Đề xuất xây dựng hệ thống hầm ngầm khổng lồ chống ngập kết hợp cao tốc ngầm chống ùn tắc dọc sông Tô Lịch

Đơn vị từng thí điểm làm sạch sông Tô Lịch (Hà Nội) bằng công nghệ Nhật Bản và Tổng thầu Nhật Bản vừa đề xuất làm Dự án hầm chống ngập 'khổng lồ' kết hợp cao tốc ngầm chống ùn tắc chạy dọc sông Tô Lịch.

Ngày 19/2, Công ty Cổ phần Tập đoàn Môi trường Nhật Việt JVE (JVE Group) cho biết, mới đây đơn vị đã đề xuất "Giải pháp tổng thể" cải tạo toàn bộ sông Tô Lịch bằng đề án "Công viên Lịch sử-Văn hóa-Tâm linh Tô Lịch".

Ngay sau đó, Văn phòng Thành ủy đã có Công văn báo cáo Bí thư Thành ủy Hà Nội giao Ban cán sự đảng UBND Thành phố chỉ đạo các sở, ngành chuyên môn của Thành phố nghiên cứu kỹ đề án này đồng thời phân tích, đánh giá những thuận lợi, khó khăn, ưu - nhược điểm, tính khả thi của Đề án, đề xuất các giải pháp cụ thể theo từng giai đoạn; tổng hợp ý kiến của các Bộ, ngành Trung ương, các chuyên gia, ý kiến người dân...

Cùng với đó, Công ty Cổ phần Tập đoàn Môi trường Nhật Việt JVE vừa đề xuất tài trợ miễn phí lập quy hoạch xây dựng hệ thống hầm ngầm khổng lồ chống ngập kết hợp cao tốc ngầm chống ùn tắc nội đô dọc sông Tô Lịch. JVE Group cũng là đơn vị đã từng xử lý thí điểm mùi hôi trên sông Tô Lịch và nước rỉ rác tại bãi rác Nam Sơn.

Theo chủ đầu tư, đây là một dự án xây dựng được cho sẽ cùng lúc giải quyết 3 vấn đề dân sinh của Thủ đô bao gồm ô nhiễm môi trường nước, ùn tắc giao thông nội đô xảy ra hàng ngày và úng ngập khi mưa bão.

Một số hình ảnh đề xuất xây dựng hệ thống hầm ngầm khổng lồ chống ngập kết hợp cao tốc ngầm chống ùn tắc nội đô dọc sông Tô Lịch:

Hình ảnh toàn tuyến hầm ngầm khổng lồ chống ngập dọc Công viên Tô Lịch

Hình ảnh toàn tuyến hầm ngầm khổng lồ chống ngập dọc Công viên Tô Lịch

Mặt cắt ngang hệ thống hầm ngầm khổng lồ chống ngập kết hợp cao tốc ngầm chống ùn tắc nội đô đầu tiên của Hà Nội dọc Công viên Tô Lịch

Mặt cắt ngang hệ thống hầm ngầm khổng lồ chống ngập kết hợp cao tốc ngầm chống ùn tắc nội đô đầu tiên của Hà Nội dọc Công viên Tô Lịch

Mô phỏng thi công hầm ngầm bởi máy đào hầm TBM hiện đại nhất hiện nay từ Nhật Bản.

 Mô hình “2 trong 1” thu nước từ trên sông vào máng thu dọc một bên sông, rồi chảy qua giếng thu xuống hầm ngầm và kết hợp cao tốc ngầm.

Mô hình “2 trong 1” thu nước từ trên sông vào máng thu dọc một bên sông, rồi chảy qua giếng thu xuống hầm ngầm và kết hợp cao tốc ngầm.

Khi xảy ra mưa bão, nước trên sông Tô Lịch sẽ tràn qua máng thu dọc sông.

Khi xảy ra mưa bão, nước trên sông Tô Lịch sẽ tràn qua máng thu dọc sông.

Mô phỏng dòng nước chảy vào Giếng thu khổng lồ.

Mô phỏng dòng nước chảy vào Giếng thu khổng lồ.

Nước được tích trữ trong bể điều áp khổng lồ sẽ được tiêu thoát ra sông Nhuệ bằng hệ thống bơm khổng lồ với công suất lên tới 200m3/giây sau khi mực nước sông Nhuệ xuống thấp để đảm bảo tiêu thoát nước nhưng không gây ngập úng khu vực hạ lưu.

Nước được tích trữ trong bể điều áp khổng lồ sẽ được tiêu thoát ra sông Nhuệ bằng hệ thống bơm khổng lồ với công suất lên tới 200m3/giây sau khi mực nước sông Nhuệ xuống thấp để đảm bảo tiêu thoát nước nhưng không gây ngập úng khu vực hạ lưu.

Phối cảnh so sánh trước khi có hệ thống chống ngập để giúp an toàn cho hệ thống các tuyến đường sắt đô thị tàu điện ngầm trong tương lai của Thủ đô.

Phối cảnh tốc độ tối đa cho phép là 80 và 60km/h.

Phối cảnh hướng đi Võ Chí Công-Cầu Nhật Tân (Tầng trên).

Phối cảnh lối vào tầng dưới cao tốc ngầm (Hướng đi Vành đai 3-Linh Đàm).

Hệ thống chữa cháy tự động phun nước trong đường hầm cao tốc.

Hệ thống cầu thang bộ thoát hiểm khi xả ra hỏa hoạn trong đường hầm cao tốc.

Hệ thống cầu thang bộ thoát hiểm khi xả ra hỏa hoạn trong đường hầm cao tốc.

Khải Phong

Nguồn SaoStar: https://saostar.vn/xa-hoi/de-xuat-xay-dung-he-thong-ham-ngam-khong-lo-chong-ngap-20210219164156008.html