Đề xuất quy định về đánh giá sự hợp lý của việc cung cấp dịch vụ khám, chữa bệnh
Bộ Y tế đang dự thảo Thông tư quy định về đánh giá sự hợp lý của việc cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh.

Bộ Y tế đề xuất quy định về đánh giá sự hợp lý của việc cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh
Đánh giá sự hợp lý của việc cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh (tên gọi khác là kiểm định lâm sàng, tên tiếng Anh là clinical audit) là một quá trình cải tiến chất lượng nhằm cải thiện việc chăm sóc bênh nhân và kết quả điều trị thông qua đánh giá có hệ thống việc chăm sóc và điều trị dựa trên các tiêu chí cụ thể và thực hiện các hành động để thay đổi.
Về phạm vi đánh giá, theo dự thảo, đánh giá về tính pháp lý trong cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh bao gồm đánh giá về việc hành nghề khám bệnh, chữa bệnh của người hành nghề và phạm vi hành nghề của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; đánh giá về thực hiện chuyên môn khám bệnh, chữa bệnh trong cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh bao gồm: Khám bệnh, chữa bệnh; chỉ định nhập viện: cấp cứu, nội trú; chỉ định dịch vụ kỹ thuật khám bệnh, chữa bệnh: bao gồm dịch vụ lâm sàng và cận lâm sàng; kê đơn thuốc điều trị; ra viện, chuyển cơ sở khám bệnh, chữa bệnh khác để khám bệnh, chữa bệnh; một số nội dung khác: dựa trên thực tiễn của mỗi cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.
Đánh giá về tính pháp lý trong cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh
Theo dự thảo, đánh giá về tính pháp lý trong cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh người hành nghề, như sau:
- Thực hiện khám bệnh, chữa bệnh theo đúng phạm vi hành nghề và phạm vi hoạt động của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh được cơ quan có thẩm quyền cho phép trừ trường hợp cấp cứu hoặc thực hiện khám bệnh, chữa bệnh theo huy động, điều động của cơ quan có thẩm quyền khi xảy ra thiên tai, thảm họa, dịch bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A hoặc tình trạng khẩn cấp.
- Người hành nghề khám bệnh, chữa bệnh thực hiện khám bệnh, chữa bệnh theo đúng thời gian, địa điểm đã đăng ký hành nghề khám bệnh, chữa bệnh (sau đây gọi là đăng ký hành nghề), trừ trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 36 của Luật Khám bệnh, chữa bệnh.
- Tuân thủ quy định về chuyên môn khám bệnh, chữa bệnh, bao gồm các hướng dẫn chẩn đoán và điều trị, hướng dẫn quy trình kỹ thuật khám bệnh, chữa bệnh và các tài liệu chuyên môn có liên quan.
- Kê đơn, chỉ định sử dụng thuốc đã được cấp phép lưu hành theo quy định của pháp luật về dược trong khám bệnh, chữa bệnh.
- Kê đơn thuốc, chỉ định thực hiện các dịch vụ kỹ thuật, chuyển người bệnh tới cơ sở khám bệnh, chữa bệnh khác không vì mục đích trục lợi.
Đánh giá về tính pháp lý trong cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh cơ sở khám bệnh, chữa bệnh như sau:
- Cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh đúng phạm vi hoạt động chuyên môn cho phép, trừ trường hợp cấp cứu hoặc thực hiện khám bệnh, chữa bệnh theo quyết định huy động, điều động của cơ quan, người có thẩm quyền khi xảy ra thiên tai, thảm họa, dịch bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A hoặc tình trạng khẩn cấp.
- Việc cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh phải tuân thủ các quy định về chuyên môn khám bệnh, chữa bệnh, bao gồm các hướng dẫn chẩn đoán và điều trị, hướng dẫn quy trình kỹ thuật khám bệnh, chữa bệnh và các tài liệu chuyên môn có liên quan.
- Cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh công bằng, không phân biệt đối xử.
- Dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh được chỉ định và cung cấp bởi người có giấy phép hành nghề theo đúng quy định.
Các giai đoạn đánh giá
Theo dự thảo, có 4 giai đoạn đánh giá bao gồm:
- Giai đoạn 1: chuẩn bị và lập kế hoạch đánh giá
Xác định nội dung, chủ đề ưu tiên cần đánh giá dựa trên các yếu tố: dịch vụ được thực hiện thường xuyên tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, dịch vụ có khả năng, hoặc có nguy cơ hoặc đã có tình trạng chỉ định hoặc cung cấp không hợp lý; dịch vụ có chi phí lớn.
Xác định các chuẩn mực thực hiện dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh bao gồm các quy định về chuyên môn khám bệnh, chữa bệnh do Bộ Y tế ban hành hoặc công nhận, như hướng dẫn chẩn đoán và điều trị, hướng dẫn quy trình kỹ thuật khám bệnh, chữa bệnh, tiêu chuẩn chất lượng lâm sàng và các tài liệu chuyên môn có liên quan.
Xây dựng hướng dẫn đánh giá bao gồm phạm vi, nội dung, công cụ, biện pháp, cỡ mẫu phù hợp để bảo đảm tính đại diện cho kết quả đánh giá, thời gian đánh giá, xác định nguồn thông tin để đánh giá, bao gồm hồ sơ bệnh án, ghi nhận thực tiễn trong quá trình thực hiện cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh, hệ thống thông tin khám bệnh, chữa bệnh cua cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.
Xác định hình thức đánh giá: đánh giá nội bộ, đánh giá bên ngoài.
Xác định thành phần tham gia đánh giá bao gồm các bên liên quan đến lâm sàng và cận lâm sàng, nhà quản lý, bệnh nhân, người chăm sóc nếu phù hợp.
- Giai đoạn 2: thực hiện đánh giá
Thực hiện đánh giá dựa trên hướng dẫn đánh giá và tiến hành thu thập dữ liệu.
Phân tích và viết báo cáo kết quả đánh giá và đưa ra các đề xuất, hành động để tăng cường việc cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh hợp lý.
- Giai đoạn 3: Thực hiện sự thay đổi
Xây dựng và triển khai kế hoạch để thực hiện sự thay đổi dựa trên báo cáo kết quả đánh giá.
- Giai đoạn 4: Đạt được và duy trì sự cải thiện
Thực hiện kế hoạch để đạt được và duy trì sự cải thiện trong việc cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh.
Các căn cứ để đánh giá sự hợp lý của việc cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh
1. Giấy phép hành nghề của người hành nghề khám bệnh, chữa bệnh
2. Giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh, bao gồm hình thức tổ chức, thời gian hoạt động, phạm vi hoạt động chuyên môn, danh mục kỹ thuật khám bệnh, chữa bệnh được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
3. Các quy định về chuyên môn khám bệnh, chữa bệnh do Bộ Y tế ban hành hoặc công nhận, bao gồm các hướng dẫn chẩn đoán và điều trị, hướng dẫn quy trình kỹ thuật khám bệnh, chữa bệnh và các tài liệu chuyên môn có liên quan do Bộ Y tế ban hành hoặc công nhận.
4. Các quy định về chuyên môn khám bệnh, chữa bệnh do cơ sở khám bệnh, chữa bệnh ban hành hoặc công nhận áp dụng: bao gồm các hướng dẫn chẩn đoán và điều trị, hướng dẫn quy trình kỹ thuật khám bệnh, chữa bệnh và các tài liệu chuyên môn có liên quan.
Nội dung báo cáo đánh giá
Nội dung báo cáo đánh giá gồm: 1- Tổng quan; 2- Thiết kế và phương pháp đánh giá; 3- Sự tuân thủ các chuẩn mực đã được quy định; 4- Kết quả và các khuyến nghị, đề xuất kế hoạch hành động để thay đổi; 5- Đề xuất các đánh giá theo dõi tiếp tục; 6- Kết luận.
Dự thảo nêu rõ, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tổ chức thực hiện đánh giá nội bộ về việc cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh và báo cáo kết quả đánh giá sự hợp lý của việc cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh hàng năm về cơ quan quản lý cấp trên trực tiếp trước ngày 15/12.
Sở Y tế tỉnh, thành phố tổ chức thực hiện đánh giá bên ngoài về việc cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh đối với các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thuộc phạm vi quản lý và báo cáo kết quả đánh giá sự hợp lý của việc cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh hàng năm về Bộ Y tế (Cục Quản lý khám, chữa bệnh) trước ngày 31/12…
Mời bạn đọc xem toàn văn dự thảo và góp ý tại đây.