Dịch vụ nhà hàng, khách sạn sẵn sàng đón khách du Xuân
BHG - Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 đang đến gần. Thời điểm này, các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch, các khách sạn, nhà hàng trên địa bàn tỉnh đã chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện phục vụ du khách.
Nằm trên trục đường chính và tọa lạc tại phường Nguyễn Trãi, khu vực trung tâm thành phố Hà Giang, Khách sạn Yên Biên Luxury được nhiều du khách lựa chọn là điểm dừng chân nghỉ ngơi trong hành trình du lịch về địa đầu Tổ quốc.
Chị Phạm Thị Loan, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển An Nam – Chi nhánh Hà Giang (Khách sạn Yên Biên Luxury) cho biết: “Để đảm bảo phục vụ tốt nhất cho du khách dịp Tết sắp tới, khách sạn chủ động chuẩn bị tốt các điều kiện cơ sở vật chất, chỉnh trang nội thất và luôn duy trì lượng nhân viên ổn định, sắp xếp, bố trí nhân viên phục vụ 24/7. Chuẩn bị phòng nghỉ đầy đủ tiện nghi, hiện đại và sang trọng, gồm 125 phòng đạt tiêu chuẩn 4 sao và hệ thống nhà hàng có thể phục vụ cùng lúc trên 500 thực khách. Khi khách du lịch nghỉ tại đây sẽ luôn được đón tiếp chu đáo, phục vụ ăn nghỉ thuận tiện. Cùng đó, khách sạn đã chủ động phòng cháy, chữa cháy và bồi dưỡng, tập huấn về nghiệp vụ, cách giao tiếp, ứng xử cho đội ngũ nhân viên nhằm đem đến cho du khách hình ảnh đẹp về sự mến khách của người dân Hà Giang. Dự kiến trong dịp Tết chúng tôi sẽ đón trên 1.000 khách nghỉ lưu trú”.
Bên cạnh các dịch vụ như khách sạn, nhà nghỉ, những năm trở lại đây, homestay cũng là một loại hình lưu trú được nhiều du khách lựa chọn, đa số là các gia đình, các bạn trẻ muốn có những trải nghiệm gần gũi với đời sống, văn hóa bản địa, không những vậy còn tiết kiệm chi phí trong chuyến đi.
Những ngày gần đây, các làng văn hóa du lịch cộng đồng khắp địa bàn tỉnh cũng đang hối hả “làm mới” để chuẩn bị cho một mùa du lịch với những trải nghiệm tốt nhất cho du khách.
Tại Làng Văn hóa du lịch cộng đồng thôn Nặm Đăm, xã Quản Bạ (Quản Bạ), bà con đã chuẩn bị mọi điều kiện để đón khách. Cùng nhau quét dọn nhà cửa, sửa chữa lại sân chơi, trang hoàng các tuyến đường, trồng hoa để tạo ấn tượng với du khách khi đến nghỉ dưỡng và trải nghiệm. Anh Lý Ngọc Lâm, chủ Homestay thôn Năm Đăm, chia sẻ: “Dịp nghỉ Tết Nguyên đán năm nay, phòng nghỉ tại homestay đã được khách đặt trước khoảng 1 - 2 tháng, đối tượng chủ yếu là các nhóm bạn trẻ, các hộ gia đình và du khách nước ngoài. Khách đa số gọi điện đặt phòng từ trước nên đảm bảo không có tình trạng hết phòng và quá tải. Mặc dù đặt trước phòng, song phía homestay đảm bảo không tăng giá và luôn đi kèm với chất lượng dịch vụ tốt nhất. Ngoài ra chúng tôi cũng chuẩn bị nguyên liệu để chế biến các món ăn mang đậm bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc Dao trong ngày Tết như gà đồi, lợn bản, xôi nếp nương, măng rừng, cá nướng… với tiêu chí để khách du lịch đến một lần là nhớ mãi”.
Hiện nay, toàn tỉnh có 54 doanh nghiệp, hợp tác xã có mã ngành và chức năng kinh doanh dịch vụ lữ hành; gần 900 cơ sở lưu trú du lịch, trong đó có 108 khách sạn với gần 8 nghìn buồng phòng, trên 15,5 nghìn giường; gần 3.200 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống.
Để đáp ứng nhu cầu ăn, nghỉ của du khách khi đến với Hà Giang, các cơ sở kinh doanh lưu trú, dịch vụ ăn uống đã chú trọng đầu tư, đổi mới về cơ sở vật chất, trang thiết bị, nâng cao chất lượng dịch vụ, bổ sung thêm các dịch vụ phụ trợ như: Massage, phòng tắm xông hơi, tắm thuốc bắc, phòng hội nghị, hội thảo… đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách.
Bên cạnh đó, các cơ sở lưu trú, nhà hàng còn xây dựng chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, nhân viên phục vụ. Hàng năm, vào mùa du lịch, các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch đều được tập huấn về ứng xử giao tiếp, vệ sinh an toàn thực phẩm, tuyển chọn đội ngũ nhân viên phục vụ được đào tạo bài bản, từng bước nâng cao tính chuyên nghiệp trong kinh doanh dịch vụ du lịch. Với sự chuẩn bị chu đáo, hoạt động từ các nhà hàng, khách sạn sẽ góp phần tích cực trong việc thúc đẩy du lịch địa phương phát triển.