Đề xuất quy định mới xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng
Bộ Xây dựng đề xuất một số quy định mới xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng.

Bộ Xây dựng đề xuất quy định mới xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng
Bộ Xây dựng đang dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 162/2018/NĐ-CP ngày 30/11/2018 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng và Nghị định 123/2021/NĐ-CP ngày 28/12/2021 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng hải; giao thông đường bộ, đường sắt; hàng không dân dụng về thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính.
Bộ Xây dựng cho biết, việc xây dựng Nghị định nhằm mục đích thể chế hóa đầy đủ, kịp thời chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước và các quy định của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật xử lý vi phạm hành chính về thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng; kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong thực tiễn.
Đồng thời, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng, tạo cơ sở pháp lý cho việc xử phạt vi phạm hành chính được hiệu quả; bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ trong hệ thống pháp luật.
Tại dự thảo, Bộ Xây dựng đề xuất bổ sung người có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng trong quy định thẩm quyền của Thủ trưởng cơ quan thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước (Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam; Trưởng đoàn kiểm tra do Bộ trưởng Bộ Xây dựng, Bộ Công an thành lập); lực lượng thanh tra (Chánh Thanh tra Bộ Công an, Trưởng đoàn thanh tra do Chánh Thanh tra Bộ Công an thành lập); lực lượng công an (Giám đốc Trung tâm An ninh hàng không quốc gia, Trưởng đồn Công an, Trưởng trạm, Đội trưởng).
Cụ thể, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, Trưởng đoàn kiểm tra do Bộ trưởng Bộ Xây dựng, Bộ Công an thành lập có quyền phạt cảnh cáo; phạt tiền đến 100 triệu đồng; tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề có thời hạn hoặc đình chỉ hoạt động có thời hạn; tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính; áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả quy định tại khoản 3 Điều 4 Nghị định 162/2018/NĐ-CP…
Bên cạnh đó, dự thảo cũng đề xuất điều chỉnh hình thức, mức xử phạt, biện pháp khắc phục hậu quả của các chức danh: Chủ tịch UBND xã; Thanh tra viên, Chánh Thanh tra Hàng không Việt Nam; Chánh Thanh tra Cục Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; Chánh Thanh tra Công an cấp tỉnh; Trưởng đại diện Cảng vụ hàng không; hiến sĩ Công an nhân dân đang thi hành công vụ…
Theo đó, dự thảo Nghị định đề xuất Chánh Thanh tra Hàng không Việt Nam; Chánh Thanh tra Cục Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; Chánh Thanh tra Công an cấp tỉnh có quyền: Phạt cảnh cáo; phạt tiền đến 80 triệu đồng; tước quyền sử dụng giấy phép có thời hạn hoặc đình chỉ hoạt động có thời hạn; tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính; áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả quy định tại Khoản 3 Điều 4 Nghị định 162/2018/NĐ-CP.
Dự thảo đề xuất bỏ thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp quận, huyện; Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng; trưởng đoàn thanh tra của Bộ Xây dựng người được giao thực hiện nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành; hồ sơ chuyển cho Cảng vụ hàng không đối với các vụ việc vi phạm hành chính xảy ra trên tàu bay… được quy định trong Nghị định 162/2018/NĐ-CP…
Mời bạn đọc xem toàn văn dự thảo và góp ý tại đây./.