Di chuyển trong mùa mưa lũ, lái xe cần lưu ý gì?
Trước tình trạng mưa lũ, sạt lở diễn biến phức tạp tại nhiều địa phương trên cả nước thời gian qua gây ra thiệt hại lớn về người và tài sản, mỗi lái xe khi lưu thông trên đường cần nắm vững kỹ năng phòng tránh.
Ngày 4/8, tại Quốc lộ 6 đoạn qua địa bàn huyện Mai Châu (tỉnh Hòa Bình) đã xảy ra vụ sạt lở khiến đá lớn đè trúng một ô tô. Hậu quả ô tô bị hư hỏng nặng, rất may vụ việc không có thiệt hại về người.
Nhiều chuyên gia cho biết, khi tham gia giao thông tại những địa hình phức tạp; nhất là sau mưa lũ chủ xe cần dừng xe nơi an toàn. Xuống thăm dò đường, xem lượng bùn đất cao tới đâu, liệu xe có thể qua được hay không.
Từ đó đưa ra quyết định đi tiếp hay dừng lại, tránh để sa lầy vào tình thế “tiến thoái lưỡng nan” dẫn đến tai nạn đáng tiếc.
Ngoài ra, chủ xe cần chú ý việc đất đá sụt lở từ trên xuống nền đường, có thể có những tảng đá lớn lăn xuống đè bẹp xe gây nguy hiểm đến tính mạng.
Trên các tuyến đường miền núi, vùng cao thường có ngầm tràn cắt ngang qua đường. Nếu lái xe ô tô liều lĩnh đi qua khi mực nước dâng cao sẽ dễ mất kiểm soát và nhanh chóng bị cuốn trôi, rất nguy hiểm.
Do vậy, lái xe cần cẩn trọng đánh giá kỹ tình hình và không nên lao xe ra giữa dòng, đánh đu với tử thần. Trong những trường hợp này, dừng xe chờ nước rút xuống mức an toàn; tuyệt đối không di chuyển qua.
Lái xe cần lưu ý trên những đoạn đường cua. Bởi trong điều kiện đường cua, mặt đường trơn ướt, khi phanh gấp khả năng cao xe sẽ bị văng, mất lái, mất kiểm soát, dễ dẫn tới tai nạn.
Bên cạnh đó, trong tình huống đang lái xe gặp mưa lớn tài xế cần tỉnh táo trong xử lý bởi đây là thời điểm dễ xảy ra va chạm vì giao thông hỗn loạn và tầm nhìn của các phương tiện hạn chế.
Lúc này, tài xế cần giảm tốc độ, giữ khoảng cách an toàn xa hơn thông thường đồng thời bật cần gạt mưa ở chế độ nhanh nhất và bật đèn pha.
Các thao tác đạp phanh, nhấn ga hay đánh lái đều phải thực hiện nhẹ nhàng tránh gấp gáp. Chú ý những vũng nước bên đường cũng rất cần thiết tránh gặp ổ gà hay làm ướt các phương tiện khác.
Phụ tải không cần thiết như điều hòa, hệ thống giải trí cần phải tắt để giảm tải cho động cơ. Việc đi ở dải số thấp (1 hoặc 2) và giữ đều ga tránh tăng giảm ga bất thường sẽ giúp xe dễ dàng vượt qua đoạn đường ngập.
Trong trường hợp xe chết máy, không nên khởi động lại xe có thể dẫn tới cong tay biên, thậm chí là gãy hay vỡ lốc máy do “thủy kích”.
Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/di-chuyen-trong-mua-mua-lu-lai-xe-can-luu-y-gi-post259163.html