Dịch cúm corona ảnh hưởng đến ngành ôtô toàn cầu ra sao?
Sự bùng phát của dịch cúm do virus corona tại Trung Quốc đe dọa sẽ ảnh hưởng lâu dài đến thị trường ôtô toàn cầu với các vấn đề về chuỗi cung ứng tự động và sụt giảm doanh số bán hàng.
Trước khi đại dịch này xảy ra, doanh số bán ôtô tại Trung Quốc đã giảm hai năm liên tiếp do nền kinh tế đang phát triển chậm lại và việc mất đi ưu đãi thuế cho xe điện. Kể từ khi virus corona hoành hành, nhiều nhà máy lớn đã phải tiếp tục đóng cửa vì chính phủ Trung Quốc cần tiếp tục khống chế dịch bệnh này.
Trang xếp hạng S&P Global Ratings tin rằng vụ bùng phát này sẽ buộc các nhà sản xuất xe khắp châu Á sẽ phải cắt giảm 15% sản lượng vào quý đầu năm. Các công ty có nhà máy ở tâm dịch Vũ Hán như GM, Nissan, Renault, Honda và PSA Group bị ảnh hưởng nặng nề vì thành phố này và phần còn lại của tỉnh Hồ Bắc chiếm 9% số ôtô xuất xưởng của cả Trung Quốc.
Volkswagen cũng có nguy cơ khi hãng đang vận hành 24 nhà máy sản xuất ôtô hoặc phụ tùng tại Trung Quốc, chiếm không dưới 40% sản lượng toàn cầu. Hiện tại, hãng xe Đức cho biết kế hoạch giao xe tới khách hàng vẫn không có gì thay đổi và dây chuyền cung cấp "vẫn có đầy đủ chức năng cho việc bắt đầu sản xuất trở lại".
Nếu khủng hoảng tiếp tục, các dây chuyền cung cấp ôtô trên toàn thế giới sẽ ngày càng bị thiệt hại. Các nhà cung cấp phụ tùng xe lớn như Bosch, Schaeffler, ZF Friedrichshafen, Faurecia và Valeo đều có hoạt động sản xuất mạnh tại Trung Quốc. Đầu tuần trước, Hyundai đã quyết định đình chỉ sản xuất tại các nhà máy ở Hàn Quốc vì virus corona đã ảnh hưởng đến nguồn cung phụ tùng từ Trung Quốc.
Chuyên gia kinh tế toàn cầu Simon MacAdam thuộc tổ chức Capital Economics cho biết:"Ngay cả các ngành công nghiệp ít phải tiếp xúc với những nhà cung cấp Trung Quốc hầu như chắc chắn liên quan đến các doanh nghiệp phụ thuộc vào nguồn nguyên liệu từ Trung Quốc. Dù chỉ bị thắt nút ở việc sản xuất thành phần giá trị thấp nhưng sẽ ảnh hưởng đến sản phẩm có giá trị cao hơn, khiến hoạt động sản xuất bị trì trệ".