Điểm bán hàng Việt tỉnh Thái Bình: Hình thành nét đẹp văn hóa tiêu dùng
Sau một thời gian đi vào hoạt động, các điểm bán hàng Việt Nam trên địa bàn Thái Bình đã trở thành kênh phân phối hàng Việt Nam chất lượng đến người tiêu dùng.
Trong các hoạt động triển khai nhằm hưởng ứng Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", Sở Công Thương Thái Bình đã tích cực xây dựng điểm bán hàng Việt Nam nhằm tạo nơi mua sắm uy tín cho người dân. Đơn cử, tháng 12/2019, Sở Công Thương phối hợp với UBND huyện Thái Thụy, cửa hàng kinh doanh tổng hợp Hạnh Nhân (xã Thụy Phong) xây dựng và khai trương điểm bán hàng Việt xã Thụy Phong. Đây là một trong những điểm bán hàng Việt được xây dựng nhằm phát triển hệ thống phân phối, đưa hàng hóa thiết yếu, hàng Việt Nam có thế mạnh đến người tiêu dùng trong tỉnh. Quy mô khu vực điểm bán hàng Việt rộng gần 100m2, không gian rộng rãi, văn minh lịch sự, sản phẩm hàng hóa dồi dào, phong phú và 100% là hàng Việt Nam chất lượng cao. Sau hơn 6 tháng đi vào hoạt động, điểm bán hàng Việt này đang trở thành địa chỉ mua sắm tin cậy của người dân địa phương.
Điểm bán hàng Việt xã Thụy Phong có khoảng 50 mặt hàng với hơn 1.000 sản phẩm các loại của trên 10 nhà phân phối hàng Việt uy tín trong nước. Nổi bật là sản phẩm bánh kẹo của các hãng sản xuất nổi tiếng như Kinh Đô, Hữu Nghị, Bảo Hưng, Hải Hà, Tràng An; Vinamilk, Nutifood; bia Đại Việt, bia Hà Nội; nước khoáng Tiền Hải... cùng các mặt hàng gia dụng, lương thực, thực phẩm. Để phục vụ nhu cầu cũng như thu hút người tiêu dùng đến mua sắm, cửa hàng đã bố trí quầy kệ ngăn nắp, gọn gàng theo nhóm hàng và niêm yết giá công khai, bán đúng giá niêm yết. Ngoài ra, cửa hàng có nhân viên sẵn sàng tư vấn sản phẩm, hàng hóa Việt cho khách hàng đến mua sắm và luôn mở cửa từ 6 - 21 giờ để phục vụ nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng.
Các điểm bán hàng Việt được xây dựng và đi vào hoạt động giúp người dân xã Thụy Phong và các xã Thụy Duyên, Thụy Sơn, Thụy Dân, Thụy Ninh... tiếp cận dễ dàng hơn với hàng hóa Việt Nam. Ngoài ra, còn góp phần thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng; tăng cơ hội kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh và người tiêu dùng trên địa bàn huyện...
Cùng với điểm bán hàng Việt Nam tại Thái Thụy, sự góp sức của các điểm bán hàng Việt Nam nói chung trên địa bàn tỉnh đã giúp tăng tỷ lệ hàng Việt. Hiện, tỷ lệ hàng Việt trung bình trong các siêu thị, điểm bán lẻ của Thái Bình chiếm từ 60 - 65%; trên 70% người tiêu dùng Thái Bình sử dụng hàng Việt và dần hình thành nét đẹp văn hóa tiêu dùng.
Để tăng cường tiêu thụ hàng hóa Việt, Thái Bình đặt mục tiêu đến năm 2024, có từ 90 - 100% doanh nghiệp, doanh nhân sản xuất, kinh doanh trên địa bàn thực hiện cam kết sản xuất, chăn nuôi, kinh doanh hàng hóa đạt quy chuẩn chất lượng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, có nguồn gốc xuất xứ, không sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng. Đồng thời, 70% doanh nghiệp, siêu thị và 80% điểm bán lẻ hàng hóa đăng ký kinh doanh bán hàng Việt Nam chất lượng cao; trên 70% người tiêu dùng ưu tiên mua sắm sản phẩm hàng hóa Việt Nam. Thái Bình sẽ xây dựng thêm nhiều điểm bán hàng Việt Nam nhằm tạo dựng hệ thống phân phối ổn định, hỗ trợ tiêu thụ hàng Việt.
Nhiều sản phẩm, thương hiệu Việt Nam nói chung, sản xuất tại Thái Bình nói riêng, đã dần khẳng định vị thế trên thị trường. Thông qua điểm bán hàng Việt Nam trên địa bàn tỉnh, các sản phẩm này đã tìm được kênh phân phối hiệu quả, tìm được thị trường ổn định.