Dệt may Thành Công (TCM): Đơn hàng quý 3 đạt 80%, hưởng lợi từ việc khép kín chuỗi cung ứng

Dệt may Thành Công (mã cổ phiếu TCM) cho biết mảng vải của công ty đang tăng trưởng tích cực khi ngày càng nhiều doanh nghiệp trong nước ưu tiên mua vải nội địa để đáp ứng các yêu cầu về ưu đãi thuế khi xuất khẩu sang EU và tjhij trường CPTPP.

Công ty Cổ phần Dệt may - Đầu tư - Thương mại Thành Công (Dệt may Thành Công, mã cổ phiếu TCM - sàn HoSE) vừa cập nhật tình hình kinh doanh tháng 5/2025 với doanh thu đạt 309 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 29 tỷ đồng, lần lượt tăng 1% và 9% so với cùng kỳ năm 2024.

Xét về cơ cấu, doanh thu từ hàng may mặc chiếm 72,7% tổng doanh thu, doanh thu từ vải chiếm 20,6% và từ sợi chiếm 5,4%. Dệt may Thành Công cho biết doanh thu tiếp tục duy trì đà tăng trưởng một phần là nhờ các doanh nghiệp dệt may trong nước có xu hướng ưu tiên mua vải nội địa để đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường EU và CPTPP để tận dụng các ưu đãi thuế.

Bên cạnh việc tăng cường năng lực chuỗi cung ứng, ban lãnh đạo Dệt may Thành Công cho biết sẽ đẩy mạnh hoạt động R&D và chuyển đổi số nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh.

Bên cạnh việc tăng cường năng lực chuỗi cung ứng, ban lãnh đạo Dệt may Thành Công cho biết sẽ đẩy mạnh hoạt động R&D và chuyển đổi số nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh.

Dệt may Thành Công hiện là một trong số ít các doanh nghiệp dệt may trong nước sở hữu chuỗi cung ứng, khép kín từ “sợi tới may”, gồm: sợi, dệt, đan, nhuộm, may và phân phối, giúp khắc phục các “điểm nghẽn” của ngành dệt may Việt Nam, tự chủ được một phần nhu cầu vải, giảm phụ thuộc vào nguồn nguyên vật liệu nhập khẩu, ổn định được biên lợi nhuận. Tỷ lệ khép kín từ sợi trở đi của công ty đạt 35% và lên tới 85% đối với từ vải trở đi.

Trong tháng 5/2024, Dệt may Thành Công chủ yếu xuất khẩu sang thị trường châu Á với tỷ trọng lên đến 59,47% (Nhật Bản chiếm 16,53%; Hàn Quốc chiếm 14,47%; Trung Quốc chiếm 8,25%). Theo sau là thị trường châu Mỹ với tỷ trọng 35,4% (Mỹ chiếm 19,67% và Canada chiếm 15,57%); thị trường châu Âu chiếm 5,2%.

Lũy kế 5 tháng đầu năm, Dệt may Thành Công ghi nhận doanh thu đạt 1.607,5 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 139 tỷ đồng, lần lượt tăng 75 và 25% so với cùng kỳ năm trước. Qua đó, hoàn thành 36% kế hoạch doanh thu và 50% kế hoạch lợi nhuận cả năm nay.

Cập nhật về tình hình đơn hàng, ban lãnh đạo Dệt may Thành Công cho biết đã tiếp nhận gần 80% kế hoạch doanh thu quý 3/2025, đang chuẩn bị đơn hàng cho quý 4/2025.

Trước đó, tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025, ông Song Jae Ho - Tổng Giám đốc Dệt may Thành Công cho biết, mặc dù xuất hiện các chính sách thuế quan mới, nhưng nhờ lợi thế chuỗi cung ứng khép kín giúp đảm bảo nguồn gốc xuất xứ và lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ, khách hàng của công ty cũng không hoãn hay hủy đơn hàng trước đó. Do vậy, hoạt động kinh doanh của công ty vẫn được đảm bảo.

Đồng thời, ứng phó với sự thay đổi trong các chính sách thương mại toàn cầu, công ty đã chủ động mở rộng thị trường sang EU, Trung Đông, Nam Mỹ và các nước CPTPP. Bên cạnh đó, công ty tăng cường đa dạng hóa sản phẩm, đặc biệt những phân khúc mang lại giá trị gia tăng cao, tiếp tục đẩy mạnh tăng năng suất, tối ưu hóa chi phí, phát triển thị trường nội địa nhằm mang lại giá trị gia tăng.

Ông Song Jae Ho cũng nhấn mạnh, trong bối cảnh chi phí sản xuất hàng dệt may tại Việt Nam đang có xu hướng tăng lên, Dệt may Thành Công xác định không thể dựa vào yếu tố lao động giá rẻ như thời gian trước. Muốn tiếp tục tăng tăng trưởng, công ty chỉ có cách là tập trung các sản phẩm mang tính giá trị hơn và các hoạt động R&D. Bên cạnh đó là chuyển đổi số nhanh hơn bằng cách sử dụng các công nghệ mới, nhanh hơn, thông minh hơn để tạo ra lợi thế cạnh tranh cao hơn trong các năm tiếp theo.

Duy Quang

Nguồn Tạp chí Công thương: https://tapchicongthuong.vn/det-may-thanh-cong--tcm-don-hang-quy-3-dat-80-huong-loi-tu-viec-khep-kin-chuoi-cung-ung-141982.htm