Đèo Mimosa hư hỏng nghiêm trọng, Bộ Xây dựng công bố tình huống khẩn cấp
Bộ Xây dựng đã công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai tại đèo Mimosa (Lâm Đồng) để khắc phục hư hỏng hạ tầng giao thông do ảnh hưởng của bão và hoàn lưu bão.
Bộ Xây dựng vừa ban hành quyết định công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai đối với hạ tầng giao thông tại đoạn Km226+600 – Km226+800 trên tuyến đèo Mimosa, thuộc Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 20 qua tỉnh Lâm Đồng.
Nguyên nhân được xác định do ảnh hưởng trực tiếp của bão số 13 và hoàn lưu sau bão, gây mưa lớn kéo dài từ ngày 18 đến 20/11/2025, làm hư hỏng nghiêm trọng kết cấu mặt và nền đường, tiềm ẩn nguy cơ đe dọa trực tiếp đến tính mạng người dân và phương tiện lưu thông.
Theo Bộ Xây dựng, khu vực xảy ra sự cố nằm tại vị trí trọng yếu trên tuyến đèo Mimosa, là trục kết nối quan trọng giữa Lâm Đồng và Đồng Nai, lưu lượng phương tiện lớn. Các cảnh báo lũ quét, sạt lở đất và sụt lún đã được Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia phát đi liên tục trước và trong thời điểm mưa bão, cho thấy mức độ rủi ro đã được dự báo nhưng diễn biến thực tế vượt ngưỡng an toàn cho hạ tầng hiện hữu.
Trước tình trạng khẩn cấp, Bộ Xây dựng giao Cục Kinh tế – Quản lý đầu tư xây dựng khẩn trương rà soát toàn bộ mức độ hư hỏng, đề xuất giải pháp kỹ thuật và ban hành lệnh xây dựng công trình khẩn cấp. Đồng thời, Ban Quản lý dự án 85 phải chịu trách nhiệm về tính chính xác của các báo cáo thiệt hại, bảo đảm không để chậm trễ trong công tác khắc phục.
Động thái công bố tình huống khẩn cấp được đánh giá là bước đi cần thiết và đúng thẩm quyền, nhằm rút ngắn quy trình, ưu tiên nguồn lực, hạn chế tối đa nguy cơ tai nạn giao thông và đứt gãy tuyến huyết mạch này trong bối cảnh thời tiết cực đoan ngày càng gia tăng.

Bộ Xây dựng công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai để khắc phục hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông trên tuyến đường đèo Mimosa.
Theo Cục Đường bộ Việt Nam, ngày 24/11, tại Khánh Hòa, Giám đốc Khu Quản lý đường bộ III Nguyễn Thanh Bình dẫn đầu đoàn chuyên môn phối hợp Sở Xây dựng khảo sát toàn tuyến Quốc lộ 27C, đánh giá mức độ sạt lở và đưa ra phương án xử lý. Với các vị trí có khối đá lớn, các bên thống nhất phương án nổ mìn có kiểm soát với sự hỗ trợ của Quân khu 5. Các đơn vị bảo trì và doanh nghiệp BOT được yêu cầu túc trực 24/24 giờ, gia cố tạm mặt đường, xử lý xói lở, mục tiêu thông xe trước ngày 1/12.
Tại Lâm Đồng, Khu Quản lý đường bộ IV phối hợp các đơn vị liên quan kiểm tra hiện trường ba đèo Mimosa, Prenn và D’Ran trên Quốc lộ 20. Nhiều đoạn mặt đường trồi nứt, taluy mất ổn định; riêng đèo D’Ran ghi nhận khối lượng đất đá sạt trượt hơn 64.000 mét khối. Đèo Mimosa đang thi công đường tạm, hướng tới thông xe trước 28/11.
Đèo Prenn được xác định hư hỏng chủ yếu do nước mưa thấm lâu ngày, địa phương dự kiến thông xe một chiều trước 28/11. Riêng đèo D’Ran được đánh giá là điểm khó nhất, các lực lượng được yêu cầu tăng mũi thi công, bổ sung phương tiện, với mục tiêu thông xe một chiều trước 30/11.
Toàn cảnh trên cao 1 số khu vực bị thiệt hại do sạt lở, mưa lũ.













