Đĩa phanh carbon-ceramic có ưu và nhược điểm gì?
Đĩa phanh carbon-ceramic mang lại lợi thế lớn cho xe hiệu năng cao, nhưng chi phí đắt đỏ cùng những hạn chế trong sử dụng hàng ngày vẫn là bài toán khiến nhiều người phải cân nhắc.
Đĩa phanh carbon-ceramic từ lâu đã được xem là trang bị cao cấp, thường xuất hiện trên siêu xe và các mẫu xe thể thao đắt tiền. Công nghệ này mang lại nhiều lợi ích rõ rệt về hiệu suất, nhưng đồng thời cũng tồn tại không ít hạn chế khiến người dùng phải cân nhắc kỹ.
Đĩa phanh carbon-ceramic phù hợp với những "cỗ máy tốc độ"
Ưu điểm lớn nhất của đĩa phanh carbon-ceramic nằm ở khối lượng. So với phanh sắt truyền thống, hệ thống phanh này nhẹ hơn khoảng 40%, giúp giảm đáng kể trọng lượng không được treo. Việc cắt giảm khối lượng này không chỉ giúp xe tăng tốc, phanh và vào cua hiệu quả hơn, mà còn giảm tải cho động cơ và hệ thống treo.

Đĩa phanh carbon-ceramic là một trang bị tiêu chuẩn trên nhiều mẫu siêu xe, giúp những "cỗ máy tốc độ" có thể kiềm hãm được sức mạnh hàng trăm mã lực trên trường đua.
Đĩa phanh carbon-ceramic không chỉ xuất hiện trên những mẫu siêu xe như Lamborghini, Ferrari..., mà còn được trang bị trên các sedan hiệu năng cao như BMW M5, Cadillac CT5-V Blackwing 2025, đi kèm gói nâng cấp khả năng xử lý với giảm chấn được tinh chỉnh lại.
Phanh carbon-ceramic còn có khả năng chịu nhiệt vượt trội. Đĩa phanh có thể làm việc ở mức nhiệt gần 1.000°C mà vẫn duy trì hiệu quả phanh ổn định, hạn chế hiện tượng mất phanh khi sử dụng với cường độ cao. Trong điều kiện sử dụng thông thường, tuổi thọ của đĩa phanh carbon-ceramic cũng dài hơn nhiều so với phanh sắt, miễn là xe không bị khai thác quá thường xuyên trong các buổi chạy track khắc nghiệt.
Nhược điểm của phanh carbon-ceramic cũng không ít
Tuy nhiên, nhược điểm của đĩa phanh carbon-ceramic cũng không hề ít. Trước hết là khả năng hoạt động trong thời tiết lạnh. Ở nhiệt độ thấp, loại phanh này cần nhiều thời gian hơn để đạt mức nhiệt làm việc tối ưu so với phanh sắt.

Với cấu thành đặc biệt, đĩa phanh carbon-ceramic cũng không thiếu những nhược điểm khi sử dụng hàng ngày. Chi phí cho mỗi lần thay thế phụ tùng cũng rất đắt đỏ so với đĩa phanh hợp kim thông thường.
Trong giai đoạn đầu, người lái có thể nghe thấy tiếng ồn lạ hoặc cảm nhận bề mặt tiếp xúc giữa má phanh và đĩa phanh kém mượt mà. Dù hiện tượng này chỉ mang tính tạm thời và sẽ biến mất khi phanh nóng lên, nó vẫn có thể gây khó chịu, đặc biệt với người sử dụng xe hàng ngày ở khu vực có mùa đông khắc nghiệt.
Chi phí là rào cản lớn tiếp theo. Quy trình sản xuất phanh carbon-ceramic rất phức tạp, kéo dài hàng tuần và đòi hỏi thiết bị chuyên dụng đắt đỏ. Vì vậy, đây thường chỉ là trang bị tùy chọn trên các mẫu xe cao cấp. BMW M5 cũng cung cấp tùy chọn phanh carbon-ceramic với giá lên đến 8.500 USD.

Với người dùng chủ yếu di chuyển hàng ngày, phanh sắt truyền thống có thể vẫn là giải pháp hợp lý hơn, trong khi đĩa phanh carbon-ceramic sẽ phù hợp nhất với những ai thực sự ưu tiên hiệu suất và sẵn sàng đánh đổi chi phí.
Ngoài giá thành, độ bền cơ học cũng là điểm trừ. Dù chịu nhiệt tốt, vật liệu carbon-ceramic lại khá giòn, dễ bị nứt hoặc mẻ nếu va chạm mạnh. Những tác động từ đá văng hay mảnh vỡ trên đường hoàn toàn có thể gây hư hỏng nghiêm trọng, thậm chí làm vỡ đĩa phanh.
Tổng kết lại, đĩa phanh carbon-ceramic mang đến nhiều ưu điểm vượt trội về trọng lượng, khả năng chịu nhiệt và tuổi thọ, khiến chúng trở thành lựa chọn lý tưởng cho xe hiệu năng cao. Tuy nhiên, giá thành đắt đỏ, sự nhạy cảm với va chạm và hiệu quả chưa tối ưu trong điều kiện lạnh là những nhược điểm không thể bỏ qua.
Nguồn Znews: https://znews.vn/dia-phanh-carbon-ceramic-co-uu-va-nhuoc-diem-gi-post1613168.html














