Đến khi nào có thể 'quét sạch' bạo lực ra khỏi trường học?
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Nguyễn Kim Sơn, ĐBQH Nguyễn Minh Tâm (Đoàn Quảng Bình) đặt câu hỏi, đến khi nào trong trường học sẽ không còn bạo lực học đường và Bộ trưởng có thể cam kết một mốc thời gian cụ thể nào trong tương lai hay không?

Quang cảnh phiên làm việc của Quốc hội sáng 20/6. Ảnh: VPQH cung cấp.
Sáng 20/6, tiếp tục chương trình của Kỳ họp thứ 9, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn đăng đàn trả lời chất vấn của các đại biểu quốc hội nhóm vấn đề thứ hai thuộc lĩnh vực giáo dục.
Quan tâm đến vấn đề bạo lực học đường, đại biểu Nguyễn Minh Tâm (Đoàn Quảng Bình) cho rằng, dù thời gian qua, Bộ GD-ĐT đã triển khai nhiều giải pháp, chỉ đạo và xử lý quyết liệt các trường hợp bạo lực học đường, nhưng thực trạng, đặc biệt là bắt nạt trên mạng, từ năm 2023 đến nay tiếp tục diễn biến phức tạp, đáng báo động. Đại biểu lo ngại, những hành vi này sẽ để lại di chứng lâu dài, là thách thức nghiêm trọng đối với môi trường giáo dục, ảnh hưởng đến thế hệ trẻ cả về thể chất lẫn tinh thần, cản trở sự phát triển toàn diện của con người.

Đại biểu Nguyễn Minh Tâm phát biểu đặt câu hỏi chất vấn. Ảnh: VPQH cung cấp.
“Với trách nhiệm của ngành giáo dục là phải “quét sạch” bạo lực khỏi trường học, tôi xin hỏi Bộ trưởng: Là người đứng đầu ngành, Bộ trưởng đã có những biện pháp nào để thực thi nhiệm vụ này? Và đến khi nào trong trường học sẽ không còn bạo lực học đường? Bộ trưởng có thể cam kết một mốc thời gian cụ thể nào trong tương lai hay không? Bên cạnh đó, trách nhiệm của nhà trường sẽ được xử lý ra sao nếu để xảy ra tình trạng này?”, đại biểu Nguyễn Minh Tâm chất vấn.
Trả lời chất vấn của đại biểu, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh, đây là câu hỏi đầy tính nhân văn, thể hiện sự quan tâm, trăn trở trước thực trạng bạo lực học đường hiện nay.

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn trả lời chất vấn. Ảnh: VPQH cung cấp.
Bộ trưởng cho rằng, đại biểu đã đặt ra một vấn đề rất thiết thực và sâu sắc là làm thế nào “quét sạch” bạo lực khỏi trường học và liệu có thể xác định mốc thời gian cụ thể nào để trường học không còn bạo lực?
“Tôi xin khẳng định rằng đây là mong muốn chính đáng, thể hiện ý chí nhân văn sâu sắc. Những người làm giáo dục như chúng tôi cũng luôn đau đáu một khát vọng mỗi trường học sẽ là một môi trường hạnh phúc, không còn bóng dáng của bạo lực”, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói.
Tuy nhiên, tư lệnh ngành giáo dục cho rằng, cần nhìn nhận một cách thực tế rằng trường học là một phần không thể tách rời khỏi xã hội. Những “bức tường” ngăn cách trường học với bên ngoài ngày càng bị xóa mờ bởi sự phát triển của internet, mạng xã hội và các phương tiện truyền thông hiện đại.

Các đại biểu tham dự phiên họp. Ảnh: VPQH cung cấp.
Chính vì vậy, khi xã hội còn tồn tại bạo lực, nhất là trong bối cảnh xã hội hiện đại với nhiều yếu tố phức tạp, thì rất khó để đảm bảo rằng trường học sẽ tuyệt đối an toàn.
“Nếu có thể chọn một ngày mà trong trường học không còn bạo lực, thì đó phải là ngày người lớn không còn đánh nhau, không còn bạo lực trong chính cuộc sống thường nhật. Khi ấy, trẻ em sẽ nhìn nhau bằng ánh mắt đầy yêu thương và thuần khiết”, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh.
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết, theo kết quả khảo sát của ngành giáo dục, có tới 70% học sinh có hành vi bạo lực đối với người khác xuất phát từ hoàn cảnh gia đình, đặc biệt bố mẹ ly hôn, thường xuyên chứng kiến bạo lực trong gia đình, hoặc bản thân các em là nạn nhân của bạo lực gia đình. Những yếu tố này ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống tâm lý, thái độ, hành vi và cách ứng xử của các em.
Do đó, giáo dục đạo đức và nhân cách cho học sinh không thể chỉ dựa vào nhà trường mà còn phụ thuộc rất lớn vào gia đình, nơi các em chịu ảnh hưởng trực tiếp từ sự gương mẫu của người lớn.
Về phía nhà trường, Bộ trưởng cho biết, xác định rõ vai trò trong việc kiểm soát bạo lực học đường từ tăng cường hỗ trợ tâm lý, đẩy mạnh giáo dục đạo đức, đến phát triển các hoạt động giáo dục tích cực. Mục tiêu là không để học sinh rơi vào các hành vi bạo lực.
“Chúng tôi cam kết sẽ làm hết sức, bằng tất cả trách nhiệm và nguồn lực, để từng bước xây dựng một môi trường học đường lành mạnh, an toàn, nhân văn cho học sinh”, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh.