Đi xem triển lãm mỹ thuật đầu tiên tại Việt Nam của cựu hoàng Hàm Nghi
Với 21 tác phẩm hội họa lần đầu trở về cố hương, triển lãm mỹ thuật đầu tiên tại Việt Nam của cựu hoàng Hàm Nghi được trưng bày ở không gian điện Kiến Trung (thuộc Đại Nội Huế).
Từ chiều ngày 24/3, có đông đảo công chúng và du khách tập trung về khu vực điện Kiến Trung để thưởng lãm triển lãm hội họa của vua Hàm Nghi.
Triển lãm hội họa của vua Hàm Nghi “Trời, Non, Nước | Allusive Panorama” do tạp chí Art Republik Việt Nam phối hợp Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế và Viện Pháp tại Việt Nam khai mạc.

Tiến sĩ Amandine Dabat - Hậu duệ đời thứ 5 của vua Hàm Nghi chiêm ngưỡng các tác phẩm ảnh.
Với 21 tác phẩm hội họa lần đầu trở về cố hương, triển lãm mỹ thuật đầu tiên tại Việt Nam của cựu hoàng Hàm Nghi này đã thu hút đông đảo những người yêu thích hội họa, lịch sử, nghệ thuật từ khắp mọi miền đất nước hội tụ tại Huế - quê hương của cựu hoàng Hàm Nghi.
Lấy bút danh Tử Xuân - “Con trai của mùa xuân”, vua Hàm Nghi đã ký thác trong nghệ thuật nỗi hoài niệm về quê hương và khát vọng vượt thời gian. Suốt 15 năm qua, các tác phẩm hội họa của vua Hàm Nghi đã từng xuất hiện trên thị trường nghệ thuật Pháp, chủ yếu từ các bộ sưu tập tư nhân, là hậu duệ của những người bạn mà ngài từng tặng tranh. Chính từ đây, các nhà sưu tập Việt Nam bắt đầu phát hiện và đưa tranh của ông trở về.
Tháng 3/2025, giữa lòng cố đô, triển lãm không chỉ mở ra cánh cửa dẫn lối công chúng về với di sản hội họa của vị hoàng đế lưu vong, mà còn là cuộc đối thoại giữa quá khứ và hiện tại, nơi những gam màu, đường nét hồi sinh một tâm hồn nghệ sĩ giữa dòng chảy lịch sử.
Lần đầu tiên, 21 tác phẩm hội họa quý giá của vua Hàm Nghi được quy tụ từ 10 bộ sưu tập tư nhân chính thức được trưng bày chào đón công chúng yêu nghệ thuật từ khắp cả nước.

21 tác phẩm hội họa lần đầu trở về cố hương.
Đây là kết quả của hành trình hơn 1 năm miệt mài lần theo dấu vết thời gian, tìm kiếm, xác tín, thẩm định, phục chế nghiêm ngặt theo chuẩn quốc tế đến từ giám tuyển Ace Lê và Lân Tinh Foundation, phối hợp cùng Tiến sĩ Amandine Dabat - Hậu duệ đời thứ 5 của vua Hàm Nghi, cùng nhiều đơn vị, đối tác mỹ thuật hàng đầu trong và ngoài nước.
Trong không gian vừa được phục chế tại tầng hai của điện Kiến Trung, khách tham quan có cơ hội bước vào hành trình trắc trở với nỗi nhớ nhà da diết và tình yêu thiên nhiên. Ông không vẽ những hoài niệm cung đình, mà tìm thấy sự an ủi trong thiên nhiên rộng lớn, qua hình ảnh của những ngọn núi trầm mặc, những tán cây vững chãi, mặt hồ mênh mang hay bầu trời tự do vô tận.
Mỗi bức tranh mở ra một mảnh ghép trong thế giới nội tâm của vua Hàm Nghi, chẳng hạn như Vue de la résidence d’El Biar (Quang cảnh dinh thự ở El Biar) khắc họa nơi ông từng sống tại Alger, một góc bình yên giữa kiếp lưu đày. Phong cảnh với cây bách (Menthon-Saint-Bernard) (1906) là hình ảnh một vùng quê nước Pháp, nơi ông tìm đến trong những chuyến du ngoạn, thể hiện sự giao thoa giữa thực tại và nỗi nhớ quê nhà. Trong khi đó, Bờ rừng (hồ Geneva) (1920) mang một sắc thái trầm lắng, với những gam màu giàu chiều sâu gợi lên tâm trạng của người nghệ sĩ trước sự mênh mông của thiên nhiên...

Mỗi bức tranh mở ra một mảnh ghép trong thế giới nội tâm của vua Hàm Nghi.
Chia sẻ về ý nghĩa của triển lãm, ông Hoàng Việt Trung - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế, cho hay: “Chuyến hồi cố của các tác phẩm nghệ thuật được sáng tác bởi vua Hàm Nghi tại điện Kiến Trung không chỉ là cuộc hội ngộ đầy xúc cảm giữa nghệ thuật và lịch sử, mà còn là lời tri ân sâu lắng gửi đến vị vua bị lưu đày nhưng không lạc mất hồn quê. Hy vọng triển lãm sẽ giúp công chúng hiểu rõ hơn về cuộc đời và nghệ thuật của vị vua yêu nước”.
Triển lãm lần này không chỉ đánh dấu một cột mốc quan trọng trong hành trình bảo tồn di sản, mà còn là nhịp cầu văn hóa giữa hai quốc gia. Sự kiện lần này còn là minh chứng sống động cho sự hợp tác bền chặt giữa Pháp và Việt Nam trong lĩnh vực văn hóa.
Ông Franck Bolgiani - Tùy viên văn hóa Đại sứ quán Pháp, Giám đốc Viện Pháp tại Hà Nội và Phó giám đốc Viện Pháp tại Việt Nam, bày tỏ, vua Hàm Nghi không chỉ là vị hoàng đế, mà còn là một trong những nghệ sĩ Việt Nam đầu tiên được đào tạo bài bản về hội họa phương Tây.
“Bằng cách kết hợp những kỹ thuật hàn lâm Pháp với tình yêu sâu sắc đối với thiên nhiên và văn hóa quê hương, ông đã sáng tạo ra những tác phẩm vô cùng độc đáo, ngập tràn cảm xúc và thấm đẫm hoài niệm. Từng bức tranh phong cảnh là một lời tự sự đầy tinh tế về nỗi cô đơn, sự kháng cự và cả vẻ đẹp của tâm hồn Việt Nam vang vọng.
Qua triển lãm này, chúng ta có cơ hội chiêm ngưỡng ngôn ngữ nghệ thuật của một vị hoàng đế, người dù trong cảnh lưu vong vẫn biết cách làm sống dậy những ký ức và văn hóa của cố hương”, ông Franck Bolgiani chia sẻ.
Triển lãm hội họa của vua Hàm Nghi “Trời, Non, Nước | Allusive Panorama” đón chào khách tham quan đến ngày 6/4, đưa công chúng đến với di sản hội họa của vua Hàm Nghi với lượng khách dự kiến từ 8 nghìn đến 10 nghìn người/ngày.
Một số hình ảnh ở triển lãm:







