Đề xuất phương án sáp nhập các tòa án cấp huyện thành tòa án sơ thẩm khu vực

TAND tối cao vừa có công văn số 52/TANDTC-KHTC gửi Chánh án TAND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tham gia ý kiến đối với phương án tổ chức lại TAND theo Nghị quyết 18-NQ/TW.

Theo đó, TAND tối cao dự kiến tổ chức lại TAND cấp sơ thẩm trên cơ sở sắp xếp lại các TAND cấp huyện hiện nay. Việc tổ chức lại theo tiêu chí như:

Tiêu chí về số lượng vụ việc phải giải quyết: Đối với khu vực đô thị đặc biệt (TP Hà Nội và TPHCM) thì số lượng vụ việc phải giải quyết, xét xử của mỗi TAND sơ thẩm nằm trong khu vực nội thành từ 3.000 vụ/năm trở lên. Số lượng vụ việc phải giải quyết, xét xử của mỗi TAND sơ thẩm nằm trong khu vực ngoại thành từ 1.000 vụ/năm trở lên.

Đối với khu vực nông thôn đồng bằng, số lượng vụ việc phải giải quyết, xét xử của mỗi TAND sơ thẩm từ 800 vụ/năm trở lên. Đối với khu vực miền núi, số lượng vụ việc phải giải quyết, xét xử của mỗi TAND sơ thẩm từ 200 vụ/năm.

Về tiêu chí về địa bàn thuận tiện, liền kề: Các TAND được sáp nhập phải có vị trí địa lý liền kề, giao thông thuận tiện.

Mỗi TAND cấp huyện thuộc diện sắp xếp sẽ sáp nhập với ít nhất 1 TAND cấp huyện liền kề thuộc diện sắp xếp hoặc sáp nhập với TAND cấp huyện liền kề không thuộc diện sắp xếp.

Tiêu chí về đặc điểm kinh tế, vị trí địa lý, mật độ dân cư, hạ tầng cơ sở giao thông, văn hóa theo từng vùng miền:

Đối với khu vực miền núi, do khu vực các huyện miền núi thường có diện tích rộng nhưng mật độ dân cư thấp, số lượng vụ việc không nhiều nên nếu chỉ áp dụng tiêu chí về khối lượng công việc phải giải quyết thì địa bàn hoạt động của các TAND sơ thẩm sẽ quá rộng, gây khó khăn cho người dân khi có công việc đến tòa án.

Vì vậy, cần bổ sung tiêu chí sau: Khoảng cách từ nơi đặt trụ sở TAND sơ thẩm khu vực đến nơi xa nhất trong địa hạt pháp lý của tòa án đó không quá 50 km.

Trường hợp không thể thỏa mãn đồng thời cả hai tiêu chí về số lượng án và khoảng cách từ nơi đặt trụ sở TAND sơ thẩm khu vực đến nơi xa nhất trong địa hạt pháp lý thì ưu tiên áp dụng tiêu chí về khoảng cách.

Đối với khu vực hải đảo: Không tổ chức TAND sơ thẩm khu vực tại mỗi huyện đảo mà sẽ bố trí thẩm phán, cán bộ tòa án tại TAND sơ thẩm khu vực liền kề, có năng lực đủ mạnh đến để tiếp nhân dân, xử lý đơn khởi kiện, đơn yêu cầu của người dân và xét xử lưu động các loại vụ án theo lịch định kỳ hàng tháng.

Ngoài ra, ưu tiên các vị trí có trụ sở vừa được đầu tư xây dựng mới trong giai đoạn vừa qua và một số công trình thuộc dự án đầu tư sửa chữa, cải tạo, nâng cấp và xây dựng trụ sở TAND các cấp (giai đoạn 1).

Để xây dựng đề án báo cáo Bộ Chính trị, TAND Tối cao đề nghị các TAND tỉnh tham gia nghiên cứu và đóng góp ý kiến, trong trường hợp có ý kiến khác, đề nghị phân tích, làm rõ và đề xuất cụ thể.

Văn bản góp ý được gửi về TAND Tối cao trước ngày 2/3/2025 để tổng hợp, báo cáo Ban Thường vụ Đảng ủy TAND Tối cao.

Tại văn bản số 50 của TAND tối cao gửi Chánh án TAND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về việc dừng thực hiện sửa chữa, bảo trì trụ sở làm việc TAND cấp huyện cũng nêu rõ:

Để đảm bảo tiết kiệm, tránh lãng phí trong quá trình sửa chữa, bảo trì trụ sở làm việc đối với các TAND cấp huyện sau khi thực hiện việc sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy, TAND tối cao đề nghị Chánh án TAND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương khẩn trương chỉ đạo các đơn vị TAND cấp huyện thuộc phạm vi quản lý (trừ thành phố thủ phủ, huyện đảo) đã được giao kinh phí của TAND tối cao tạm dừng việc tổ chức triển khai thực hiện sửa chữa, bảo trì trụ sở làm việc cho đến khi Đề án sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của ngành Tòa án được cấp có thẩm quyền phê duyệt, dự kiến trong tháng 4/2025.

T.Nhung

Nguồn VietnamNet: https://vietnamnet.vn/de-xuat-phuong-an-sap-nhap-cac-toa-an-cap-huyen-hanh-toa-an-so-tham-khu-vuc-2377061.html