Đề xuất thêm màu đèn giao thông dành riêng cho xe tự lái
Việc bổ sung đèn giao thông màu trắng dành riêng cho các phương tiện tự lái được cho là sẽ giảm mức độ tắc nghẽn giao thông và mức tiêu thụ nhiên liệu.
Theo New York Post, các nhà nghiên cứu tại Đại học bang Bắc Carolina (Mỹ) đang đề xuất thêm màu trắng trên đèn giao thông để báo hiệu cho các mẫu xe tự lái di chuyển gần tới giao lộ đông đúc.
Các thuật toán, bộ điều khiển đèn giao thông như PLC (Programmable Logic Controller) sẽ tạo ra trình tự hiệu quả nhất để các phương tiện tự lái di chuyển. Có nghĩa là, đèn màu trắng sẽ hướng dẫn người điều khiển xe nên đi theo hướng di chuyển của các phương tiện tự lái tại các giao lộ.
Giáo sư Ali Hajbabaie, trưởng nhóm nghiên cứu cho biết: “Đèn màu trắng là một tín hiệu giao thông mới để người lái xe biết họ phải làm gì. Đèn đỏ vẫn có nghĩa là dừng lại. Đèn xanh lá cây vẫn có nghĩa là xe được đi. Và đèn trắng sẽ yêu cầu người lái xe chỉ cần đi theo xe tự lái phía trước họ.”
Khác với các mẫu xe do con người điều khiển, các phương tiện tự lái sẽ không cần phải nhìn vào đèn giao thông màu trắng, vì chúng sẽ tự động kết nối với nhau tại các giao lộ trong một phạm vi nhất định.
Theo các nhà khoa học, khái niệm này được đề xuất cho các nút giao thông được gọi là "giai đoạn trắng", nhằm khai thác sức mạnh tính toán của các phương tiện tự lái. Điều này sẽ giúp việc điều phối luồng giao thông hiệu quả và thông minh hơn, chẳng hạn như ưu tiên cho những con đường tập trung nhiều phương tiện hơn và đưa ra lời khuyên về tốc độ tối ưu.
Khi số lượng phương tiện tự lái tại giao lộ giảm xuống tối thiểu, đèn giao thông sẽ trở lại tùy chọn màu đỏ, vàng và xanh thông thường.
"Giai đoạn trắng này được dựa trên công nghệ điện toán phân tán, sử dụng hiệu quả tài nguyên điện toán của tất cả các phương tiện tự lái để điều khiển luồng lưu lượng. Từ đó, ít khả năng rơi vào tình trạng các hệ thống đèn bị nhiễu, loạn trình tự gây nên ùn tắc giao thông. Chẳng hạn nếu kết nối với đèn giao thông bị gián đoạn hoặc không khớp với thời gian thực, phương pháp điện toán phân tán vẫn có thể xử lý luồng giao thông một cách suôn sẻ", ông Hajbabaie chia sẻ.
Trong các mô hình mô phỏng, các phương tiện tự lái đã được chứng minh khả năng tự cải thiện lưu lượng giao thông đồng thời cũng giảm mức tiêu thụ nhiên liệu. Tỷ lệ phần trăm xe tự lái tại một giao lộ càng cao, tốc độ lưu thông càng nhanh, với độ cải thiện khoảng 40% đến 99% về mức độ giảm tắc đường.
Các nhà nghiên cứu khẳng định, việc cấp một số quyền kiểm soát luồng lưu lượng cho xe tự lái là một ý tưởng tương đối mới lạ và có thể được sử dụng để điều phối lưu lượng giao thông trong bất kỳ tình huống nào liên quan đến xe tự lái. "Tuy nhiên, chúng tôi nghĩ rằng điều quan trọng là kết hợp khái niệm đèn tín hiệu màu trắng tại các giao lộ vì nó sẽ thông báo cho người lái chuyện gì đang xảy ra để họ biết phải làm gì khi đến gần", Giáo sư Ali Hajbabaie nói thêm.