Đêm không ngủ trên công trường Vành đai 2,5: Tất bật thi công đoạn Đầm Hồng - QL1A

Dự án đường Vành đai 2,5 đoạn Đầm Hồng - QL1A đang bước vào giai đoạn cao điểm. Những ngày này, công nhân và máy móc phải làm việc xuyên đêm nhằm đảm bảo tiến độ, sớm đưa tuyến đường huyết mạch vào khai thác.

Ghi nhận của PV Báo Xây dựng, trong các đêm 23 - 24/9, dù đêm khuya, cả thành phố đã chìm vào giấc ngủ, song, công trường thi công đường Vành đai 2,5 vẫn sáng rực ánh đèn cao áp.

Ghi nhận của PV Báo Xây dựng, trong các đêm 23 - 24/9, dù đêm khuya, cả thành phố đã chìm vào giấc ngủ, song, công trường thi công đường Vành đai 2,5 vẫn sáng rực ánh đèn cao áp.

Trên công trường, nhà đầu tư huy động nhiều máy móc, công nhân triển khai thi công hệ thống đường ống thoát nước thải, bó ống điện lực, bó ống kỹ thuật và thi công hệ thống cấp nước sạch... (Trong ảnh đơn vị thi công đang triển khai lắp đặt đường ống điện lực, cáp thông tin và hệ thống ống nước sạch D400, hệ thống đường ống cứu hỏa D150).

Trên công trường, nhà đầu tư huy động nhiều máy móc, công nhân triển khai thi công hệ thống đường ống thoát nước thải, bó ống điện lực, bó ống kỹ thuật và thi công hệ thống cấp nước sạch... (Trong ảnh đơn vị thi công đang triển khai lắp đặt đường ống điện lực, cáp thông tin và hệ thống ống nước sạch D400, hệ thống đường ống cứu hỏa D150).

Ông Phạm Đăng Ninh - đại diện đơn vị thi công cho biết, từ khi dự án được tái khởi động (tháng 5/2025), chủ đầu tư đã chỉ đạo các nhà thầu huy động toàn bộ nhân lực, thiết bị, tổ chức thi công 24/24h, kể cả ngày cuối tuần, lễ. Công ty đã huy động thêm máy móc, thiết bị và vật liệu từ các đơn vị bên ngoài, đồng thời linh hoạt triển khai các hạng mục có thể thi công trong điều kiện thời tiết xấu nhằm đảm bảo tiến độ đề ra.

Ông Phạm Đăng Ninh - đại diện đơn vị thi công cho biết, từ khi dự án được tái khởi động (tháng 5/2025), chủ đầu tư đã chỉ đạo các nhà thầu huy động toàn bộ nhân lực, thiết bị, tổ chức thi công 24/24h, kể cả ngày cuối tuần, lễ. Công ty đã huy động thêm máy móc, thiết bị và vật liệu từ các đơn vị bên ngoài, đồng thời linh hoạt triển khai các hạng mục có thể thi công trong điều kiện thời tiết xấu nhằm đảm bảo tiến độ đề ra.

Vật liệu được tập kết ở hiện trường để phục vụ thi công dự án.

Vật liệu được tập kết ở hiện trường để phục vụ thi công dự án.

Biển cảnh báo công trường đang thi công để người dân biết và điều chỉnh việc đi lại.

Biển cảnh báo công trường đang thi công để người dân biết và điều chỉnh việc đi lại.

Đến nay, theo đơn vị nhà đầu tư là Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Hoàng Mai Hà Nội, khối lượng hạ tầng đã hoàn thành khoảng 70-80%. Dự kiến trong 15-20 ngày tới, sẽ hoàn tất hạ tầng hành lang hai bên vỉa hè. Sau khi hoàn thành hạ tầng ngầm, mặt bằng sẽ được bàn giao để tiếp tục lát đá vỉa hè, hoàn thiện mặt đường và kết nối cầu L3 qua sông Lừ.

Đến nay, theo đơn vị nhà đầu tư là Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Hoàng Mai Hà Nội, khối lượng hạ tầng đã hoàn thành khoảng 70-80%. Dự kiến trong 15-20 ngày tới, sẽ hoàn tất hạ tầng hành lang hai bên vỉa hè. Sau khi hoàn thành hạ tầng ngầm, mặt bằng sẽ được bàn giao để tiếp tục lát đá vỉa hè, hoàn thiện mặt đường và kết nối cầu L3 qua sông Lừ.

Đối với hạng mục cầu L3 (lý trình Km 1+394), ông Ninh cho biết, đã tổ chức thi công 20 cọc khoan nhồi, toàn bộ trụ cầu và đúc toàn bộ dầm. Phần mố cầu và các hạng mục còn lại của cầu chưa được thi công.Chủ đầu tư đã chỉ đạo nhà thầu thực hiện khảo sát thực địa và tổ chức thí nghiệm, kiểm định hiện trạng chất lượng các trụ cầu, dầm cầu thi công từ trước năm 2019. Kết quả kiểm định cho thấy, các hạng mục được kiểm tra đạt yêu cầu chất lượng, đảm bảo khả năng chịu lực theo thiết kế và yêu cầu quy chuẩn kỹ thuật hiện hành để tiếp tục được thi công các hạng mục còn lại.

Đối với hạng mục cầu L3 (lý trình Km 1+394), ông Ninh cho biết, đã tổ chức thi công 20 cọc khoan nhồi, toàn bộ trụ cầu và đúc toàn bộ dầm. Phần mố cầu và các hạng mục còn lại của cầu chưa được thi công.Chủ đầu tư đã chỉ đạo nhà thầu thực hiện khảo sát thực địa và tổ chức thí nghiệm, kiểm định hiện trạng chất lượng các trụ cầu, dầm cầu thi công từ trước năm 2019. Kết quả kiểm định cho thấy, các hạng mục được kiểm tra đạt yêu cầu chất lượng, đảm bảo khả năng chịu lực theo thiết kế và yêu cầu quy chuẩn kỹ thuật hiện hành để tiếp tục được thi công các hạng mục còn lại.

Giữa ánh đèn trắng loang loáng, từng bóng dáng người thợ như những chiến binh bền bỉ góp sức để công trình kịp tiến độ (Trong ảnh công nhân vất vả thi công lắp đặt các đường ống ngầm).

Giữa ánh đèn trắng loang loáng, từng bóng dáng người thợ như những chiến binh bền bỉ góp sức để công trình kịp tiến độ (Trong ảnh công nhân vất vả thi công lắp đặt các đường ống ngầm).

Từ tháng 10, khu vực nút giao đường Trịnh Đình Cửu - Vành đai 2,5 sẽ được phân luồng, tổ chức giao thông để phục vụ xây dựng cầu L3 qua sông Lừ, một trong những hạng mục quan trọng của dự án đường Vành đai 2,5.

Từ tháng 10, khu vực nút giao đường Trịnh Đình Cửu - Vành đai 2,5 sẽ được phân luồng, tổ chức giao thông để phục vụ xây dựng cầu L3 qua sông Lừ, một trong những hạng mục quan trọng của dự án đường Vành đai 2,5.

Ông Phạm Đăng Ninh cho biết thêm, chủ đầu tư cam kết hoàn thành dự án trong quý I/2026 để đồng bộ với hầm chui Kim Đồng - Giải Phóng. Thời gian từ nay đến đó không còn nhiều, nhà thầu sẽ dồn toàn lực thi công hoàn thiện các hạng mục còn lại, đảm bảo dự án sẽ về đích theo tiến độ đề ra.

Ông Phạm Đăng Ninh cho biết thêm, chủ đầu tư cam kết hoàn thành dự án trong quý I/2026 để đồng bộ với hầm chui Kim Đồng - Giải Phóng. Thời gian từ nay đến đó không còn nhiều, nhà thầu sẽ dồn toàn lực thi công hoàn thiện các hạng mục còn lại, đảm bảo dự án sẽ về đích theo tiến độ đề ra.

Dự án xây dựng đường Vành đai 2,5 đoạn Đầm Hồng - QL1A được đầu tư theo hình thức hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao) với chiều dài 1,2km, tổng mức đầu tư hơn 1.300 tỷ đồng. Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Hoàng Mai Hà Nội là doanh nghiệp dự án. Công trình khởi công năm 2014, dự kiến hoàn thành năm 2017 nhưng bị chậm tiến độ. Đến năm 2020, dự án tạm ngưng khi mới đạt khoảng 40% khối lượng công việc. Nguyên nhân là do gặp vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng và gia hạn phụ lục hợp đồng BT.

Dự án xây dựng đường Vành đai 2,5 đoạn Đầm Hồng - QL1A được đầu tư theo hình thức hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao) với chiều dài 1,2km, tổng mức đầu tư hơn 1.300 tỷ đồng. Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Hoàng Mai Hà Nội là doanh nghiệp dự án. Công trình khởi công năm 2014, dự kiến hoàn thành năm 2017 nhưng bị chậm tiến độ. Đến năm 2020, dự án tạm ngưng khi mới đạt khoảng 40% khối lượng công việc. Nguyên nhân là do gặp vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng và gia hạn phụ lục hợp đồng BT.

Lê Tươi

Biển Ngọc

Nguồn Xây Dựng: https://baoxaydung.vn/dem-khong-ngu-tren-cong-truong-vanh-dai-25-tat-bat-thi-cong-doan-dam-hong-ql1a-192250924184606122.htm