'Di sản cũ – Linh hồn mới' - Ngắm tranh tưởng nhớ họa sĩ Công Quốc Hà

Gần một năm sau ngày họa sĩ Công Quốc Hà qua đời, con gái ông – chị Công Nữ Hoàng Anh, đã đưa hàng chục bức tranh từ bảo tàng gia đình - Bảo tàng Công Quốc Hà ở Thụy Điển về Hà Nội để giới thiệu tới công chúng yêu mỹ thuật Việt Nam qua trưng bày với tên gọi 'Di sản cũ – Linh hồn mới'.

Các bức tranh được trưng bày tại Mơ Artspace - Khách sạn Apricot (136 Hàng Trống, Hoàn Kiếm, Hà Nội) đến hết ngày 2-8, đưa khán giả chiêm ngưỡng lại những tác phẩm đặc sắc của một trong những họa sĩ tài hoa trong nền mỹ thuật đương đại Việt Nam.

Trưng bày nhiều tác phẩm của họa sĩ Công Quốc Hà. Ảnh: BTC

Trưng bày nhiều tác phẩm của họa sĩ Công Quốc Hà. Ảnh: BTC

Không chỉ trưng bày tranh sơn mài, sơn dầu, acrylic... với nhiều chủ đề phong phú như ngựa, mèo, hoa, phụ nữ và phố cổ Hà Nội, triển lãm còn giới thiệu những kỷ vật gắn bó với quá trình sáng tác của họa sĩ như cọ, bay, đồng hồ, túi xách…, cùng các sản phẩm phái sinh lấy cảm hứng từ tác phẩm của họa sĩ, do học trò của ông thực hiện.

Bên cạnh thưởng lãm tranh, công chúng còn được ngắm những kỷ vật của họa sĩ. Ảnh: BTC

Bên cạnh thưởng lãm tranh, công chúng còn được ngắm những kỷ vật của họa sĩ. Ảnh: BTC

Những năm cuối đời, Công Quốc Hà chuyển sang vẽ theo phong cách tự do, bay bổng và trừu tượng hơn. Nhiều tác phẩm trong giai đoạn này trở nên đặc biệt sống động, sắc màu càng rực rỡ, tươi sáng.

Một trong những điểm nhấn tại trưng bày là bức sơn mài khổ lớn mô tả Hà Nội vắng lặng trong thời điểm dịch Covid-19, nơi chú mèo vẫn thản nhiên dạo bước trên con phố dát vàng – một hình ảnh ẩn dụ cho tinh thần lạc quan không khuất phục. Chị Hoàng Anh chia sẻ, đây là thông điệp sống tích cực mà cha luôn truyền lại: “Khó khăn nhất là thời điểm tốt nhất để thành công”.

Bức tranh vẽ Hà Nội trong thời điểm dịch Covid-9.

Bức tranh vẽ Hà Nội trong thời điểm dịch Covid-9.

Phố Hà Nội ông vẽ nhiều nhất, ngang bằng tất cả tranh chủ đề khác cộng lại, sau đó là tranh phụ nữ. Nếu như trước đây ông vẽ tranh phố, phụ nữ để đáp ứng nhu cầu thị trường, thì những năm cuối đời, họa sĩ vẽ các chủ đề này theo phong cách trừu tượng, hoàn toàn là vẽ cho mình. Ở đó, người xem bắt gặp một Công Quốc Hà khác, đầy suy tư, chiêm nghiệm và cá tính, như “tuyên ngôn” ông đặt tên cho một trong những bức tranh cuối cùng của mình: “Nâng thế giới theo cách của riêng mình”.

Các tác phẩm được lựa chọn trưng bày theo cảm xúc cá nhân, không tuân theo chủ đề cố định, để người xem được thấy một Công Quốc Hà đa dạng, với chiều sâu nội tâm và tư tưởng của một người ham học và đọc rất nhiều, một nghệ sĩ nhạy cảm nhưng luôn giữ được tinh thần lạc quan, tươi vui.

Đặc biệt, vào 17h ngày 2-8, chiều cuối cùng của trưng bày, gia đình họa sĩ kết hợp cùng Disa Art Show tổ chức một chương trình nghệ thuật đặc biệt, kết hợp giữa âm nhạc, hội họa và thời trang, như một sự tri ân với người nghệ sĩ tài hoa từng rất yêu thích âm nhạc và nghệ thuật biểu diễn.

Họa sĩ Công Quốc Hà sinh năm 1955, tại Hà Nội. Ông tốt nghiệp ngành sơn mài, Trường Cao đẳng Mỹ thuật công nghiệp (nay là Trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội) năm 1979.

Trong hơn 40 năm gắn bó với hội họa, ông nổi bật với các đề tài về phụ nữ, phố cổ và hoa, với phong cách riêng, tối giản đường nét, chú trọng bố cục, sử dụng mảng màu sáng và giàu cảm xúc. Ông là một trong số những họa sĩ bán được rất nhiều tranh cho khách du lịch nước ngoài thời kỳ Việt Nam mới mở cửa.

Họa sĩ Công Quốc Hà còn tham gia vẽ minh họa cho nhiều báo, tạp chí. Ông cũng là họa sĩ minh họa quen thuộc cho các ấn phẩm Báo Hànôịmới trong hàng chục năm.

Trước khi qua đời cuối năm 2024, ông đã tổ chức nhiều triển lãm tại Việt Nam và quốc tế.

Một số tác phẩm trưng bày:

Thụy Du

Nguồn Hà Nội Mới: https://hanoimoi.vn/di-san-cu-linh-hon-moi-ngam-tranh-tuong-nho-hoa-si-cong-quoc-ha-710899.html