Đề xuất tăng tần suất, bay nội địa bình thường toàn bộ đường bay
Cục Hàng không đề xuất tăng tần suất khai thác các đường bay nội địa từ ngày 1/12 và khai thác trở lại bình thường toàn bộ đường bay nội địa từ năm 2022.
Cụ thể, tăng tần suất khai thác giai đoạn đường bay Hà Nội - TP.HCM/Đà Nẵng và TP.HCM - Đà Nẵng với các giai đoạn thời gian:
Từ ngày 1 đến ngày 14/12/2021, khai thác với tần suất 16 chuyến khứ hồi/ngày/đường bay được phân bổ cho các hãng hàng không khai thác (Vietnam Airlines 5 chuyến; Vietjet Air 5 chuyến, Bamboo Airways 3 chuyến; Pacific Airlines 2 chuyến; Vietravel Airlines 1 chuyến).
Từ ngày 15 đến 31/12/2021 khai thác với tần suất 20 chuyến khứ hồi/ngày/đường bay (dự kiến phân bổ cho các hãng hàng không: Vietnam Airlines 6 chuyến; Vietjet Air 6 chuyến, Bamboo Airways 4 chuyến; Pacific Airlines 3 chuyến; Vietravel Airlines 1 chuyến).
Các đường bay khác trong thời gian nêu trên được khai thác tổng cộng không quá 9 chuyến khứ hồi/ngày/đường bay.
Đồng thời, Cục Hàng không cũng đề xuất từ năm 2022 toàn bộ các đường bay trở lại khai thác bình thường.
Bên cạnh đó, Cục Hàng không kiến nghị điều chỉnh quy định về chuyển giao thông tin hành khách từ ứng dụng PCCOVID trực tiếp giữa Bộ Thông tin và Truyền thông (Cục Tin học hóa) và các địa phương (thông qua đầu mối được chỉ định), đồng thời bãi bỏ các quy định liên quan đến tổng hợp, chuyển giao thông tin hành khách trong nội bộ các đơn vị ngành hàng không để đảm bảo tính thống nhất, nhanh chóng, kịp thời của thông tin.
Cục Hàng không cũng kiến nghị bãi bỏ quy định hãng hàng không “không cung cấp dịch vụ trên chuyến bay” bởi gây nhiều bất tiện cho hành khách.
Theo số liệu từ Cục Hàng không, từ 21/10/2021 - 18/11/2021, 4 hãng hàng không Việt Nam đã tổ chức khai thác 44 đường bay nội địa tới toàn bộ 22 cảng hàng không của Việt Nam với tổng cộng 2.207 chuyến bay khứ hồi (4.414 chặng bay) với tổng lượng khách vận chuyển đạt 446.805 hành khách, hệ số sử dụng (HSSD) ghế trung bình 54,4%.
Đối với từng đường bay, Hà Nội - TP.HCM (HAN-SGN) là đường bay có HSSD ghế trung bình cao nhất với tỷ lệ liên tục đạt trên 90%, tiếp theo là Hà Nội - Đà Nẵng/Phú Quốc, TP.HCM/Phú Quốc/Đà Nẵng/Nghệ An/Thanh Hóa với HSSD ghế trung bình từng đường bay từ 65 - 75% theo từng ngày khác nhau.
Tuy nhiên, các quy định hiện tại mới áp dụng đến 30/11/2021 nên các hãng hàng không khó khăn trong việc lập kế hoạch khai thác trong lịch bay mùa Đông 2021/2022, đặc biệt là kế hoạch bay Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.
Hầu hết các đường bay mới được hãng hàng không khai thác với tần suất 1 chuyến/ngày (theo quy định tại Quyết định 1840) nên gây khó khăn cho các hành khách có mong muốn chỉ đi lại giải quyết công việc trong ngày (sáng bay đến, chiều bay về), hạn chế việc lưu trú qua đêm tại địa phương bên ngoài.