Đi tìm màu sắc cá nhân

Trong xu hướng phát triển bản thân và khẳng định chính mình, nhiều bạn trẻ thế hệ gen Z (năm sinh trong khoảng từ 1997 đến 2012) bắt đầu hành trình khẳng định 'bản sắc' cá nhân từ trình độ đến phong cách sống.

Màu sắc để tự tin

Thuật ngữ “Personal color” được hiểu là màu sắc cá nhân, xác định những nhóm màu sắc nào phù hợp với màu sắc tự nhiên của từng người, dựa vào các đặc điểm như màu da, màu mắt, tóc… Dựa vào đó, chúng ta có thể xác định được màu sắc trang phục, màu tóc, trang sức, mỹ phẩm trang điểm phù hợp. Thuật ngữ này xuất hiện lần đầu trong nghiên cứu của lý thuyết gia màu sắc người Thụy Sĩ - Johannes Itten vào giai đoạn đầu thế kỷ 20, khoảng 2 năm trở lại đây, màu sắc cá nhân trở thành chủ đề quan tâm hàng đầu của nhiều bạn trẻ để tìm cho mình sự tự tin trong việc xây dựng phong cách cá nhân.

 Chuyên gia tư vấn một bạn trẻ về việc xây dựng màu sắc cá nhân

Chuyên gia tư vấn một bạn trẻ về việc xây dựng màu sắc cá nhân

Các dịch vụ tư vấn màu sắc cá nhân hiện nay từ trực tuyến tới trực tiếp có giá từ gần 1 triệu đồng đến hơn 5 triệu đồng cho 1-3 buổi tư vấn. Để đem lại phong cách cá nhân tự tin cho khách hàng, các chuyên gia Personal color gần như “soi” đủ các góc cạnh của khách để tư vấn. Buổi tư vấn được ví như phẫu thuật thẩm mỹ không dao kéo và không hóa chất, bắt đầu từ khuôn mặt mộc của khách, ướm thử dãy màu phù hợp với sắc độ da, tiếp đến là các góc mặt để tìm kiểu tóc và vóc dáng cơ thể, lựa chọn thiết kế kiểu quần áo…

Võ Nguyễn Hà Mi (hay còn được gọi là chuyên gia màu sắc cá nhân Jessica, người sáng lập đơn vị Color Visual) chia sẻ: “Việc xác định màu sắc cá nhân có thể nói là khá quan trọng cho một người, nhất là khi họ vẫn đang loay hoay chưa biết tìm ra hướng đi nào cho việc chăm chút ngoại hình và xây dựng phong cách riêng của mình. Ngoài ra, điều quan trọng nhất của việc định hình phong cách cũng không hẳn là việc thay đổi cách ăn mặc mà giúp cho chúng ta có thêm được sự tự tin trong giao tiếp xã hội. Có lẽ đó mới là điều quan trọng nhất mà việc định hình phong cách mang lại”.

Tốt cả gỗ lẫn sơn

Khác với quan điểm tập trung vào chất lượng để khẳng định bản thân của thế hệ trước, nhiều bạn trẻ gen Z vừa khẳng định năng lực chuyên môn vừa xây dựng “bản sắc” sao cho có tính cá nhân cao. Không ít bạn trẻ từ trang phục, kiểu tóc đến phụ kiện giày dép - túi xách… đều thể hiện cá tính của bản thân, các vật dụng hàng ngày được khắc tên, in hình, thậm chí đặt thiết kế riêng để “không đụng hàng”.

Chấp nhận chi một khoản tiền không nhỏ cho việc tìm kiếm màu sắc, phong cách cá nhân và mua sắm quần áo cùng các trang phụ kiện mới cho phù hợp, Trần Thảo Ly (24 tuổi, kiến trúc sư cảnh quan, ngụ quận 7, TPHCM) bày tỏ: “Nhiều người nghĩ việc đầu tư cho vẻ bề ngoài nhiều là sự phí phạm, nhưng tôi nghĩ đó là điều cần thiết. Bằng cấp hay năng lực làm việc dĩ nhiên là quan trọng, nhưng ấn tượng đầu tiên cũng quan trọng không kém, bản thân mình sẽ tự tin khi mình đẹp và mình chuẩn bị vẻ ngoài thật đẹp là sự tôn trọng dành cho bản thân và người đối diện”.

Cá tính, hay lập dị cũng là vấn đề được các bạn trẻ chú trọng khi xây dựng “bản sắc” cho riêng mình. Nguyễn Thị Lan Chi (26 tuổi, nhân viên quảng cáo, ngụ quận Tân Phú, TPHCM) chia sẻ: “Tôi chấp nhận khác biệt, nhưng điều đó phải phù hợp với bản thân. Tôi làm việc trong một công ty nước ngoài, cũng có những quy định về trang phục và kiểu tóc, vì thế dù thay đổi cho phù hợp bản thân, nhưng tôi vẫn cân nhắc sự chỉn chu, lịch sự khi đi làm, đảm bảo sự tinh tế đồng thời tránh phản cảm, quá lố”.

Với nhiều bạn trẻ, việc tìm hiểu, lắng nghe và thấu hiểu bản thân cũng là cách để yêu thương chính mình. Hoàn thiện năng lực chuyên môn, kỹ năng mềm, nhưng cũng không quên xây dựng một vẻ ngoài thể hiện “bản sắc” và màu sắc cá nhân. Chuyên gia màu sắc cá nhân Võ Nguyễn Hà Mi chia sẻ thêm: “Tìm ra phong cách thời trang của bản thân không đơn thuần là vẻ bề ngoài, không chỉ để đẹp, mà còn là cách để thể hiện nội tâm của chính mình ra bên ngoài. Việc bạn ăn mặc gọn gàng sạch đẹp, có phong cách cũng là một cách để tăng giá trị bản thân”.

Hiện tại, trong nước vẫn chưa có chương trình đào tạo chuyên nghiệp hay ngắn hạn về lĩnh vực màu sắc cá nhân. Các bạn trẻ có chuyên môn trong lĩnh vực này chủ yếu du học tại Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc… và tự mở các lớp chia sẻ kinh nghiệm. Cũng vì thế, tư vấn màu sắc cá nhân hiện vẫn dựa vào phân tích trực tiếp của các chuyên gia hơn là máy móc, hay thiết bị hỗ trợ. Bởi vì muốn sử dụng máy móc và phần mềm đòi hỏi phải được đào tạo chuyên sâu mới có thể vận hành và cho ra kết quả chính xác.

THIÊN BÌNH

Nguồn SGGP: https://sggp.org.vn/di-tim-mau-sac-ca-nhan-post756011.html