Đến 30-6, nhà đầu tư không ký hợp đồng sẽ dừng thu phí BOT
Đó là chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ tại buổi kiểm tra tiến độ triển khai thu phí không dừng tại 3 trạm thu phí BOT: Cầu Yên Lệnh, Hà Nội-Bắc Giang và Phả Lại.
Tại trạm thu phí BOT Phả Lại, ông Nguyễn Kiếm Anh, Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần BOT Đại Dương (nhà đầu tư) dự án cho biết, theo lộ trình 31-12 sẽ hoàn thành. Tuy nhiên, ông Kiếm đề xuất trong năm 2019 tạm thời lắp 2 làn. Lý do vì thời điểm này, việc dán thẻ của lái xe ít, doanh thu của VETC thấp. Nếu đầu tư tất cả các làn ngay trong năm nay sẽ rất khó khăn.
Tại trạm thu phí BOT Hà Nội - Bắc Giang, ông Nguyễn Văn Long, Giám đốc điều hành Công ty Cổ phần Đầu tư BOT Hà Nội - Bắc Giang cho biết, chi phí tổ chức thu của VETC bao gồm 2 phần là chi phí thường xuyên và chi phí hoàn vốn.
Điều này là không hợp lý, vì VETC phải lập dự toán chi phí tổ chức thu giống như nhà đầu tư BOT…
Không đồng tình với việc kêu khó của các nhà đầu tư BOT, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho rằng, thu phí không dừng là chủ trương của Quốc hội và Chính phủ nhằm đáp ứng yêu cầu của dư luận xã hội về minh bạch thu phí BOT. Thứ trưởng Lê Đình Thọ cũng yêu cầu các nhà đầu tư phải triển khai lắp đặt thu phí không dừng ở tất cả các làn của trạm.
“Đến ngày 30-6 nhà đầu tư phải ký xong phụ lục hợp đồng và đến 30-10 phải lắp đặt xong thiết bị và đi vào vận hành. Bộ sẽ phê duyệt kế hoạch lộ trình thực hiện của từng trạm và báo cáo Thủ tướng và sẽ kiểm soát chặt chẽ tiến độ bằng kế hoạch này. Nếu đến 30-6 nhà đầu tư không ký hợp đồng sẽ dừng thu phí. Phải làm sớm để người dân hiểu về tính minh bạch thu phí BOT”, Thứ trưởng khẳng định.