Đề xuất siết quản lý, hạn chế hoạt động truyền thông đối với KOL vi phạm

Đại diện Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử đề xuất cần có chế tài chặt chẽ hơn với KOL, bao gồm có biện pháp hạn chế biểu diễn, hạn chế xuất hiện trên truyền thông.

Lãnh đạo Cục A05 và Hiệp hội An ninh mạng quốc gia trao đổi với các KOL. Ảnh: TTXVN

Lãnh đạo Cục A05 và Hiệp hội An ninh mạng quốc gia trao đổi với các KOL. Ảnh: TTXVN

Sáng nay (18-8), Hiệp hội An ninh mạng quốc gia phối hợp Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (A05) tổ chức hội nghị “KOL với kỷ nguyên vươn mình của dân tộc”, TTXVN đưa tin.

Sự kiện quy tụ gần 400 KOL (người có sức ảnh hưởng) cùng đại diện cơ quan quản lý, doanh nghiệp và nền tảng công nghệ.

Thiếu tướng Lê Xuân Minh, Cục trưởng Cục An ninh mạng, cho rằng KOL đang trở thành lực lượng đặc biệt trong kỷ nguyên số, vừa định hình nhận thức xã hội, lan tỏa bản sắc Việt Nam, vừa là “đại sứ số” đồng hành cùng đất nước xây dựng kinh tế, văn hóa, xã hội số bền vững.

Hội nghị ra mắt Liên minh “Niềm tin số” để chống tin giả, quảng cáo thiếu minh bạch và công bố Chương trình “Tín nhiệm người có ảnh hưởng” nhằm đánh giá uy tín, trách nhiệm xã hội của KOL/KOC.

Tại hội nghị, bà Nguyễn Thị Thanh Huyền, Cục phó Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch), cho rằng Việt Nam cần sớm có quy định cụ thể về quản lý hoạt động của KOL.

Thời gian qua nhiều KOL lợi dụng uy tín cá nhân để quảng bá sản phẩm kém chất lượng, thậm chí vi phạm pháp luật, đạo đức, gây ảnh hưởng đến xã hội và làm suy giảm niềm tin của công chúng.

Bà Huyền cho rằng ngoài xử phạt hành chính, cần áp dụng biện pháp mạnh như hạn chế biểu diễn, hạn chế xuất hiện trên truyền thông với KOL vi phạm. Bà dẫn ví dụ ở Trung Quốc, KOL có thể bị “phong sát” nếu sai phạm, còn tại Hàn Quốc, truyền thông sẽ “tẩy chay” người nổi tiếng lệch chuẩn.

Từ thực tế trong nước, bà khuyến nghị doanh nghiệp và nhãn hàng thận trọng khi hợp tác với KOL để bảo vệ thương hiệu, đồng thời KOL cần tham gia truyền thông chính sách, sáng tạo nội dung tích cực và trở thành “đại sứ văn hóa”.

Hội nghị được kỳ vọng trở thành sự kiện thường niên, tạo mạng lưới hợp tác chiến lược giữa KOL, cơ quan quản lý, doanh nghiệp và nền tảng số, hướng tới một không gian mạng lành mạnh, bền vững.

Gia Nghi

Nguồn Saigon Times: https://thesaigontimes.vn/de-xuat-siet-quan-ly-han-che-hoat-dong-truyen-thong-doi-voi-kol-vi-pham/