Đề xuất phương án đầu tư đường Vành đai 4 TP HCM đoạn qua Vũng Tàu
UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa có Công văn số 3043 gửi Bộ Giao thông vận tải (GTVT) xin ý kiến về phương án đầu tư dự án đường Vành đai 4 TP HCM đoạn qua địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
Dự án đường Vành đai 4 TP HCM đoạn qua địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có chiều dài tuyến là 18,23km với điểm đầu tuyến tại ngã tư Tóc Tiên - Châu Pha khu vực nút giao với cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và ĐT992, cách đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu khoảng 230m.
Điểm cuối trên địa phận huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (giáp ranh với tỉnh Đồng Nai, vị trí Hồ Bầu Cạn) tiếp nối với Dự án đường Vành đai 4 TP HCM trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.
Theo quy hoạch của tuyến Vành đai 4 TP HCM đoạn qua tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, tuyến có quy mô 8 làn xe, với bề rộng mặt cắt ngang 74,5m. Trong giai đoạn phân kỳ, tuyến được đầu tư theo quy mô cao tốc 4 làn xe với phương thức đầu tư là PPP, loại hợp đồng BOT.
Theo công văn gửi Bộ GTVT, về hình thức đầu tư, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng tàu đề xuất hai phương án. Phương án thứ nhất là dự án có nền đường 25,5m với tổng mức đầu tư khoảng hơn 7.972 tỷ đồng. Trong đó, vốn Nhà nước 3.965 tỷ đồng chiếm 49,75% (vốn ngân sách Trung ương 1.983 tỷ đồng, vốn ngân sách địa phương 1.983 tỷ đồng), vốn nhà đầu tư 4.005 tỷ đồng chiếm 50,25%. Thời gian hoàn vốn dự án là 20 năm.
Phương án thứ hai là dự án có nền đường 27m, với tổng mức đầu tư khoảng 8.100 tỷ đồng. Trong đó, vốn Nhà nước 4.095 tỷ đồng chiếm 50,57% (vốn ngân sách Trung ương 2.048 tỷ đồng, vốn ngân sách địa phương 2.048 tỷ đồng), vốn nhà đầu tư 4.005 tỷ đồng chiếm 49,43%. Thời gian hoàn vốn 20 năm.
Hai phương án trên khác nhau ở độ rộng của nền đường. Nhưng với phương án thứ hai, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất Quốc hội cho cơ chế sử dụng vốn ngân sách Nhà nước, vì vốn góp Nhà nước chiếm trên 50% tổng mức đầu tư dự án.
Để dự án sớm hoàn thành, tỉnh cũng đề xuất nhiều cơ chế đặc thù để triển khai dự án như chính sách về khai thác vật liệu xây dựng, chính sách giải phóng mặt bằng… đã có trong các nghị quyết của Quốc hội, hiện đang được áp dụng cho những dự án cao tốc trọng điểm quốc gia.
Theo kế hoạch, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ chỉ đạo đơn vị tư vấn tổng thể phối hợp với Sở GTVT các địa phương, các đơn vị tư vấn lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi các dự án thành phần để thống nhất về quy mô, tiêu chuẩn kỹ thuật chung, quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật áp dụng, phân kỳ đầu tư, kế hoạch, tiến độ thực hiện... trình Bộ GTVT xem xét, chỉ đạo trong tháng 3/2024.
Xây dựng cơ chế, chính sách đặc thù cho các dự án xây dựng đường Vành đai 4 TP HCM, trình Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định trong tháng 4/2024; báo cáo Thủ tướng, trình Quốc hội thông qua trong tháng 6/2024.
Nếu được chấp thuận, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến sẽ hoàn thành các bước chuẩn bị đầu tư trong năm nay. Năm 2025 sẽ tiến hành lựa chọn nhà thầu và tổ chức thi công, hoàn thành trong quý 4/2027.