Đi một nửa chặng đường, 'Cát đỏ' vẫn khiến người khen, kẻ chê
Những con số đầy 'mâu thuẫn' trên fanpage 'Cát đỏ' phần nào chứng minh cho những ý kiến khen - chê của khán giả dành cho phim.
So với những phim giờ vàng hiện tại, "Cát đỏ" của đạo diễn Lưu Trọng Ninh được cho là dấu ấn khác biệt khi từ chối khung cảnh phố xá hiện đại để về vùng cát đỏ lam lũ, cục mịch. Thế nhưng, nhiêu đó là chưa đủ để thực sự thuyết phục được khán giả truyền hình.
Tính đến thời điểm hiện tại, sau gần 2 tháng lên sóng, fanpage chính thức phim vẫn ở con số khá khiêm tốn: 1.800 người thích, 4.700 người theo dõi. Con số này cho thấy sự quan tâm của khán giả dành cho fanpage phim gần như không có sự tăng trưởng - khác hoàn toàn với những phim giờ vàng VTV.
Tuy nhiên, bù lại, trên fanpage, những đoạn cắt, preview lại khá ổn định và đạt ngưỡng theo dõi cao "ngất ngưởng" từ 40.000-80.000 lượt xem; thậm chí có video lên tới gần 170.000 lượt xem.
Ngay trên fanpage phim, khán giả cũng bày tỏ sự ngạc nhiên: "Phim hay hơn nhiều mà lại tương tác thua cái phim "Tình yêu và tham vọng" vớ vẩn. Đúng là thời này phim ngôn tình lúc nào cũng ăn khách thật"; "Khán giả bây giờ đều thích nhìn trai xinh gái đẹp, rồi thì cung đấu, trạch đấu, sở đấu…"
Và cũng chính vì những con số "mâu thuẫn" này nên không ngạc nhiên khi phim tạo ra hai luồng ý kiến. Một bộ phận khán giả cho rằng ngoài cảnh quay ấn tượng thì những nỗi buồn bị chôn vùi trong cát không phải kiểu hoàn cảnh điển hình nên khó thu hút sự đồng cảm của người xem. Vì vậy phim cần trông chờ vào những yếu tố khác từ kịch bản, diễn xuất nếu muốn đạt thành công.
Thế nhưng, dàn diễn viên chính lại chưa thực sự thuyết phục được sự khó tính của khán giả. Ba nữ chính trừ Thúy Diễm (vai Nhớ) có nhiều kinh nghiệm diễn xuất nhưng vẫn bị đánh giá còn nhiều "sạn" Đủ (Tuyết Hương) và Nhan (Thúy Nga) lại "non" nghề. Chưa kể đến dàn diễn viên nam chưa ai được khán giả gọi tên ấn tượng.
Cùng với diễn xuất, thoại cũng là một vấn đề trong phim. Phần lớn người xem cho rằng lời thoại được viết rất đời, ngay cả "chửi thề" cũng mộc nhưng đổi lại diễn viên đều "nhả" thoại khá vô cảm. Đặc biệt nhân vật Nguồn (Thanh Tùng) lồng tiếng là điều khá đáng tiếc vì lời thoại của anh gần như không liên quan gì đến bối cảnh, biểu cảm của diễn viên.
Thêm vào đó, không ít ý kiến tỏ ra tiếc nuối vì kịch bản lại bị sắp xếp khá vụn khiến người xem khó hình thành mạch cảm xúc. Đơn giản như chuyện Nhớ vốn được xây dựng là người phụ nữ khó mở lòng nhưng vừa gặp anh Nguồn (Thanh Tùng) chưa bao lâu đã lao vào hôn ngấu nghiến? Sự "khép lòng" của cô Nhớ bị đập bể quá nhanh khiến nhân vật này trở thành "dễ dãi"...
Đến tập 15, khán giả vẫn phải thốt lên: "Phim lòng vòng cái gì đâu. Khắp nơi nơi là tình ái. Chỉ có chút xíu việc giữ gìn xưởng mắm. Phụ nữ ở nơi đó nếu không phải yêu thì sẽ giống như đang bị chôn vùi?! Nếu không yêu thì giống như là "chết khi đang sống "?! Mệt mỏi!"
Nhiều khán giả cho rằng các mối quan hệ tình cảm trong phim rối và khó hiểu: "Xem phim thách thức thực sự. Một mớ lộn xộn, tình cảm, hài kịch, bi kịch, ca nhạc"; "Nghĩ cũng lạ, anh chàng chăn cừu hình như cả năm không cắt tóc gội đầu, mà khiến các nhân vật nữ mê mẩn;...
Tất nhiên, con số người xem video trên fanpage cao cũng chứng tỏ phim nhận được quan tâm của không ít khán giả. Bên cạnh những góp ý trên, một bộ phận người xem cho rằng phim cũng chân thật vì ai cũng có những nỗi niềm riêng đau đáu, ai cũng phải tìm kiếm hạnh phúc cho mình, dù bằng cách này hay cách khác.
"Ta nói, Quang (nhạc sĩ đào hoa đến từ Đà Lạt) khiến Nhan trao thân chỉ sau một lần gặp trên đồi cát và có bầu - anh ta đáng trách nhưng cũng đáng thương, đa tình, đào hoa nhưng nào có biết yêu thật sự là gì, cứ rong ruổi, mải miết khắp nơi.
Đừng chửi Nhớ nửa này nửa kia, ai trong hoàn cảnh đó mới hiểu đôi chút, chị ta cũng khó xử lắm chứ, một bên là con cứ suốt ngày tìm bố và một người cũ vẫn còn chút vướng bận, một bên là người thương nhưng chưa thấu được lòng nhau. Có những phân đoạn Nhớ thật lỗi là lỗi ấy. Nhưng là người mà, ai cũng có lúc này lúc kia. Hay như vợ chồng Tư Đủ, thương nhau là thế mà vướng rào cản lời thề. Nhan đáng thương, cuối cùng lại trở thành cô gái mạnh mẽ.
Mỗi người đều đang trên đi con đường hoàn thiện chính bản thân mình, sẽ có những hành xử không hay, sẽ có những điều chưa đúng…"; "Sao ai đóng bộ phim này mình cũng thích hết cả. Nó như một mảng sáng lạ lẫm lại rất đời" - một vài khán giả để lại bình luận trên fanpage.
Chia sẻ về phim của mình, đạo diễn Lưu Trọng Ninh tâm sự: "Phim chúng ta thường nhắc đến hình ảnh những cậu ấm cô chiêu nhưng tôi dành điều đó cho những người khác, còn tôi quan tâm đến những số phận đau đớn nhất.
Đầu tiên, tôi cần sự cảm thông của mọi người với những số phận đó. Họ cũng như chúng ta thôi, họ đầy khát vọng, khát khao được yêu thương. Mọi người thường sợ sự nghèo. Trong khi đó, sự hoang dã, giản dị lại có vẻ đẹp riêng của nó. Đến một ngày nào đó, mọi người sẽ nhìn nó khác hẳn. Qua bộ phim của tôi, tôi chỉ muốn mang đến cảm giác thú vị cho khán giả".
Ông nhấn mạnh, điện ảnh không mang tính chất dạy dỗ ai nhưng lại đem đến cho người ta cảm xúc thú vị. Người ta sẽ chán những tòa nhà cao tầng, tòa lâu đài, công viên… để tìm đến những thảo nguyên, gió cát, biển. Tất cả đều là những điều bình dị, không có gì ghê gớm.
Lý giải về việc tình yêu rắc rối, khó hiểu của những phụ nữ chửa hoang "Cát đỏ", đạo diễn họ Lưu bày tỏ: "Trên vai những người phụ nữ không phải 1 gánh nặng mà nhiều gánh nặng. Hiện nay, họ là những người vượt qua số phận một cách tốt nhất. Người ta gọi là âm thịnh dương suy mà. Đó là điều khiến tôi phấn khích khi lựa chọn những nhân vật nữ để mô tả cuộc sống ngày hôm nay.
Nói như vậy không có nghĩa là số lượng nhân vật nữ trong phim của tôi áp đảo, nam nữ vẫn được cân bằng. Và cũng tất nhiên, đó không phải là tôi thiên vị phụ nữ mà chỉ như một tiếng nói để bênh vực họ. Để làm sao cánh đàn ông đừng coi thường họ thôi".