được khoanh ô sửa chữa vừa qua

Đề xuất nâng cấp, mở rộng

Trong diễn biến liên quan, giữa tháng 8 này, UBND tỉnh đã triển khai cuộc họp nghe báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án nâng cấp, cải tạo QL 55, đoạn từ Km52+640 - Km97+692, qua địa bàn Bình Thuận. Đại diện lãnh đạo Ban Quản lý dự án 85 thuộc Bộ GT- VT tham dự cuộc họp cho biết, dự án nâng cấp, cải tạo QL 55, đoạn Km52+640 - Km97+692 có chiều dài tuyến khoảng 45 km. Trong đó, điểm đầu tuyến Km52+640 (cầu Suối Nước Mặn), ranh giới 2 tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và Bình Thuận, thuộc địa phận xã Thắng Hải, huyện Hàm Tân; điểm cuối tuyến Km97+692, thuộc địa phận thị trấn Tân Nghĩa, huyện Hàm Tân. Theo hồ sơ Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, tuyến đường này được đầu tư theo quy mô đường cấp III đồng bằng, với 4 làn xe cơ giới, bề rộng nền đường 20,5 m.

Chủ trì cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải cho biết: “Tỉnh thống nhất đề nghị của Ban Quản lý dự án 85 báo cáo Bộ GT – VT đề xuất chủ trương đầu tư dự án nâng cấp QL 55, đoạn Km52+640 - Km97+692. Tỉnh đề nghị Ban Quản lý dự án 85, đơn vị tư vấn hỗ trợ địa phương sớm hoàn thành dự án nâng cấp đoạn tuyến QL 55 trên”. Cùng đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh thống nhất quy mô dự án với 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ; điểm cuối tuyến phải kết nối với đường bộ cao tốc Bắc - Nam đoạn qua địa bàn tỉnh, đảm bảo đồng bộ QL 55 hiện hữu nhằm phát huy tiềm năng tuyến đường bộ cao tốc theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở GT - VT phối hợp các sở liên quan tham mưu UBND tỉnh báo cáo Trung ương xem xét đưa dự án này vào Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 – 2030 để có điều kiện triển khai nâng cấp, mở rộng, phát triển kinh tế - xã hội huyện Hàm Tân, TX. La Gi. Đồng thời, hai huyện, thị này quản lý tốt quy hoạch đất đai trên địa bàn, tránh lấn chiếm hành lang đường bộ QL 55.

“Tuyến QL 55 có tổng chiều dài 233 km, kết nối 3 tỉnh: Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Thuận, Lâm Đồng. Đây là trục ngang nối 3 tỉnh với QL 1A, QL 20, tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam qua địa bàn tỉnh. Năm 2015, Bộ GT – VT đã đầu tư nâng cấp, đưa vào sử dụng khoảng 156 km, gồm đoạn đầu tuyến thuộc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, đoạn từ Km0+000 - Km52+640, đoạn từ Km97+692 - Km205+140, điểm giao QL 1A huyện Hàm Tân đến ranh giới Lâm Đồng”.

THÁI KHOA

Nguồn Bình Thuận: https://baobinhthuan.com.vn/de-xuat-nang-cap-quoc-lo-55-tu-nguon-von-trung-han-123437.html