'Đi trước mở đường'

Trên những cung đường xuân có dấu ấn sâu đậm của ngành Giao thông - Vận tải tỉnh, thực hiện tốt sứ mệnh 'Đi trước mở đường', đóng góp quan trọng trong việc hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Trong quá trình tổ chức thực hiện nhiệm vụ phát triển giao thông trên địa bàn, mặc dù gặp rất nhiều khó khăn về vốn, thời tiết khắc nghiệt, địa hình khó khăn, nhưng với sự quan tâm của Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương, sự lãnh đạo sát sao của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh cùng với sự nỗ lực của các cấp, của ngành Giao thông - Vận tải tỉnh, hệ thống giao thông trên địa bàn tỉnh đã có bước phát triển đồng bộ từ thành thị đến nông thôn, tạo diện mạo mới cho quê hương cách mạng.

Nỗ lực lớn của ngành Giao thông - Vận tải trong năm “nước rút” 2019 là đã cùng phối hợp tham mưu cho tỉnh trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ thông qua, phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ kết nối với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai theo hình thức Hợp đồng Xây dựng - Kinh doanh - Chuyển giao (BOT) và bố trí nguồn vốn 500 tỷ đồng hỗ trợ giải phóng mặt bằng.

Cầu Nông Tiến (TP Tuyên Quang) hoàn thành sửa chữa tháng 12-2019 đáp ứng nhu cầu đi lại, giao thương của nhân dân. Ảnh: Thành Công

Cầu Nông Tiến (TP Tuyên Quang) hoàn thành sửa chữa tháng 12-2019 đáp ứng nhu cầu đi lại, giao thương của nhân dân. Ảnh: Thành Công

Cùng với việc bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, sở tích cực làm việc và bàn giao tài sản Quốc lộ 2D, Quốc lộ 280 và Quốc lộ 3B cho Bộ Tài chính, Bộ Giao thông - Vận tải sau khi nâng cấp lên quốc lộ; đề xuất, tích cực làm việc với Bộ Giao thông - Vận tải có quyết định cho chuẩn bị đầu tư trung hạn giai đoạn 2021 -2025 Quốc lộ 37 dài 64,5 km, Quốc lộ 2C dài 61km và đường Hồ Chí Minh qua địa bàn tỉnh dài 18 km. Kêu gọi vốn để sửa chữa, cải tạo nền, mặt đường các đoạn tuyến Quốc lộ 37 trong đó có đoạn tuyến trọng điểm từ km187+600 đến km209 dài 22,6 km (từ ngã 3 ông Việt đến thành phố Tuyên Quang), Quốc lộ 2C, Quốc lộ 279, Quốc lộ 2; xử lý 10 điểm đen và nhiều điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông trên các tuyến Quốc lộ 37, QL2C, QL279, QL2. Đồng thời, thi công hoàn thành cầu Bình Ca và đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Tình Húc, phấn đấu hoàn thành trong quý III/2020; đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện hồ sơ, thủ tục để khởi công cầu Bến Nước, cầu Suổi Cóc trên tuyến đường Hồ Chí Minh trong quý I/2020.

Hệ thống đường tỉnh, đường huyện tiếp tục được đầu tư với các tuyến đường được khởi công như đường ĐT.185 dài 12 km đoạn Phúc Yên - Khau Cau; ĐT.186 dài 58 km từ xã Sơn Nam - Hồng Lạc - Thượng Ấm - Nhà máy giấy An Hòa; tham mưu với UBND tỉnh có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định nguồn vốn, trình HĐND tỉnh phê duyệt chủ trương xây dựng, cải tạo, nâng cấp đường tỉnh ĐT.188 dài 38,3 km đoạn từ thị trấn Vĩnh Lộc (Chiêm Hóa) đến Thổ Bình (Lâm Bình); tích cực rà soát, đề xuất và đưa vào danh mục kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021 - 2025 của tỉnh tuyến đường trục phát triển vùng ĐT.185, ĐT.189, cầu Xuân Vân, các tuyến đường trục phát triển liên kết vùng, đường động lực phát triển kinh tế - xã hội.

Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, ngành đã phối hợp với các địa phương đã xây dựng được 111 km đường bê tông nội đồng, 75,5 km đường bê tông giao thông nông thôn. Hiện, sở cũng tiếp tục đề xuất chương trình bê tông hóa đường giao thông nông thôn và hoàn thiện cầu nhỏ trên đường giao thông nông thôn giai đoạn 2021 - 2025.

Sở Giao thông - Vận tải là cơ quan Thường trực Ban An toàn giao thông tỉnh kịp thời tham mưu với tỉnh và chỉ đạo các cấp, các ngành triển khai đồng bộ các giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông; tổ chức kiểm tra đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh, chỉ đạo mở các đợt cao điểm tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông trước, trong, sau dịp lễ. Trong năm, tình hình tai nạn giao thông giảm sâu trên cả 3 tiêu chí, toàn tỉnh xảy ra 100 vụ tai nạn giao thông, làm chết 41 người, bị thương 101 người. So với năm 2018, giảm 10 vụ, giảm 5 người chết và giảm 5 người bị thương. Đồng thời, ngành chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông quản lý hành lang an toàn giao thông; phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn, khắc phục hậu quả lụt, bảo đảm giao thông thông suốt, an toàn, phục vụ kịp thời nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và đi lại của nhân dân được thuận tiện, an toàn.

Công tác quản lý vận tải, phương tiện và người lái được triển khai đồng bộ như phối hợp hoàn thành các bước để phấn đấu khởi công xây dựng Bến xe khách Tuyên Quang vào quý IV/2020; hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng công trình lắp đặt, bổ sung biển báo và xây dựng nhà chờ tại điểm dừng đón, trả khách trên các tuyến xe buýt; phối hợp với Sở Giao thông - Vận tải Hà Giang và Cục Giao thông vận tải châu Văn Sơn - Trung Quốc khảo sát tuyến vận tải hành khách và hàng hóa quốc tế Tuyên Quang - cửa khẩu Thanh Thủy (Việt Nam) - cửa khẩu Thiên Bảo (Trung Quốc) - châu Văn Sơn và ngược lại. Sở tham mưu, đề xuất với UBND tỉnh trình Bộ Giao thông - vận tải chấp thuận chủ trương bổ sung cảng cạn tại tỉnh Tuyên Quang vào quy hoạch hệ thống cảng cạn Việt Nam giai đoạn đến năm 2030 để triển khai trong thời gian tới, mở ra hướng phát triển giao thông đường thủy, đồng thời thông quan tại cảng tạo điều kiện cho doanh nghiệp và giảm tải lưu lượng giao thông đường bộ, đảm bảo an toàn giao thông. Công tác cải cách hành chính được quan tâm và tập trung thực hiện quyết liệt trong đó giảm thời gian giải quyết các thủ tục hành chính từ 30 - 90%, cá biệt có thủ tục giảm từ 5 ngày xuống còn 6 giờ làm việc; thực hiện việc sát hạch và cấp giấy phép lái xe ngay sau khi thi đỗ.

Trước thềm năm mới 2020, đội ngũ cán bộ, kỹ sư toàn ngành đang nỗ lực hết mình để tiếp tục thực hiện xây dựng nhiều tuyến cầu, đường mới, góp phần hoàn thành các mục tiêu của năm “về đích”, tạo động lực để thực hiện các mục tiêu của nhiệm kỳ mới.

Thùy Linh

Nguồn Tuyên Quang: http://www.baotuyenquang.com.vn/kinh-te/cong-nghiep-ha-tang/di-truoc-mo-duong-127645.html