Đến lượt Volkswagen đầu tư lớn vào pin thể rắn

Nhà sản xuất ôtô Đức rót thêm cả trăm triệu USD vào hãng pin thể rắn QuantumScape.

Theo InsideEVs, tập đoàn Volkswagen đang đẩy mạnh phát triển và thương mại hóa pin thể rắn thế hệ tiếp theo dành cho ôtô điện.

PowerCo - công ty con chuyên về pin thuộc tập đoàn Volkswagen - được báo cáo sẽ rót vốn 131 triệu USD cho hãng khởi nghiệm pin thể rắn QuantumScape. Khoản tài trợ này được dùng để phát triển dây chuyền sản xuất thử nghiệm đặt tại San Jose (tiểu bang California, Mỹ).

Đây là khoản bổ sung cho 130 triệu USD mà PowerCo đã cam kết với QuantumScape hồi năm ngoái, mục tiêu là cấp phép và sản xuất hàng loạt pin thể rắn dùng công nghệ của QuantumScape.

Theo InsideEVs, các khoản thanh toán nói trên phụ thuộc vào việc công ty khởi nghiệp pin thể rắn có thể đạt được một số cột mốc nhất định cũng như tiến bộ kỹ thuật hay không.

Tập đoàn ôtô Đức là một trong những nhà đầu tư lớn nhất cho công ty khởi nghiệp pin thể rắn này. Quan hệ hợp tác giữa Volkswagen và QuantumScape bắt đầu từ năm 2012 và Volkswagen hiện nắm 17% cổ phần hãng pin, tương đương khoảng 459 triệu USD.

Nhờ một thỏa thuận cấp phép không độc quyền mà 2 bên ký kết hồi năm ngoái, PowerCo sẽ có thể đạt năng lực sản xuất thường niên khoảng 40 GWh pin thể rắn, với tùy chọn mở rộng lên đến 80 GWh, tức đủ cung cấp cho khoảng một triệu ôtô điện mỗi năm.

PowerCo đang cho xây dựng các nhà máy pin ở Đức, Tây Ban Nha và Canada. Theo InsideEVs, đây là những địa điểm tiềm năng cho hoạt động sản xuất hàng loạt pin thể rắn trong tương lai.

 Volkswagen rót tiền vào hãng pin thể rắn QuantumScape. Ảnh: QuantumScape.

Volkswagen rót tiền vào hãng pin thể rắn QuantumScape. Ảnh: QuantumScape.

Các loại pin lithium-ion truyền thống sử dụng chất điện phân dạng lỏng. Pin thể rắn ngược lại, sử dụng chất điện phân dạng rắn, thường được làm từ polymer, sunfur hoặc vật liệu gốm.

Các hãng pin tin rằng thiết kế này sẽ giúp pin thể rắn cung cấp phạm vi hoạt động lớn hơn, tốc độ sạc nhanh hơn, còn hiệu suất năng lượng và khả năng chống cháy nổ cũng được cải thiện.

Theo InsideEVs, bản thân cell pin QSE-5 của QuantumScape cũng đã khác biệt so với các cell pin lithium-ion truyền thống.

Cụ thể, đây là loại pin lithium kim loại không cực dương (anode-free), sử dụng gốm làm thành phần điện phân. Ở loại pin này, cực dương sẽ hình thành trong chu kỳ sạc đầu tiên, khi các ion lithium lắng đọng trên bộ thu dòng điện.

Mục tiêu chính của thiết kế này là loại bỏ graphite - vật liệu đắt đỏ và gây ô nhiễm thường được sử dụng làm cực dương, đồng thời đơn giản hóa quy trình sản xuất, giảm chi phí và nâng cao mật độ năng lượng.

 QuantumScape khẳng định cell pin của mình có thể tăng đáng kể phạm vi hoạt động cho xe điện. Ảnh: QuantumScape.

QuantumScape khẳng định cell pin của mình có thể tăng đáng kể phạm vi hoạt động cho xe điện. Ảnh: QuantumScape.

Các cell pin của QuantumScape được báo cáo sở hữu mật độ năng lượng 305 Wh/kg, nhỉnh hơn mức trung bình 200-300 Wh/kg ở các cell pin lithium-ion hiện nay.

Hãng pin thể rắn này khẳng định những mẫu ôtô điện đang sở hữu phạm vi hoạt động tối đa 562 km có thể tăng tầm hoạt động lên thành 642-800 km khi sử dụng cell pin QSE-5. Con số này sẽ còn thay đổi tùy thuộc kích thước bộ pin.

Thái Dương

Nguồn Znews: https://lifestyle.znews.vn/den-luot-volkswagen-dau-tu-lon-vao-pin-the-ran-post1572234.html