Điểm danh 8 nhà đầu tư BOT chưa ký hợp đồng dịch vụ thu phí không dừng
Đến thời điểm này, vẫn còn 8 nhà đầu tư BOT chưa ký hợp đồng dịch vụ thu phí tự động không dừng với nhà cung cấp dịch vụ.
Nguồn tin của PV Báo Giao thông cho hay, dự án thu phí tự động không dừng giai đoạn 2 (BOO2) có tổng số 33 trạm thuộc quản lý 22 nhà đầu tư BOT.
So với thời điểm ngày 16/10, đến thời điểm này đã có thêm 5 nhà đầu tư BOT (6 trạm) đã ký hợp đồng dịch vụ thu phí tự động không dừng với nhà cung cấp dịch vụ BOO2 là Công ty cổ phần Giao thông số Việt Nam.
5 nhà đầu tư (6 trạm) vừa ký hợp đồng dịch vụ thu phí không dừng bao gồm: Tổng công ty 319 - Bộ Quốc Phòng (Trạm Liên Đầm, QL20); Chi nhánh BOT 319 - Sông Phan (trạm Sông Phan, Km1727 QL1); Công ty CP Đầu tư hạ tầng FCC (trạm Nam cầu Giẽ); Công ty TNHH BOT Phú Hà (Trạm cầu Việt Trì - Ba Vì); Công ty TNHH BOT 36.71 có 2 trạm (Trạm Km55 tỉnh Bình Định và Trạm Km124+720 tỉnh Gia Lai trên QL19.
Tính đến ngày hôm nay (29/10) đã có 14 nhà đầu tư BOT (22 trạm) thuộc dự án thu phí tự động không dừng giai đoạn ký hợp đồng dịch vụ.
“
Quyết định 19/2020 về thu phí tự động không dừng của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu: Đối với các trạm thu phí dịch đã lắp đặt hệ thống thu phí điện tử không dừng phải vận hành ngay việc thu phí điện tử không dừng. Đối với các trạm thu phí đang hoạt động, chưa lắp đặt hệ thống thu phí điện tử không dừng chậm nhất đến ngày 31/12/2020 phải chuyển sang thu phí điện tử không dừng. Trong trường hợp đến thời điểm nêu trên nếu việc không triển khai thu phí tự động không dừng chậm trễ do lỗi của nhà đầu tư BOT sẽ dừng thu phí.
”
Tuy nhiên, hiện vẫn còn 8 nhà đầu tư BOT (11 trạm) chưa ký hợp đồng dịch vụ thu phí tự động không dừng. Với tiến độ này, nguy cơ chậm tiến độ theo lộ trình quyết định 19 của Thủ tướng chính phủ.
8 nhà đầu tư chưa ký hợp đồng dịch vụ bao gồm: Công ty TNHH BOT Thái Nguyên - Chợ Mới (trạm cao tốc Thái Nguyên - Chợ Mới); Công ty cổ phần BOT 38 (Trạm QL38 đoạn Bắc Ninh - Hải Dương); Công ty cổ phần BOT Vietracimex 8 (Trạm QL2 tránh TP Vĩnh Yên); Công ty CP BOT cầu Thái Hà (Trạm cầu Thái Hà); Công ty CP đầu tư BOT Đèo Cả - Khánh Hòa (Trạm Ninh Lộc trên QL1); Công ty CPĐT Đèo Cả (DCIC) đang quản lý 3 trạm là Trạm Bàn Thạch, Trạm Hầm Đèo Cả, Trạm Hầm Cù Mông trên QL1); Công ty cổ phần BOT Quang Đức - Gia Lai (trạm Km1747, QL14); Công ty CP Đầu tư cầu Mỹ Lợi (Trạm cầu Mỹ Lợi, QL50).
Tìm hiểu của PV, vướng mắc trong đàm phán hợp đồng dịch vụ thu phí tự động không dừng giai đoạn 2 chủ yếu do nhà đầu tư BOT yêu cầu sau khi có văn bản chấp thuận của ngân hàng hoặc tổ chức tín dụng tài trợ vốn cho dự án BOT mới bàn giao trạm thu phí cho nhà cung cấp dịch vụ lắp thiết bị; Cùng đó là do cách tính doanh thu thu phí bị thất thoát do hành vi vi phạm của các bên; nhà đầu tư BOT đề nghị vận hành trạm thu phí; mức phí dịch vụ...