Đi tù, mất tiền nếu sạc xe điện sai chuẩn ở Singapore

Để quản lý và đảm bảo an toàn khi sử dụng xe điện, Singapore đã sớm thông qua đạo luật sạc xe điện. Những trường hợp cố tình dùng sạc sai tiêu chuẩn sẽ bị phạt tới 40.000 đô la Singapore hoặc bị phạt tù tới 24 tháng hoặc cả hai.

Nguy cơ phạt tù tới 24 tháng

Tại Singapore, xe điện (EV) ngày càng được ưa chuộng. Dự kiến đến năm 2040, toàn bộ phương tiện giao thông tại đây sẽ chạy bằng năng lượng sạch. Để từng bước đạt được mục tiêu này và đảm bảo an toàn, phòng chống cháy nổ, Singapore đã thông qua luật sạc xe điện.

Singapore đặt mục tiêu triển khai 60.000 điểm sạc xe điện trên khắpcả nước vào năm 2030.

Singapore đặt mục tiêu triển khai 60.000 điểm sạc xe điện trên khắpcả nước vào năm 2030.

Theo tờ Straits Times, theo quy định mới, các nhà cung cấp bộ sạc xe điện phải đăng ký sản phẩm sạc với Cơ quan Giao thông đường bộ Singapore (LTA) để chứng nhận đảm bảo an toàn trước ngày ngày 7/6/2024. Việc này cần được thực hiện trước khi bộ sạc được cung cấp, lắp đặt.

Những bộ sạc đã được sử dụng từ trước cũng cần phải đăng ký với LTA trước ngày 7/6/2024 mà không mất phí.

Trong khi đó, bộ sạc mới mua và lắp đặt từ ngày 8/12/2023 phải được đăng ký trước khi sử dụng. Bắt đầu từ năm 2026, Singapore sẽ thu phí đăng ký một lần, tùy thuộc vào công suất của bộ sạc và nơi bộ sạc được lắp đặt. Mức phí dao động từ 150 đô la Singapore (khoảng 112 USD) đến 750 đô la Singapore (khoảng 558 USD) sau khi được trợ cấp.

Cụ thể, mức phí đăng ký với bộ sạc chậm (dưới 23kW) lắp đặt ở khu vực công cộng có mức phí từ 150 đô la Singapore và với bộ sạc tốc độ cực cao (trên 150 kW) tại khu bất động sản riêng có phí đăng ký khoảng 750 đô la Singapore.

Giới chức Singapore cho phép các đơn vị chuẩn bị trong vòng 6 tháng. Từ ngày 8/6/2024, nếu các đơn vị cung cấp bộ sạc không được phê duyệt sẽ vi phạm quy định. Những trường hợp vi phạm lần đầu có thể bị phạt tới 40.000 đô la Singapore (gần 30.000 USD) hoặc bị phạt tù tới 24 tháng hoặc cả hai.

Cũng từ thời điểm ngày 8/6/2024, những người sử dụng bộ sạc chưa đăng ký sẽ được coi là bất hợp pháp. Những trường hợp vi phạm lần đầu có thể bị phạt tới 10.000 đô la Singapore (hơn 7.400 USD) hoặc bị phạt tù 6 tháng hoặc cả hai.

Với những bộ sạc xe gia đình không cần phải có giấy phép. Tuy nhiên, tất cả các nhà khai thác sạc xe điện thương mại đều phải có giấy phép để cung cấp dịch vụ hoặc vận hành trạm sạc.

Chính phủ Singapore ra quy định này xuất phát từ thực tế đã xảy ra không ít vụ cháy nổ liên quan tới quá trình sạc pin xe điện. Trong năm 2022 đã xảy ra hai vụ cháy xe điện, tăng so với một vụ vào năm 2021. Với xe hybrid, số vụ cháy cũng tăng gấp đôi lên 4 vụ vào năm 2022 so với năm 2021 (2 vụ).

Mặc dù các vụ cháy xe điện tương đối hiếm nhưng nếu xét về tỉ lệ so với số xe đang được sử dụng thì con số này cũng đáng kể. Tờ Strait Times ước tính, so với số xe đang sử dụng tại Singapore, tỷ lệ cháy xe điện trung bình là 2,45 trên 10.000 xe, đối với xe hybrid là 0,42 và 1,97 đối với xe động cơ đốt trong.

Báo Channel New Asia dẫn lời chuyên gia Teo Tee Hui cho biết: "Nếu người dùng sử dụng sạc xe điện không chuẩn, sạc không tương thích với pin, nguy cơ xảy ra đoản mạch dẫn đến cháy nổ sẽ rất cao".

Lo đội chi phí

Tuy nhiên, người tiêu dùng và các doanh nghiệp kinh doanh vận tải lo ngại có thể phải gánh thêm ít nhất một khoản phí nữa khi luật có hiệu lực.

Một vụ cháy xe hybrid trên đường Victoria, Singapore. Ảnh: STOMP.

Một vụ cháy xe hybrid trên đường Victoria, Singapore. Ảnh: STOMP.

Tờ Straits Times dẫn lời ông Goh Chee Kiong, Giám đốc điều hành Công ty Charge+, một nhà vận hành hơn 1.000 điểm sạc ở các công viên cũng như nhiều dự án nhà ở thương mại cho biết: "Quy định này sẽ đẩy chi phí doanh nghiệp tăng cao, ảnh hưởng tới phí sạc người tiêu dùng phải trả".

Tương tự, ông Elson Toh, Giám đốc điều hành nhà vận hành EVOne – đơn vị điều hành 13 bộ sạc tốc độ cao tại 12 khu công nghiệp cho biết: "Chi phí lắp đặt thiết bị sẽ khiến chủ sở hữu xe điện phải gánh thêm chi phí".

Theo tính toán của LTA, chi phí để một nhà cung cấp dịch vụ sạc xe điện lớn (khoảng 500 bộ sạc với nhiều mức công suất khác nhau) sẽ lên tới gần 100.000 USD, bao gồm phí 16.500 USD để đăng ký cấp phép và giấy phép hoạt động trong ba năm. Song số tiền trên chưa bao gồm các chi phí cần thiết để tuân thủ quy định bảo trì bộ sạc.

Hiện tại, chi phí sử dụng bộ sạc thương mại tại Singapore dao động từ 53 - 64,8 cents (13.000 – 15.000 đồng) mỗi kWh, tùy thuộc vào nhà điều hành và tốc độ sạc.

Theo Straits Times, tính đến cuối tháng 8/2023, Singapore có 9.454 ô tô điện cá nhân, tăng 44,8% so với 6.531 phương tiện vào cuối năm 2022. Theo lộ trình, đảo quốc sư tử sẽ loại bỏ dần xe sử dụng động cơ đốt trong. Đến năm 2040, toàn bộ phương tiện giao thông tại đây sẽ chạy bằng năng lượng sạch.

Bên cạnh đó, Singapore đặt mục tiêu triển khai 60.000 điểm sạc xe điện trên khắp cả nước vào năm 2030, trong đó 40.000 điểm sẽ được lắp đặt ở các bãi đỗ xe công cộng và 20.000 điểm ở các cơ sở tư nhân.

Trang Trần

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/di-tu-mat-tien-neu-sac-xe-dien-sai-chuan-o-singapore-192240119174425759.htm