Đến năm 2025 có khoảng 55% dân số tham gia mua sắm trực tuyến
Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử (TMĐT) giai đoạn 2021-2025 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo Quyết định 645/QĐ-TTg.
Theo đó, mục tiêu phát triển TMĐT của Chính phủ trong giai đoạn này là hỗ trợ, thúc đẩy ứng dụng rộng rãi TMĐT trong doanh nghiệp và cộng đồng; thu hẹp khoảng cách giữa các thành phố lớn, địa phương về mức độ phát triển TMĐT; xây dựng thị trường TMĐT lành mạnh, có tính cạnh tranh, phát triển bền vững; mở rộng thị trường tiêu thụ cho hàng hóa Việt Nam trong và ngoài nước thông qua ứng dụng TMĐT; đẩy mạnh giao dịch TMĐT xuyên biên giới.
Phấn đấu đến năm 2025 có khoảng 55% dân số tham gia mua sắm trực tuyến, doanh số TMĐT tăng 25%/năm, đạt 35 tỉ USD. Thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt trong TMĐT đạt 50%; 70% các giao dịch mua hàng trên website/ứng dụng TMĐT có hóa đơn điện tử; 50% số xã và các đơn vị hành chính tương đương trên cả nước có thương nhân thực hiện hoạt động bán hàng hóa hoặc cung ứng dịch vụ trực tuyến; 80% website TMĐT có tích hợp chức năng đặt hàng trực tuyến; 40% doanh nghiệp tham gia hoạt động TMĐT trên các ứng dụng di dộng…
Để đạt được những mục tiêu trên, Thủ tướng Chính phủ đã đề ra các nhóm giải pháp chính cần triển khai trong giai đoạn 2021-2025. Đó là, hoàn thiện cơ chế, chính sách nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển TMĐT trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp 4.0; nâng cao năng lực quản lý và tổ chức hoạt động TMĐT, đấu tranh chống các hành vi gian lận thương mại, xâm nhập quyền sở hữu trí tuệ và cạnh tranh không lành mạnh trong TMĐT. Thủ tướng cũng chú trọng các giải pháp xây dựng thị trường, nâng cao lòng tin người tiêu dùng trong TMĐT; đẩy mạnh ứng dụng TMĐT hỗ trợ các ngành hàng xuất khẩu chủ lực, mở rộng tiêu thụ cho hàng hóa nội địa và thúc đẩy phát triển TMĐT địa phương; phát triển và ứng dụng các công nghệ mới trong TMĐT, hỗ trợ quá trình chuyển đổi số của doanh nghiệp.
VÕ PHÊ (tổng hợp)