Đề xuất phương án nâng cấp ga Cao Xá – Hải Dương

Khi ga Cao Xá được đầu tư mở rộng, thời gian vận chuyển hàng hóa từ Việt Nam sang thị trường Nga, châu Âu rút ngắn, chỉ bằng 2/3 so với đường biển truyền thống.

Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp vừa có văn bản gửi Bộ GTVT về việc đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng đường sắt phục vụ vận tải tại ga Cao Xá.

Cụ thể, văn bản có nội dung đề nghị Bộ GTVT ưu tiên bổ sung Dự án nâng cấp cải tạo ga đường sắt Cao Xá vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, hoặc từ nguồn vốn sự nghiệp kinh tế đối với giai đoạn 1 của Dự án; đồng thời cấp phép hoạt động liên vận quốc tế tại ga Cao Xá từ quý I/2024.

Đề xuất phương án nâng cấp ga Cao Xá – Hải Dương

Đề xuất phương án nâng cấp ga Cao Xá – Hải Dương

Trước đó, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã đề xuất tới Bộ GTVT và Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp về việc đầu tư nâng cấp cải tạo kết cấu hạ tầng đường sắt phục vụ khai thác chạy tàu tại khu vực ga Cao Xá thuộc tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng đạt tiêu chuẩn liên vận quốc tế theo 2 giai đoạn.

Giai đoạn 1, Dự án sẽ cải tạo đường số 3 thành đường đón gửi và lưu chứa xe có chiều dài khoảng 600m; xây dựng mới 1 đường xếp dỡ dài khoảng 250m; xây dựng mới 1 nhà văn phòng, dịch vụ hải quan diện tích 200m2; xây dựng mới kho hàng rộng 1.000m2; bãi hàng rộng 10.000m2 cùng hệ thống điện chiếu sáng, cấp thoát nước, camera giám sát và PCCC kèm theo; cải tạo đường ngang, xây dựng mới hàng rào bảo vệ.

Giai đoạn 2, Dự án xây dựng mới 1 đường chứa xe dài khoảng 600m; 4 đường xếp dỡ và lưu chứa xe, mỗi đường dài khoảng 250m; 1 đường dồn dịch toa xe dài khoảng 250m; xây dựng mới kho hàng rộng 10.000m2; bãi hàng rộng 28.600m2 cùng hệ thống điện chiếu sáng, cấp thoát nước, camera giám sát và PCCC kèm theo; cải tạo đường ngang, xây dựng mới hàng rào bảo vệ.

Hiện ga Cao Xá đang là ga hạng 4, nằm tại lý trình Km50+ 870 thuộc tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng, gần với các khu công nghiệp lớn của tỉnh Hải Dương như: Đại An, Cẩm Điền, Phúc Điền, Tân Trường, Ken Mark…

Nếu tổ chức được hoạt động liên vận quốc tế, hàng hóa tại Hải Dương có thể xuất khẩu đi Trung Quốc, châu Âu, Trung Á… bằng đường sắt thay vì phải vận chuyển hàng hóa đến các cảng biển để làm thủ tục xuất nhập khẩu và vận chuyển, mà thực hiện các thủ tục khai báo xuất nhập khẩu hàng hóa ngay tại tỉnh.

Mặt khác, thời gian vận chuyển từ Việt Nam sang thị trường Nga, châu Âu rút ngắn, chỉ bằng 2/3 so với đường biển truyền thống.

Hà Kim

Nguồn Công Lý: https://congly.vn/de-xuat-phuong-an-nang-cap-ga-cao-xa-hai-duong-404177.html