'Đêm tối rực rỡ': Đôi khi đám tang không phải kết thúc mà là khởi đầu cho bi kịch
Tuy chỉ là một phim độc lập nhưng 'Đêm tối rực rỡ' lại có rất nhiều điều đáng chú ý nhờ nội dung độc đáo.
Sau 16 năm sinh sống và làm việc tại Việt Nam, đạo diễn Aaron không chỉ có một bề dày về kinh nghiệm về điện ảnh, góp mặt trong nhiều dự án đình đám như Em chưa 18, Để Mai tính, Tấm Cám: Chuyện chưa kể, Tèo Em, Thanh Sói… mà anh còn là một người vừa thấu hiểu nhưng vẫn rất say mê văn hóa Việt Nam.
Đêm tối rực rỡ được thai nghén và thành hình bởi tình yêu đó của chính Aaron và vợ mình - diễn viên kiêm nhà sản xuất Nhã Uyên. Bộ phim khai thác một chủ đề không hề xa lạ với bất kì người Việt Nam nào nhưng hãy còn hiếm thấy với điện ảnh nội địa: đám tang. Với gần 1 phút 30 giây, trailer đầu tiên của Đêm tối rực rỡ hé lộ những câu chuyện, những bí ẩn và xung đột trong đám tang ở một gia đình trung lưu.
Xuân Thanh (Nhã Uyên) đưa con gái trở về nhà sau khi ông nội cô qua đời. Đám tang được tổ chức rình rang, khoa trương hết mức có thể. Dù đối diện với mất mát nhưng chính đám tang này lại là lúc các anh chị em của Xuân Thanh được hội ngộ sau thời gian dài, người thì xa xứ, người đã ly hôn.
Cả gia đình nhiều thế hệ cùng tề tựu để tiễn đưa người ông về nơi an nghỉ một đêm đầy ánh đèn và tiếng nhạc. Và rồi một đám người kéo đến đòi nợ trong sự ngỡ ngàng của tất cả. Những bí mật bị phanh phui, bi kịch chồng bi kịch, máu nhuộm đỏ ánh đèn trong cái đêm rực rỡ ấy.
Bối cảnh của phim là một căn nhà ở Đồng Nai. Toàn bộ mọi thứ từ đạo cụ, phục trang, ánh sáng, âm thanh đều được nghiên cứu kĩ lưỡng để tạo ra một đám tang chân thật nhất có thể. Những hình ảnh đầu tiên từ trailer cũng chính là minh chứng đầu tiên mà Aaron Toronto gởi đến công chúng, khán giả và giới mộ điệu: một đạo diễn ngoại quốc vẫn có thể thấu hiểu văn hóa Việt Nam như một người bản địa.
Anh chia sẻ: “Lúc mới sang Việt Nam và tham dự một đám tang, tôi đã rất bất ngờ. Có nhiều nghi thức và quy trình, cũng như rất nhiều sắc thái trên gương mặt những người đến dự. Họ tổ chức nghi lễ tiễn đưa người đã mất một cách long trọng nhưng không qua loa. Đau thương, mất mát vẫn ở trong tim mỗi người nhưng cách họ trân quý những giây phút cuối cùng của người thân bằng một đám tang rực rỡ thực sự đã khiến tôi không thể quên”.
Bên cạnh sự hào nhoáng và rực rỡ, Đêm tối rực rỡ còn ẩn chứa mặt trái rất khốc liệt và tàn nhẫn của bi kịch gia đình, bi kịch xã hội, bi kịch hôn nhân. Những xung đột và ồn ào xoay quanh những câu chuyện đòi nợ, chuyện chia gia tài luôn là vấn đề nhức nhối với những gia đình giàu có. Đôi khi sự mất mát của người thân lại là niềm vui sắp đến với một ai đó. Đôi khi đám tang không chỉ là kết thúc mà còn là khởi đầu cho những bi kịch.