Đi tìm sự khác biệt giữa người dùng Android và iPhone
Phải thừa nhận rằng, rất khó để nói chắc chắn liệu một phân khúc người tiêu dùng có nhiều khả năng là người dùng iPhone hay người dùng Android hơn.
Những điều này thay đổi theo quốc gia, thay đổi theo thời gian và phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác.
Dựa trên dữ liệu toàn cầu có sẵn công khai gần đây, đây là một số điểm chính về sự khác biệt giữa người dùng Android và iPhone:
Người dùng iPhone thường kiếm được nhiều tiền hơn người dùng Android
iPhone có xu hướng thu hút khách hàng cao cấp hoặc có thu nhập cao hơn. Trong một cuộc khảo sát năm 2018 (từ nền tảng thương mại điện tử Slickdeals có trụ sở tại Hoa Kỳ), người dùng iPhone đã báo cáo thu nhập trung bình hàng năm là 53.231 USD và 37.040 USD cho người dùng Android. Cuộc khảo sát tương tự cũng báo cáo rằng người dùng iPhone chi tiêu nhiều hơn cho quần áo, sản phẩm làm đẹp và các mặt hàng liên quan đến công nghệ so với người dùng Android.
Người tiêu dùng cao cấp và siêu cao cấp thích iPhone hơn
Điều này thể hiện ở việc Apple dẫn đầu thị trường trong phân khúc điện thoại thông minh cao cấp (theo báo cáo năm 2022 của Counterpoint). iPhone được xem là điện thoại thông minh có giá bán buôn thấp nhất là 400 USD, chiếm 57% thị phần toàn cầu. Hơn nữa, iPhone thống trị phân khúc siêu cao cấp gồm các thiết bị trên 1.000 USD với 78% thị phần.
Người dùng trẻ thích iPhone, thế hệ già thích Android
Trong một khảo sát năm 2019 (từ Diễn đàn hệ sinh thái di động), tỷ lệ người dùng iPhone (44%) chỉ áp đảo người dùng Android (30%) ở nhóm tuổi 16-24 . Người dùng Android nhiều hơn người dùng iPhone ở các nhóm tuổi lớn hơn. Điều này dường như đồng bộ với số liệu thống kê của Mỹ, vì iPhone dẫn đầu trong số những người từ 18-34 tuổi với 58% thị phần so với 42% của Android (dựa trên báo cáo năm 2019 từ Mercator Advisory Group). Ngược lại, người tiêu dùng Mỹ thế hệ cũ thích thiết bị Android hơn iPhone.
Mức độ trung thành của khách hàng đối với cả hai nền tảng đều cao và ổn định
Người dùng Android trung thành hơn người dùng iOS, mặc dù chỉ một chút. Android có tỷ lệ giữ chân khách hàng là 91%, so với 86% của iOS (theo báo cáo năm 2018 từ Consumer Intelligence Research Partners).
Lý do chuyển từ hệ điều hành này sang hệ điều hành khác
Trong danh sách các lý do, người dùng chuyển từ iOS sang Android và ngược lại để tìm kiếm trải nghiệm người dùng tốt hơn, tính năng tốt hơn và giá tốt hơn (theo khảo sát người tiêu dùng Hoa Kỳ năm 2018 từ PCMag). 47% những người đã chuyển từ Android sang iOS nói rằng hệ điều hành sau mang lại trải nghiệm người dùng tốt hơn, trong khi chỉ 30% nói rằng việc thay đổi từ iOS sang Android mang lại trải nghiệm tốt hơn.
Ngoài ra, 29% nói rằng họ chuyển từ thiết bị iOS sang thiết bị Android vì giá cả phải chăng, so với 11% cho chiều ngược lại. Tuy nhiên, khoảng cách trong việc mong muốn các tính năng tốt hơn (ví dụ: máy ảnh, thiết kế...) không chênh lệch với 24% số người được hỏi cho rằng đây là động lực để họ chuyển từ iPhone sang thiết bị Android và 25% ngược lại. Các lý do khác bao gồm chuyển đổi nền tảng bao gồm muốn có nhiều ứng dụng hơn, dịch vụ khách hàng tốt hơn và cập nhật phần mềm nhanh hơn.
Người dùng Apple cảm thấy an toàn hơn người dùng Android
Rất khó để khẳng định chắc chắn rằng iOS bảo vệ quyền riêng tư và bảo mật của người dùng tốt hơn Android. Mặc dù đó có thể là sự đồng thuận chung của nhiều chuyên gia bảo mật, nhưng họ cũng nói rằng nó không đơn giản như vậy. Tuy nhiên, một cuộc khảo sát năm 2022 cho thấy người tiêu dùng cảm thấy an toàn hơn khi sử dụng thiết bị của Apple so với thiết bị Android. Ngoài ra, trong số những người được khảo sát gặp phải vi phạm bảo mật, 75% người dùng iOS cho biết họ có thể khôi phục hoàn toàn dữ liệu của mình so với chỉ 55% người dùng Android.
Người dùng Android phản ứng nhanh hơn với thông báo đẩy (push notification)
Ứng dụng Android có xu hướng hoạt động tốt hơn ứng dụng iOS khi nói đến mức độ tương tác của người dùng từ thông báo đẩy (dựa trên báo cáo năm 2021 của Airship). Tỷ lệ phản hồi cho Android là 4,6% so với 3,4% cho iOS. Điều này có nghĩa là người dùng Android nhấp vào thông báo đẩy của họ thường xuyên hơn so với người dùng iPhone.
Người dùng Android cũng có tỷ lệ chọn tham gia cao hơn là 81% so với người dùng iOS là 51%. Điều này có nghĩa là nhiều người dùng Android chọn tham gia hoặc nhận thông báo đẩy. Một yếu tố quan trọng cho điều này là iOS không cho phép các ứng dụng tự động chọn người dùng của họ để đẩy thông báo, trong khi Android thì có.
Người dùng iPhone chi tiêu nhiều hơn cho mua hàng trong ứng dụng
Chi tiêu trong ứng dụng trung bình trên toàn cầu cho mỗi người dùng, mỗi ứng dụng vào năm 2022 đối với người dùng Android là 0,47 USD và 1 USD đối với người dùng iOS (theo Statista). Điều này phù hợp với chi tiêu của người tiêu dùng toàn cầu trên 100 ứng dụng dựa trên đăng ký hàng đầu. Các ứng dụng iOS từ Apple App Store đã kiếm được tổng doanh thu là 13,5 tỷ USD vào năm 2021, so với 4,8 tỷ USD mà các ứng dụng Google Play kiếm được (theo SensorTower). Đối với các doanh nghiệp muốn kiếm tiền từ ứng dụng của họ bằng cách sử dụng các mô hình cao cấp, đăng ký hoặc mua hàng trong ứng dụng, xây dựng trên iOS dường như là con đường tối ưu hơn.
Mặt khác, đối với những người muốn tăng doanh thu thông qua quảng cáo hoặc tiếp thị giới thiệu bằng ứng dụng trò chơi, họ nên lưu ý rằng có nhiều lượt cài đặt trò chơi hơn trên Google Play. Tuy nhiên, doanh thu được tạo ra từ các ứng dụng trò chơi trên iOS vẫn cao hơn so với trên Android (khoảng 15 tỷ USD vào năm 2021).