Đề xuất thiết lập kiểm tra chất lượng khí thải để giảm thiểu ô nhiễm
Khí thải xe máy là một trong những nguyên nhân gây ô nhiễm không khí trên địa bàn thành phố Hà Nội hiện nay. Để hạn chế tình trạng trên, các chuyên gia đề xuất Thành phố nên thiết lập hệ thống kiểm tra chất lượng khí thải xe máy hoặc đặt ra một số vùng để các phương tiện giao thông đạt tiêu chuẩn phát thải mới được đi vào vùng đó.
Đóng góp ý kiến về giải pháp này, Tiến sĩ Hoàng Dương Tùng - Chủ tịch Mạng lưới Không khí sạch đề xuất thành phố Hà Nội nên phối hợp với các nhà sản xuất, hệ thống sửa chữa xe máy để cùng thiết lập hệ thống kiểm tra chất lượng khí thải xe máy. Giải pháp này đã được nhiều thành phố lớn trên thế giới áp dụng và mang lại hiệu quả cao.
Chủ tịch Mạng lưới không khí sạch Việt Nam đề xuất, quá trình kiểm tra, nếu phát hiện nguồn khí thải vượt ngưỡng cho phép thì chủ xe đó phải bỏ tiền ra để sửa chữa, khi nào xe máy đạt tiêu chuẩn thì mới được lưu thông trong nội thành.
Bên cạnh đó, Hà Nội có thể đặt ra một số vùng để các phương tiện giao thông đạt tiêu chuẩn phát thải mới được đi vào vùng đó hoặc đưa tiêu chí đốt rác, rơm rạ vào tiêu chí xây dựng nông thôn mới… để chính quyền địa phương và người dân nâng cao ý thức thực hiện chứ không thể chỉ đợi vào hình thức xử phạt hành vi vứt, đốt rác bừa bãi.
Đồng tình với ý kiến trên, ông Mai Trọng Thái, Chi Cục trưởng Chi cục bảo vệ môi trường Hà Nội cho biết, người dân cần sử dụng phương tiện có nguồn thải tiết kiệm năng lượng, không phát thải, đó là trách nhiệm của mỗi cá nhân trong việc nâng cao ý thức bảo vệ môi trường.
Theo ông Thái, đối với các hãng xe, quá trình sửa chữa, bảo hành, bảo trì xe cần có máy đo kiểm kê nguồn thải sau đó mới dán tem công nhận chiếc xe đó đảm bảo quy chuẩn, tham gia giao thông không gây phát thải ô nhiễm. Như vậy chính người dân đã có trách nhiệm tham gia vấn đề bảo vệ môi trường.