Đề xuất tái chế phương tiện giao thông hết niên hạn

Bộ Nông nghiệp và Môi trường đang dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo vệ môi trường về trách nhiệm tái chế sản phẩm, bao bì và trách nhiệm xử lý chất thải của nhà sản xuất, nhập khẩu.

Đây là nghị định quy định chi tiết Luật Bảo vệ môi trường (Điều 54 và Điều 55) về trách nhiệm tái chế sản phẩm, bao bì thải bỏ và trách nhiệm thu gom, xử lý chất thải phát sinh từ sản phẩm, bao bì thải bỏ của nhà sản xuất, nhập khẩu (tên viết tắt tiếng Anh là EPR).

Đáng chú ý, dự thảo lần này ngoài quy định tái chế các sản phẩm bao bì bình thường, có áp dụng với cả phương tiện giao thông thải bỏ. Theo dự thảo, tổ chức, cá nhân sở hữu phương tiện giao thông (PTGT) có trách nhiệm thực hiện việc lưu giữ, thải bỏ.

Phương tiện giao thông hết niên hạn sẽ được thu gom, tái chế (Ảnh: Internet).

Phương tiện giao thông hết niên hạn sẽ được thu gom, tái chế (Ảnh: Internet).

Thời điểm thực hiện thải bỏ, phá dỡ đối với PTGT do đối tượng quy định tại điểm a khoản này tự quyết định và phù hợp với quy định của pháp luật về niên hạn sử dụng, khí thải và quản lý PTGT.

PTGT thải bỏ không được coi là chất thải khi chưa phá dỡ. Địa điểm lưu giữ phương tiện giao thông thải bỏ phải ở địa điểm thuộc thẩm quyền quản lý, sử dụng của đối tượng hoặc chuyển giao cho tổ chức, cá nhân khác để lưu giữ, sử dụng với mục đích phù hợp theo quy định của pháp luật...

Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, quy định việc thải bỏ PTGT tại nghị định này để hướng dẫn tổ chức cá nhân thải bỏ PTGT khi hết niên hạn để nhà sản xuất, nhập khẩu có thể thu gom, tái chế nhằm thực hiện trách nhiệm tái chế theo điều 54 của Luật BVMT; ngoài ra PTGT có đặc thù so với các sản phẩm khác vì vẫn là tài sản, chưa là chất thải sau khi thải bỏ cho đến khi được phá dỡ.

Bộ Nông nghiệp và Môi trường cũng cho biết, nghị định này hiện chỉ quy định cho một số loại PTGT đường bộ, nhưng trong tương lai có thể mở rộng ra các loại PTGT khác, kể cả đường thủy… Hơn nữa việc thải bỏ là tương tự cho toàn bộ các loại PTGT nên quy định luôn một lần cho thống nhất.

Dự thảo này cũng tiếp thu nhiều ý kiến, góp ý của các đơn vị như: Tiếp thu góp ý của Masan góp ý về quy định các đối tượng không phải thực hiện trách nhiệm tái chế gồm: Nhà sản xuất, nhập khẩu các sản phẩm, bao bì để xuất khẩu hoặc để bán cho một bên khác để xuất khẩu hoặc tạm nhập, tái xuất hoặc sản xuất, nhập khẩu cho mục đích nghiên cứu, học tập, thử nghiệm theo quy định (khoản 1 Điều 54 Luật Bảo vệ môi trường). Tiếp thu ý kiến góp ý của Urenco về đề nghị rà soát điều chỉnh lại lộ trình thực hiện để đảm bảo tính phù hợp và đồng bộ...

Nghị định này ban hành áp dụng đối với nhà sản xuất, nhập khẩu, cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến trách nhiệm tái chế sản phẩm, bao bì và trách nhiệm thu gom, xử lý chất thải của nhà sản xuất, nhập khẩu.

Nguyễn Hùng

Nguồn Xây Dựng: https://baoxaydung.vn/de-xuat-tai-che-phuong-tien-giao-thong-het-nien-han-192250911141300304.htm