Đề xuất xe máy bật đèn cả ngày: Nhiều ý kiến trái chiều
Bộ GTVT vừa đưa ra Dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) trong đó đề xuất xe máy bật đèn nhận diện cả ngày. Tuy nhiên, dự thảo vừa đưa ra đã nhận nhiều ý kiến trái chiều của dư luận.
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa công bố dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi với nhiều điểm đáng chú ý trong đó có việc bắt buộc phương tiện xe máy, xe đạp điện... phải bật đèn khi tham gia giao thông.
Cụ thể, Khoản 3 Điều 27 dự luật của Bộ GTVT quy định: "Trong suốt cả ngày, xe môtô, xe máy, xe đạp điện, xe máy điện khi tham gia giao thông phải bật sáng đèn nhận diện được trang bị theo thiết kế của nhà sản xuất hoặc phải bật sáng ít nhất một đèn chiếu sáng gần phía trước và một đèn đỏ phía sau".
Như vậy, người lái xe máy khi tham gia giao thông phải bật đèn được trang bị theo thiết kế của xe.
Đại diện Bộ GTVT cho rằng các quy định trên được tham khảo từ công ước về biển báo và tín hiệu đường bộ (Công ước 1968). Trong đó, quy định bật đèn xe máy cả ngày nhằm tăng nhận diện, giúp người lái dễ dàng nhận diện các xe đang chạy.
Đề xuất của Bộ GTVT ngay lập tức đã nhận được sự quan tâm của dư luận với nhiều ý kiến trái chiều.
Theo ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, Công ước về biển báo và tín hiệu đường bộ có quy định về bật đèn chiếu sáng cả ngày đối với phương tiện tham gia giao thông. Tuy nhiên, quy định này chỉ phù hợp với các nước châu Âu, ánh sáng ban ngày không đủ, sương mù nhiều, cần bật đèn để nhận diện. Còn ở Việt Nam, một đất nước nhiệt đới với thời tiết vào mùa hè nhiệt độ luôn ở mức cao. Nếu bật đèn gây chói mắt với người điều khiển phương tiện giao thông đi ngược chiều. Cạnh đó sẽ tiêu tốn một lượng điện ở bình ắcquy, từ đó tăng tiêu thụ nhiên liệu, tăng chi phí, tăng lượng phát thải khí gây ô nhiễm môi trường.
“Tôi cho rằng việc bật đèn xe máy vào ban ngày với nước ta là không cần thiết. Đặc biệt việc bật đèn cũng không giảm thiểu được tai nạn giao thông, mà còn tác dụng ngược, như ô nhiễm môi trường, gây chói mắt…” - ông Quyền nêu quan điểm.
Chia sẻ về việc đề xuất nói trên, anh Trần Đình Hòa - chuyên viên của hãng xe máy tại Hà Nội bày tỏ: "Mình thấy quy định về việc bật đèn chiếu sáng vào ban ngày không khả quan cho lắm. Thứ nhất việc bật đèn liên tục khi không phải ban đêm sẽ tiêu tốn năng lượng rất nhiều và hao phí điện năng. Thứ hai, việc bật đèn chỉ nên thực hiện khi điều khiển xe vào hầm thôi, còn khi đi ngoài đường thì không bật vì nhiều khi người đi đường bật đèn nhưng luôn để chế độ pha xa và rất khó chịu đối với người đi đối diện nên nếu toàn bộ xe lưu thông đều bật đèn thì khó chịu khi tham gia giao thông".
Trên một diễn đàn mạng xã hộinhiều thành viên cũng đưa ra quan điểm về dự thảo luật đang gây chú ý này. Bạn đọc có nickname Chung góp ý: "Nguyên nhân cơ bản xảy ra tai nạn xe máy hầu hết là lỗi tốc độ, chuyển hướng... đó là các lỗi thuộc ý thức giao thông. Đi ban ngày mà bật đèn pha thì xe đi chiều ngược lại cũng bị chói như đi ngược nắng vậy. Do đó, quy định mới phải tập trung sửa về ý thức giao thông của người đi xe máy"
Nickname ThanhTam bày tỏ: "Mình thấy ý kiến này không khả thi gì cả. Các nước xứ lạnh thường có sương mù nên mới quy định bật đèn xe máy ban ngày để cảnh báo. Ở Việt Nam, nhất là miền bắc và miền trung, mùa hè tầm 10h trưa trở đi, nóng có khi đến 39, 40 độ, ra đường nhìn thấy nắng chói chang rồi, thêm đèn xe nữa chắc hết thấy đường mà đi, tai nạn nhiều hơn đó chứ. Nếu trường hợp đi vào hầm, trời có sương mù thì quy định này hợp lý hơn".
Từ thực tế của mình, bạn đọc Hailetran viết: "Nếu vậy thì cần có thiết kế để có loại đèn xe riêng dùng cho ban ngày, dùng đèn pha sẽ rất chói, còn đèn cos thì nhiều người còn chẳng biết phải điều chỉnh pha/cos thế nào. Trường hợp Việt Nam vẫn áp dụng luật bật đèn ban ngày, cần có một giai đoạn thử nghiệm, và xem xét có nên "bắt buộc" xe máy phải bật đèn suốt ngày, hay sẽ chỉ áp dụng theo khung giờ nhất định, hoặc theo mùa? Cá nhân mình thấy bật đèn xe ban ngày không thực sự cần ở Việt Nam"
Lập luận về vấn đề này, 1 bạn có nickname HuynhThu95 (TP. Hồ Chí Minh) lại cho hay: “Mình cũng từng nghe về vấn đề này. Cụ thể, ở Thái Lan có quy định bật đèn xe mọi lúc, kể cả ban ngày và ban đêm. Và họ khảo sát thấy rằng, từ lúc có quy định bật đèn xe máy giữa ban ngày thì số lượng tai nạn đã giảm đi. Mình nghĩ, Việt Nam nên nghiên cứu áp dụng quy định này để giảm thiểu đi số lượng tai nạn hiện nay.”
Đồng quan điểm, anh Trần Huy Thắng (Xuân Đỉnh, Hà Nội) cho rằng, ở các nước tiên tiến trên thế giới vấn đề bật đèn xe vào ban ngày được áp dụng từ rất lâu. Vì mức độ hiệu quả và giảm thiểu được tại nạn giao thông là rất cao. Và nhà nước của các quốc gia này đã nghĩ ra 1 biện pháp để giúp người tham gia giao thông không quên bật đèn xe đó là quy định cho các hãng sản xuất xe thiết kế của đèn xe luôn luôn mở, tức là xe khởi động thì lập tức đèn xe sẽ sáng, như vậy sẽ không còn tình trạng người tham gia giao thông quên mở đèn xe vào ban ngày.
Được biết, Dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi sẽ được tiếp tục lấy ý kiến nhân dân đến 21/6 và được dự đoán sẽ tiếp tục gây chú ý đối với dư luận trong những ngày tiếp theo.