Điểm danh những dòng xe Ford phải triệu hồi do lỗi phanh
Dù phanh ô tô là bộ phận quan trọng liên quan tới tính an toàn của người lái nhưng trong quá trình thiết kế hãng Ford vẫn không tránh khỏi lỗi ở hệ thống này
Hiện nay trên thị trường ô tô ở Việt Nam có rất nhiều hãng xe nổi tiếng, trong đó không thể không nhắc đến hãng xe Ford. Đây là hãng xe danh giá đến từ nước Mỹ. Trụ sở chính được đặt tại Dearbon (Hoa Kỳ) “cha đẻ” của thương hiệu Ford là Henry Ford. Cho đến nay, nhắc đến hãng xe này, người ta đều biết đến một thương hiệu xe hơi nổi tiếng tại Mỹ. Thương hiệu này còn nổi tiếng bởi tính bền bỉ, mạnh mẽ và sang trọng.
Dù khá nổi tiếng nhưng trên thực tế hãng xe này cũng gặp không ít rắc rối khi phải triệu hồi hàng loạt. Một trong những lỗi phổ biến gần đây nhất phải nhắc tới chính là ở hệ thống phanh.
Hơn 38.000 chiếc Ford Mustang 2020 bị triệu hồi vì lỗi chân phanh
Đợt triệu hồi gần đây nhất chính là Ford phải đưa ra thông báo triệu hồi 38.005 chiếc Mustang 2020 bản số tự động vì lỗi khung chân phanh có thể gãy trong quá trình sử dụng.
Lệnh triệu hồi mới nhất của Ford liên quan đến việc cụm khung chân phanh trên mẫu xe thể thao Mustang có thể bị gãy trong quá trình sử dụng. Người lái sẽ không thể đạp phanh trong trường hợp này.
Theo tài liệu của Cơ quan An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA) có tổng cộng 38.005 chiếc Ford Mustang 2020 nằm trong diện ảnh hưởng.
Xe Ford
Mustang 2020 phải triệu hồi do lỗi chân phanh
Cũng theo NHTSA, nguyên nhân của lỗi này xuất phát từ việc thiết kế, quy trình kỹ thuật và xác minh thiết kế có vấn đề. Ford đã thay đổi vật liệu sản xuất khung chân phanh trên các mẫu Mustang AT, điều này dẫn đến việc giảm độ chắc chắn.
Ford bắt đầu áp dụng cụm chân phanh bị lỗi trên những lô xe sản xuất từ ngày 4/3/2019 đến ngày 13/8/2020. Trong số đó có những mẫu xe chưa bán ra thị trường và chưa có số VIN. Ford cho biết hãng chưa nhận bất kỳ báo cáo tai nạn nào liên quan đến lỗi trên.
Phần lớn những mẫu Mustang gặp lỗi được sản xuất tại nhà máy Michigan. Không loại trừ khả năng đợt triệu hồi này sẽ được mở rộng phạm vi ra toàn cầu.
Ford khuyến cáo khách hàng sở hữu Mustang AT 2020 nên mang xe đến đại lý của hãng để kiểm tra. Mọi chi phí kiểm tra và thay thế sẽ hoàn toàn miễn phí.
Triệu hồi gần 10.000 xe bán tải Ford Ranger để kiểm tra cùm phanh trước
Trước đó Ford cũng phải thông báo triệu hồi 9.857 xe Ford Ranger tại Việt Nam để kiểm tra/thay thế cùm phanh trước và ống dầu phanh trước.
Cụ thể, Ford Việt Nam sẽ tiến hành chương trình triệu hồi an toàn thay thế ống dầu phanh trước trên xe Ranger được sản xuất trong khoảng từ 1/3/2016 đến 16/4/2018.
Ford Ranger hiện đang là mẫu xe bán tải bán chạy nhất tại Việt Nam. Xe cạnh tranh trực tiếp với các mẫu: Toyota Hilux, Mazda BT50, Chevrolet Colorado...
Ford Việt Nam cho hay, trên các xe Ford Ranger thuộc diện ảnh hưởng, ống dầu phanh phía trước dễ bị nứt vỡ và có thể bị hỏng trong một số điều kiện vận hành. Lỗi ống dầu phanh trước dẫn đến dầu phanh bị thất thoát và đèn cảnh báo dầu phanh bật sáng trên cụm đồng hồ táp-lô cũng như tăng hành trình đạp phanh và quãng đường dừng xe khiến xe có nguy cơ va chạm.
Bên cạnh đó, sẽ có 5 xe Ford Ranger sản xuất trong khoảng thời gian từ 7/3/2018 đến 13/4/2018 cũng bị triệu hồi để kiểm tra và thay thế xy-lanh phanh trước do vật liệu không đạt tiêu chuẩn kỹ thuật. Điều này có thể dẫn đến bị hư hỏng trong một số điều kiện vận hành và dẫn đến một hoặc nhiều triệu chứng như: thất thoát dầu phanh, sáng đèn cảnh báo dầu phanh trên cụm đồng hồ táp lô, tăng hành trình đạp phanh và kéo dài quãng đường dừng xe, tăng nguy cơ va chạm.
Ford triệu hồi hơn 600.000 xe do lỗi hệ thống phanh
Hãng sản xuất ô tô Ford Motor Co. (Mỹ) cũng ra thông báo triệu hồi nhiều mẫu ô tô vì lý do an toàn, gồm mẫu ô tô Ford Fusion, Mercury Milan và Lincoln MKZ, do liên quan tới lỗi về hệ thống phanh. Đợt triệu hồi xe này ảnh hưởng đến hơn 600.166 chiếc ô tô Ford.
Theo hãng Ford, các mẫu ô tô thuộc diện triệu hồi nói trên được sản xuất lắp ráp tại nhà máy Hermosillo từ ngày 22/2/2006 tới 15/7/2009.
Giải thích về lỗi phanh trên, hãng Ford cho hay, một số xe thuộc diện bị triệu hồi đợt này chiếc van đóng bên trong bộ điều khiển thủy lực có thể bị kẹt trong trạng thái mở, dẫn đến hành trình đạp phanh bị kéo dài, do đó làm tăng nguy cơ xảy ra các vụ va chạm cũng như tai nạn xe.
Hãng Ford đã nhận được 15 báo cáo về các vụ tai nạn và hai trường hợp thương tích, có khả năng liên quan đến hệ thống phanh bị lỗi nói trên.
Tiêu chuẩn về an toàn chung hệ thống phanh ô tô
Theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 5658-1992 về ô tô- hệ thống phanh ô tô- yêu cầu an toàn chung phải đảm bảo gồm:
1.1 Hệ thống phanh phải đảm bảo tốt khả năng làm việc an toàn và đáp ứng được các yêu cầu của tiêu chuẩn này. Trong quá trình sử dụng, không cho phép thay đổi kết cấu của hệ thống phanh.
1.2 Ô tô phải được trang bị hệ thống phanh chính, hệ thống phanh sự cố và hệ thống phanh tay. Tùy theo tính chất làm việc và khối lượng toàn tải của ô tô có thể trang bị thêm phanh phụ.
1.3 Tất cả các chi tiết, cụm chi tiết và cơ cấu của hệ thống phanh có độ bền được đảm bảo cũng như dầu phanh, ống dẫn dầu v.v… không được thay bằng các chi tiết chế tạo tùy tiện tại các cơ sở phi công nghiệp không phù hợp với yêu cầu đã quy định của cơ sở chế tạo ô tô.
1.4 Vị trí bộ phận điều khiển phải được bố trí sao cho có thể điều khiển thuận lợi và an toàn.
1.5 Các chi tiết của bộ phận dẫn động phanh, thùng chứa dầu phanh, bình chứa khí nén phải được che chắn và bố trí hợp lý trên ô tô để không bị đốt nóng và không làm suy giảm khả năng làm việc của hệ thống phanh trong điều kiện vận hành đã quy định.
1.6 Hệ thống phanh chính, hệ thống phanh sự cố và hệ thống phanh tay phải làm việc tốt và an toàn, không có sự hư hỏng tức thời của bất cứ chi tiết nào trong hệ thống khi tác động vào bộ phận điều khiển một lực không lớn hơn lực điều khiển lớn nhất cho phép, được quy định trong bảng 1 và 2.
1.7 Các tiêu chuẩn phản ánh hiệu quả của phanh khi làm việc toàn tải và không tải của hệ thống phanh chính phải phù hợp với chỉ dẫn trong bảng 1, của hệ thống phanh sự cố trong bảng 2.
1.8 Sự rò rỉ khí nén của hệ thống phanh khí nén không được gây ra sự sụt áp của không khí nén khi máy nén không làm việc đến 5Pa (0,5 kg/cm2) trong thời gian 30 phút khi cơ cấu điều khiển phanh ở vị trí không làm việc.
1.9 Hệ thống phanh tay phải đảm bảo cho ô tô đứng im trên mặt đường có độ dốc 16% khi toàn tải, còn khi không tải ô tô tại M phải đứng yên trên mặt đường có độ dốc 23% và ô tô loại N phải đứng yên trên mặt đường có độ dốc 31%.
1.10 Để đảm bảo an toàn, ô tô loại N3 và M3 cần được trang bị hệ thống phanh phụ. Khi chạy trên vùng đồi núi với tốc độ 30 ± 5km/h hệ thống phanh phụ phải đảm bảo giảm tốc độ ô tô với gia tốc không nhỏ hơn 0,5m/s2 khi toàn tải và 0,8m/s2 khi không tải.
1.11 Để đảm bảo an toàn, hệ thống phanh của ô tô phải được trang bị các hệ thống thiết bị và kiểm tra để bảo đảm cho người lái biết trạng thái kỹ thuật của phanh.
Theo VietQ
Tin bài cộng tác xin gửi về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Xin cảm ơn!