Điểm báo: Thấy gì từ dòng vốn FDI cao kỷ lục 'chảy' vào Việt Nam?
Thấy gì từ dòng vốn FDI cao kỷ lục 'chảy' vào Việt Nam?; Diện tích đất phát triển nhà ở xã hội tăng thêm hơn 6 nghìn hecta; Thách thức chuyển đổi du lịch xanh; Đề xuất siết quảng cáo của nghệ sĩ, KOL trên mạng xã hội… là những tin có trong điểm báo sáng 14/7.
THẤY GÌ TỪ DÒNG VỐN FDI CAO KỶ LỤC ‘CHẢY’ VÀO VIỆT NAM?
Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, nhiều tập đoàn sản xuất đồ điện tử trên thế giới đang có xu hướng đến Việt Nam. Nửa đầu năm nay, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện đạt mức cao kỷ lục. Trên báo Tiền phong có bài viết: Thấy gì từ dòng vốn FDI cao kỷ lục ‘chảy’ vào Việt Nam?
6 tháng đầu năm nay, vốn FDI thực hiện tại nước ta ước đạt 10,84 tỷ USD, tăng 8,2% so với cùng kỳ năm trước. Đây là số vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài thực hiện cao nhất của 6 tháng đầu năm trong 5 năm qua. Tổng vốn đầu tư đăng ký đạt gần 15,2 tỷ USD, tăng 13,1% so với cùng kỳ năm 2023. Tuy nhiên, theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, xu hướng dịch chuyển FDI thời gian tới sẽ chịu ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố, trong đó có các tiêu chuẩn mới và thậm chí là biện pháp can thiệp của một số chính phủ để định hướng hoạt động đầu tư, dòng vốn FDI được dự báo tăng chậm và ngày càng tập trung vào các quốc gia có liên kết địa chính trị, đặc biệt trong lĩnh vực chiến lược.
DIỆN TÍCH ĐẤT PHÁT TRIỂN NHÀ Ở XÃ HỘI TĂNG THÊM HƠN 6 NGHÌN HECTA
Trên địa bàn cả nước hiện quy hoạch hơn 10 nghìn hecta đất làm nhà ở xã hội, tăng thêm 6.641ha so với năm 2020. Đồng Nai, TP. Hồ Chí Minh, Quảng Ninh, Hải Phòng… là những địa phương quan tâm quy hoạch quỹ đất phát triển nhà ở xã hội. Theo báo Đại biểu nhân dân.
Liên quan tới việc triển khai Đề án 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội giai đoạn 2021 - 2030, qua tổng hợp báo cáo của các địa phương, từ năm 2021 đến nay, trên địa bàn cả nước có 503 dự án nhà ở xã hội đã được triển khai với quy mô 418.200 căn. Riêng 6 tháng đầu năm nay đã hoàn thành 8 dự án nhà ở xã hội. Về nguồn vốn hỗ trợ 120.000 tỷ đồng, qua tổng hợp, đến nay mới có 32/63 UBND tỉnh, thành phố gửi văn bản hoặc công bố trên Cổng thông tin điện tử về danh mục dự án tham gia Chương trình với 73 dự án; trong đó một số tỉnh đã công bố nhiều dự án là Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Bắc Ninh, Bình Định... Các ngân hàng thương mại đã giải ngân 1.234 tỷ đồng, tuy nhiên, tỷ lệ giải ngân gói 120 nghìn tỷ đồng đến nay rất ít, thời gian tới cần đẩy mạnh hơn.
THÁCH THỨC CHUYỂN ĐỔI DU LỊCH XANH
Chuyển đổi du lịch xanh hiện được xem là một trong những nội dung quan trọng của phát triển kinh tế bền vững. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp ngành du lịch cho biết, bài toán về chi phí cho chuyển đổi xanh vẫn là điểm nghẽn lớn.
Theo bài viết trên báo Đại đoàn kết, du lịch là ngành kinh tế tổng hợp, có tính liên ngành, liên vùng và xã hội hóa cao. Mọi sự thay đổi của xã hội, của tự nhiên đều tác động đến du lịch và ngược lại. Bên cạnh đó, chính du lịch cũng góp phần tác động lại mức độ bền vững của cảnh quan thiên nhiên môi trường xã hội. Do vậy, việc chuyển đổi xanh trong du lịch và nền kinh tế có sự tương tác qua lại chặt chẽ. Nếu không thực hiện du lịch xanh, chúng ta sẽ lạc hậu. Bài viết cũng chỉ ra rằng, trở ngại lớn nhất của chuyển đổi xanh là chi phí, doanh nghiệp chưa biết phải làm như thế nào để chuyển đổi sang mô hình xanh do vướng ở nhiều khâu. Bài toán phát triển bền vững cần thời gian dài, và đang rất cần sự hỗ trợ của các ngành chức năng.
ĐỀ XUẤT SIẾT QUẢNG CÁO CỦA NGHỆ SĨ, KOL TRÊN MẠNG XÃ HỘI
Dự Luật Quảng cáo sửa đổi đề xuất bổ sung các quy định nhằm siết việc người nổi tiếng, có ảnh hưởng quảng cáo sản phẩm tràn lan trên mạng. Bài viết trên báo Tiền phong.
Theo tờ trình của Chính phủ về dự Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo, nêu rõ việc nhiều người đã lợi dụng sự phổ biến, thông dụng của các phương tiện quảng cáo, đặc biệt mạng xã hội, người chuyển tải sản phẩm quảng cáo có ảnh hưởng để truyền tải các nội dung quảng cáo sai sự thật, gây ảnh hưởng đến người tiêu dùng. Theo đó, người chuyển tải sản phẩm quảng cáo có trách nhiệm như cung cấp tài liệu liên quan đến nội dung quảng cáo, doanh thu, tên sản phẩm, số lượng của từng sản phẩm phát sinh từ hoạt động quảng cáo định kỳ theo yêu cầu của cơ quan thuế hoặc khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền yêu cầu. Chịu trách nhiệm liên đới trong trường hợp nội dung quảng cáo không đảm bảo yêu cầu.
Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!