'Dịch Covid-19', 'Đi đường quyền' trở thành cảm hứng trang phục dân tộc

Sau hơn một tháng, đông đảo các thí sinh đã tham gia cuộc thi 'Tuyển chọn thiết kế trang phục dân tộc cho đại diện Việt Nam tại Miss Universe 2020'.

Sau hơn một tháng khởi động, cuộc thi “Tuyển chọn thiết kế trang phục dân tộc cho đại diện Việt Nam tại Miss Universe 2020” đã thu hút đông đảo thí sinh tham gia, trong đó nhiều bài thi thể hiện sự sáng tạo, độc đáo dựa trên chất liệu áo dài. Trong ảnh: Lấy ý tưởng từ đại dịch toàn cầu Covid-19, bài thi “Việt Nam kiên cường” của Cao Văn Tường hướng đến tính trình diễn, nêu rõ vấn đề thế giới đang quan tâm hiện nay và bày tỏ lòng biết ơn với các bác sĩ trên toàn thế giới.

Sau hơn một tháng khởi động, cuộc thi “Tuyển chọn thiết kế trang phục dân tộc cho đại diện Việt Nam tại Miss Universe 2020” đã thu hút đông đảo thí sinh tham gia, trong đó nhiều bài thi thể hiện sự sáng tạo, độc đáo dựa trên chất liệu áo dài. Trong ảnh: Lấy ý tưởng từ đại dịch toàn cầu Covid-19, bài thi “Việt Nam kiên cường” của Cao Văn Tường hướng đến tính trình diễn, nêu rõ vấn đề thế giới đang quan tâm hiện nay và bày tỏ lòng biết ơn với các bác sĩ trên toàn thế giới.

Mang tên “Thịnh Vượng”, bài thi của Lý Thái chứa nhiều ý nghĩa về vàng – trang sức được nhiều người dân Nam Bộ yêu thích. Việc đeo trang sức vàng như là một phần thưởng sau những tháng ngày vất vả của đa số người dân. Bộ áo dài “Thịnh Vượng” nhằm tôn vinh giá trị vật chất lẫn tinh thần lao động phấn đấu để có cuộc sống sung túc hơn.

“Áo dài tung lưới” của Nguyễn Thái Cường lấy ý tưởng từ văn hóa bắt cá mùa nước nổi ở miền Tây Nam Bộ. Bộ trang phục được thiết kế với phần trung tâm là cô gái mặc áo dài trắng gồm phần trên là người thật còn phần dưới là hình nhân.

“Áo dài tung lưới” của Nguyễn Thái Cường lấy ý tưởng từ văn hóa bắt cá mùa nước nổi ở miền Tây Nam Bộ. Bộ trang phục được thiết kế với phần trung tâm là cô gái mặc áo dài trắng gồm phần trên là người thật còn phần dưới là hình nhân.

“Lạc Vân” của Võ Thanh Can sử dụng hình tượng loài chim nước quen thuộc, sải cánh bay trên Trống Đồng Đông Sơn và một số đồ đồng khác thuộc văn hóa khảo cổ Đông Sơn. Thiết kế vẫn giữ nguyên form dáng Áo dài của Việt Nam, với phần tay ráp lăng và cổ cao truyền thống, được xử lý hiện đại hóa với chất liệu lưới trong suốt kết hợp cùng lụa tơ tằm tự nhiên.

“Lạc Vân” của Võ Thanh Can sử dụng hình tượng loài chim nước quen thuộc, sải cánh bay trên Trống Đồng Đông Sơn và một số đồ đồng khác thuộc văn hóa khảo cổ Đông Sơn. Thiết kế vẫn giữ nguyên form dáng Áo dài của Việt Nam, với phần tay ráp lăng và cổ cao truyền thống, được xử lý hiện đại hóa với chất liệu lưới trong suốt kết hợp cùng lụa tơ tằm tự nhiên.

Lấy cảm hứng từ tà áo dài truyền thống Việt Nam kết hợp với múa quyền, đi đường quyền hay còn gọi là đường lang quyền, “Đi đường quyền” của Nguyễn Duy Gun là một bài thi thú vị bắt theo trend hiện nay của giới trẻ.

Lấy cảm hứng từ tà áo dài truyền thống Việt Nam kết hợp với múa quyền, đi đường quyền hay còn gọi là đường lang quyền, “Đi đường quyền” của Nguyễn Duy Gun là một bài thi thú vị bắt theo trend hiện nay của giới trẻ.

Bộ trang phục “Hồ Gươm” của Vũ Quốc Việt lấy ý tưởng từ sự tích Hồ Gơm, với thiết kế này người xem có thể liên tưởng được cốt truyện, bởi sự nổi bật của Rùa Vàng và Hồ Gươm cùng với những họa tiết trên chiếc áo dài không đối xứng với nhau, cùng với màu sắc, khiến bộ trang phục trở nên tình cảm hơn. Bài thi này đề cao yếu tố văn hóa lịch sử.

Ấn tượng với nền văn hóa cổ phong đậm chất Huế, Phạm Hoài Nam đã sáng tạo nên bài thi “Nàng Lam xứ Huế”, với chiếc áo Nhật Bình - đặc trưng cho mệnh phụ ngày xưa, kết hợp cùng hơi thở hiện đại tươi mới, đằm thắm và đầy duyên dáng trong tà áo dài trắng nên thơ. Vẻ đẹp hòa quyện cổ kính và hiện đại được thể hiện bằng hiệu ứng trình diễn trên sân khấu, tạo sự bất ngờ cho khán giả.

“Tết Việt” của Nguyễn Phúc Hậu sử dụng ý tưởng độc đáo về ngày Tết cổ truyền Việt Nam, khi thể hiện hết tất cả các nét văn hóa ngày Tết vào trong bộ trang phục như bánh chưng, bánh tét, hoa mai, hoa đào, câu đối đỏ, ông đồ già…

“Tết Việt” của Nguyễn Phúc Hậu sử dụng ý tưởng độc đáo về ngày Tết cổ truyền Việt Nam, khi thể hiện hết tất cả các nét văn hóa ngày Tết vào trong bộ trang phục như bánh chưng, bánh tét, hoa mai, hoa đào, câu đối đỏ, ông đồ già…

Tiếp tục là một bài thi của Cao Văn Tường, “Đất võ trời văn” lấy ý tưởng từ võ thuật lâu đời Tây Sơn – Hát Bội của Bình Định, cách tân từ chiếc áo dài, đường nét của môn nghệ thuật Hát Bội vào bộ trang phục của võ thuật Tây Sơn, họa tiết rồng phụng, thêu, đính kết, tua rua…

Tiếp tục là một bài thi của Cao Văn Tường, “Đất võ trời văn” lấy ý tưởng từ võ thuật lâu đời Tây Sơn – Hát Bội của Bình Định, cách tân từ chiếc áo dài, đường nét của môn nghệ thuật Hát Bội vào bộ trang phục của võ thuật Tây Sơn, họa tiết rồng phụng, thêu, đính kết, tua rua…

“I Am Vân” của Nguyễn Văn Điền lấy ý tưởng từ những bức tranh vẽ về Sài Gòn nhằm giới thiệu về một thành phố năng động, hiếu khách và đó cũng là quê hương của Hoa hậu Khánh Vân./.

“I Am Vân” của Nguyễn Văn Điền lấy ý tưởng từ những bức tranh vẽ về Sài Gòn nhằm giới thiệu về một thành phố năng động, hiếu khách và đó cũng là quê hương của Hoa hậu Khánh Vân./.

Vũ Toàn/VOV.VN

Nguồn VOV: https://vov.vn/media/anh/dich-covid19-di-duong-quyen-tro-thanh-cam-hung-trang-phuc-dan-toc-1055566.vov