Đến thời của xe côn tay cỡ nhỏ
Thị trường xe máy phổ thông đang dần bão hòa, xe côn tay cỡ nhỏ được xem như trào lưu mới khiến các nhà sản xuất xe máy tại Việt Nam phải lưu tâm.
Xu hướng mới của thị trường xe máy
Năm 2023 thị trường xe máy chứng kiến số xe bán ra thấp kỷ lục khi các mẫu xe tay ga tầm trung không còn được ưa chuộng. Ngược lại những mẫu xe côn tay địa hình cỡ nhỏ đang được các nhà sản xuất tăng cường ra mắt thị trường và nhận được sự quan tâm của người tiêu dùng.
Từng là mảnh đất vàng của những mẫu xe côn tay thể thao dành cho nam như Win, Simson SS51, Minsk hay Honda 67, thị trường Việt Nam chứng kiến sự đổi ngôi vào cuối thế kỷ 20 đầu thế kỷ 21 sang những mẫu xe số thông thường, tiện lợi và phù hợp với nhiều người hơn.
Nguyên nhân có lẽ xuất phát từ nhu cầu sử dụng một loại xe phổ thông để đáp ứng nhu cầu đi lại cơ bản, dễ dàng làm quen và tiết kiệm nhiên liệu.
Sau thời kỳ bùng nổ của xe số, khi nền kinh tế phát triển các xe tay ga xuất hiện và dần chiếm ưu thế cho tới ngày nay.
Giờ đây thị trường tiếp tục chứng kiến xu thế "mới mà cũ" là xe côn tay thể thao. Trải nghiệm vẫn rất xưa nhưng những chiếc xe côn tay hiện nay dễ lái và có thiết kế hiện đại hơn nhiều so với những chiếc "Sáu bảy, Min khờ" cũ kỹ còn sót lại từ thời bao cấp.
Kể từ khi Yamaha ra mắt Exciter vào năm 2009, phân khúc xe côn tay thể thao chưa được khai phá trở lại cho tới khi Suzuki tham chiến với Axelo, Raider vài năm sau đó.
Lúc này, khách hàng mua xe côn tay được mặc định cho giới trẻ. Nhờ đi đầu và đi đúng hướng Exciter trở thành vương một cõi, dù thị trường chung vẫn do người đồng hương Honda chiếm ưu thế.
Điều này khiến nhiều người tự hỏi, bao giờ Honda ra mắt đối thủ của Exciter? Và câu trả lời khá muộn màng bởi sau thất bại của mẫu xe côn tay cỡ nhỏ MSX, Winner mới được ra mắt.
Đáng tiếc, nó dường như chứng tỏ Honda chưa có duyên trong phân khúc này khi doanh số Winner không được như kỳ vọng và thường phải bán dưới giá niêm yết. Lý do chủ yếu bởi thiết kế khá "bấp bênh" so với Exciter dù trải nghiệm vận hành nổi trội hơn chút đỉnh.
Cho đến gần đây, khi những phiên bản mới của Honda Winner được giới thiệu với thiết kế bắt mắt và thể thao hơn mới giúp Honda bớt lép vế trước người đồng hương Yamaha tại sân chơi xe thể thao côn tay.
Nhiều mẫu xe côn tay mới được ra mắt
Khi thị trường phát triển, các hãng xe liên tiếp giới thiệu tới người tiêu dùng, nhiều mẫu xe cùng với các tùy chọn phù hợp. Trong số đó các mẫu xe côn tay địa hình được coi là phù hợp với xu hướng phượt của giới trẻ.
Ngoài những ông lớn Yamaha, Honda, Suzuki, các hãng xe mới liên tiếp gia nhập thị trường như Brixton, GPX đem tới những ngôn ngữ thiết kế mới lạ cho người tiêu dùng.
Những mẫu xe côn tay mang phong cách cổ điển ngày càng được nhiều người ưu chuộng. Điển hình như mẫu xe côn tay Yamaha XS155R, với phong cách cổ điển mang nét hoài cổ của những mẫu xe thập niên 60-70 của thế kỷ trước.
Với thiết kế nhỏ gọn phù hợp di chuyển trong đô thị, nhưng cũng đáp ứng đủ nhu cầu để có thể tham gia các chuyến hành trình việt dã.
Với mức giá phù hợp cùng mức tiêu hao nhiên liệu tiết kiệm chỉ 2L/100km, Yamaha XS155R đã tạo ra cơn sóng mới cho thị trường xe máy, khiến cho mẫu xe này thường xuyên "cháy hàng".
Theo một số nhận định, dù số lượng xe bán ra ít nhưng Việt Nam sẽ vẫn là mảnh đất màu mỡ cho phân khúc này trong tương lai gần.
Vì thế, xe côn tay tầm trung hay mô tô thể thao cỡ lớn được dự đoán sẽ trở thành xu hướng mới của thị trường xe máy Việt, nơi có nhiều "thượng đế" với hầu bao ngày càng rủng rỉnh, nơi xe số truyền thống đang bão hòa, xe ga chưa đủ cho cảm giác lạ.